ดิสคอฟเวอรี่ คอมมูนิเคชั่นส์ อิงก์ และบีบีซี แต่งตั้งยูบีซีเป็นผู้แพร่ภาพช่องรายการ Animal Planet ในไทย

ข่าวทั่วไป Wednesday July 1, 1998 14:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--1 ก.ค.--บางกอก พับบลิค รีเลชั่นส์
เมื่อวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา บริษัท ดิสคอฟเวอรี่ คอมมูนิเคชั่นส์ อิงก์ (ดีซีไอ) และ บีบีซี ได้เปิดตัวช่องรายการ Animal Planet ที่ประเทศสิงคโปร์ พร้อมประกาศแต่งตั้งบริษัท ยูไนเต็ด บรอดคาสติ้ง คอร์ปอเรชั่น (ยูบีซี) ให้เป็นผู้แพร่ภาพช่องรายการ Animal Planet อย่างเป็นทางการในประเทศไทย
ยูบีซีเป็นผู้ประกอบการเคเบิลทีวีรายแรกที่ประเดิมการออกอากาศช่องรายการ Animal Planet ในประเทศไทยพร้อมกับสกายเคเบิลในประเทศฟิลิปปินส์ ไฮทรอนเคเบิลในประเทศปาปัวนิวกินี และอเมริเทคในประเทศญี่ปุ่น ทั้งนี้ช่องรายการ Animal Planet ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากเครือข่ายเคเบิลทีวีในเครือดีซีไอ และบีบีซี โดยจะมีสมาชิกในภูมิภาคนี้ประมาณ 400,000 ราย และคาดว่าจะมีเครือข่ายอื่นๆ ทำการแพร่ภาพช่องรายการนี้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ยูบีซีจะเริ่มออกอากาศช่องรายการ Animal Planet ตั้งแต่วันนี้ (1 กรกฎาคม 2541) ทางยูบีซีช่อง 44 ช่องรายการ Animal Planet เป็นช่องรายการสำหรับครอบครัวที่นำเสนอเรื่องราวของสัตว์ทุกชนิดตลอด 24 ชั่วโมง ได้เริ่มออกอากาศพร้อมกับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการที่สิงคโปร์เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยดร. เควิน-จอห์น แม็คอินไทร์ รองประธานอาวุโส และผู้จัดการทั่วไปของดิสคอฟเวอรี่ แชนแนล เอเชีย และโอลกา เอดริดจ์ ผู้อำนวยการโครงการร่วมทุนของบีบีซี ช่องรายการ Animal Planet เป็นผลผลิตจากการจับมือเป็นพันธมิตรกันระหว่างบริษัท บีบีซี เวิลด์ไวด์ จำกัด กับบริษัท ดิสคอฟเวอรี่ คอมมูนิเคชั่นส์ อิงก์ เพื่อนำเสนอรายการคุณภาพสูงที่เต็มไปด้วยเนื้อหาสาระ และความบันเทิงไม่ซ้ำแบบใคร โดยนำเสนอเรื่องราวชีวิตที่น่าหลงใหลของสัตว์โลก
ช่องรายการ Animal Planet ในเอเชียจะออกอากาศเป็นช่วงรายการ ช่วงละหกชั่วโมงโดยจะทำการออกอากาศซ้ำสี่ครั้งต่อวันในปีพ.ศ. 2541 และเมื่อช่องรายการนี้ได้รับการพัฒนามากขึ้น จะมีการเพิ่มชั่วโมงออกอากาศ โดยในเร็วๆนี้ ช่องรายการ Animal Planet ยังมีแผนที่จะออกอากาศเป็นภาษาท้องถิ่นของแต่ละประเทศอีกด้วย
ปัจจุบัน ดิสคอฟเวอรี่ แชนแนล เอเชีย มีพนักงานประมาณ 80 คน โดยทำหน้าที่รับผิดชอบดูแลการจัดจำหน่ายสิทธิการออกอากาศ และการตลาดของ Animal Planet และคาดว่าจะมีการรับพนักงานเพิ่มเข้ามาประจำสำนักงานในประเทศสิงคโปร์อีกประมาณ 10 -15 คน ในฐานะช่องรายการที่อุทิศเวลาให้กับสัตว์โลกทุกชนิดตลอด 24 ชั่วโมง Animal Planet เป็นรายการที่จะนำเสนอภาพที่น่าประทับใจแก่ผู้ชม โดยผู้ผลิตรายการชีวิตสัตว์ที่ดีที่สุดในโลก อาทิ ชุดสารคดีสัตว์ป่าระดับคุณภาพจากหน่วยประวัติศาสตร์ธรรมชาติทีมีชื่อเสียงของบีบีซี ละครชีวิตสัตว์ และเรื่องราวในชีวิตจริงของบุคคลที่อุทิศตนให้กับสัตว์ทั่วโลก ช่องรายการ Animal Planet เป็นช่องเครือข่ายเคเบิลทีวีที่ได้รับความนิยมและมีแฟนประจำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับการสนับสนุนจากรายการคุณภาพที่มีจุดเด่นในด้านรูปแบบรายการที่โดดเด่นไม่ซ้ำใคร เช่น รายการเกมส์โชว์ชีวิตสัตว์ Zoo Venture ของดีซีไอ และรายการ All Creatures Great and Small ของบีบีซี เป็นต้น
ช่องรายการ Animal Planet ได้รับการเปิดตัวในสหรัฐอเมริกาในปี 2539 และได้กลายเป็นเครือข่ายรายการเคเบิลทีวีที่เติบโตเร็วที่สุด โดยสามารถมียอดสมาชิกสูงถึง 40 ล้านราย ภายในเวลาไม่ถึงสองปี สำหรับในทวีปยุโรป ช่องรายการ Animal Planet ได้รับการเปิดตัวในฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมา
ในเดือนตุลาคม 2540 บีบีซี และดิสคอฟเวอรี่ได้ร่วมกันเปิดตัวช่องรายการ Animal Planet และช่องรายการ People + Arts ในละตินอเมริกา รายการดังกล่าวนับเป็นผลผลิตชุดแรกของพันธมิตรระดับโลกอย่างดีซีไอ และบีบีซี ซึ่งมีโครงการที่จะพัฒนาช่องเคเบิลที่มีคุณภาพขึ้นทั่วโลก โดยรายการ People + Arts เป็นช่องรายการที่นำเสนอเรื่องราวชีวิตของผู้คน และวัฒนธรรม การสำรวจสถานที่ต่างๆ
สำหรับในภาคพื้นเอเชีย ช่องรายการ Animal Planet คือช่องเคเบิลรายการใหม่ที่เข้ามาเสริมฐานของบีบีซี และดิสคอฟเวอรี่ในตลาดเคเบิลทีวีที่กำลังเติบโต ดิสคอฟเวอรี่ แชนเนล เอเชียของดีซีไอ ได้เข้ามาดำเนินธุรกิจเป็นครั้งแรกในปี 2537 มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศสิงคโปร์ ด้วยการนำเสนอรายการสารคดีที่มีคุณภาพตลอด 24 ชั่วโมง แก่สมาชิกที่มีอยู่กว่า 18.5 ล้านราย โดยได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายจากผู้ชมที่มีความแตกต่างทางวัฒนธรรม สำหรับดิสคอฟเวอรี่ แชนเนล อินเดีย ได้เริ่มออกอากาศตั้งแต่ปี 2538 โดยได้ปรับบริการให้เข้ากับผู้ชมในท้องถิ่น มีสมาชิก 9 ล้านรายในประเทศอินเดียและประเทศเพื่อนบ้าน บีบีซี เวิลด์เป็นช่องรายการที่นำเสนอข่าวสารและข้อมูลตลอด 24 ชั่วโมงของบีบีซี สามารถรับชมได้ทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียและอินเดีย โดยนำเสนอรายการที่ปรับให้เข้ากับตลาดภูมิภาค แต่ยังคงยึดถือรูปแบบการรายงานข่าวที่มีคุณภาพสูง เที่ยงตรง แม่นยำตามแบบฉบับที่สร้างชื่อเสียงให้กับบีบีซี ปัจจุบัน ประชากรในภูมิภาคเอเชียสามารถรับชมรายงานข่าวของบีบีซี เวิลด์ ได้ถึง 25 ล้านครัวเรือน รวมถึงประชากร 10 ล้านครัวเรือนในประเทศอินเดีย
ดิสคอฟเวอรี่ แชนเนล คอมมิวนิเคชั่นส์ อิงก์ (ดีซีไอ) เป็นบริษัทเอกชนที่ผลิตสื่อหลากหลายประเภท มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในเมืองเบเธสดา รัฐแมรีแลนด์ ดีซีไอมีผู้ถือหุ้นใหญ่สี่รายประกอบด้วยบริษัท ลิเบอร์ตี้ มีเดีย คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทในเครือเทเลคอมมูนิเคชั่นส์ อิงก์ บริษัท คอกซ์ คอมมูนิเคชั่นส์ จำกัด บริษัท แอดวานซ์/นิวเฮาส์ คอมมูนิเคชั่นส์ จำกัด โดยมี จอห์น เอส.เฮนดริกซ์ เป็นผู้ก่อตั้ง และดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร
บีบีซี เป็นบริษัทแพร่ภาพกระจายเสียงสาธารณะที่ได้รับเงินสนับสนุนจากค่าสัมปทาน ส่วนบีบีซี เวิลด์ไวด์เป็นบริษัทลูกของบีบีซี ก่อตั้งขึ้นเพื่อสร้างสรรค์งานคุณค่าเชิงพาณิชย์จากทรัพย์สินรายการ และชื่อรายการของบีบีซีในตลาดทั้งในสหราชอาณาจักรและต่างประเทศ บีบีซีไม่มีข้อผูกมัดที่จะสมทบเงินร่วมลงทุนในโครงการต่างๆ กับดีซีไอ แต่ให้การสนับสนุนในด้านความเชี่ยวชาญ พร้อมชื่อเสียงอันยาวนานในฐานะบริษัทที่แพร่ภาพ และกระจายเสียงสู่สาธารณชนที่มีคุณภาพสูงของโลก
บีบีซี เวิลด์ไวด์ถือหุ้น 20% ในช่องรายการ Animal Planet ประเทศสหรัฐอเมริกาสำหรับช่องรายการ Animal Planet ในทวีปยุโรป ดีซีไอถือหุ้นเต็มทั้งหมด
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ บริษัท บางกอก พับบลิค รีเลชั่นส์ จำกัด วรรณี จงศักดิ์สวัสดิ์/ดอรีน แวน โบเวน โทรศัพท์ 652 1946-7 หรือ 652 0455-6 โทรสาร 652 1948--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ