๖ พฤศจิกายน วันคล้ายวันสถาปนากองเรือยกพลขึ้นบก

ข่าวทั่วไป Friday November 4, 2005 10:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--4 พ.ย.--สำนักงานเลขานุการกองทัพเรือ
วันนี้ ( ๔ พฤศจิกายน ๒๕๔๘ ) พลเรือตรี บุญชัย มรินทร์พงษ์ ผู้บัญชาการ กองเรือยกพลขึ้นบก กองเรือยุทธการ เป็นประธานในพิธีทำบุญทางศาสนา พิธีบวงสรวง ดวงพระวิญญาณสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ถวายเครื่องสักการะพลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ และมอบทุนการศึกษาให้แก่บุตรข้าราชการ ณ กองบัญชาการ กองเรือยกพลขึ้นบก กองเรือยุทธการ บางนา กรุงเทพมหานคร เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนาหน่วย
กองทัพเรือ ได้อนุมัติให้วันที่ ๖ พฤศจิกายนของทุกปี เป็นวันคล้ายวันสถาปนากองเรือยกพลขึ้นบก ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันอาทิตย์ จึงได้จัดให้กิจกรรมเนื่องในวันสถาปนา ในวันศุกร์ที่ ๔ พฤศจิกายน ๒๕๔๘ การที่ถือเอาวันดังกล่าวเป็นวันคล้ายวันสถาปนาเนื่องจากเมื่อวันศุกร์ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๒ ปีกุน นพศก จุลศักราช ๑๑๒๙ ตรงกับวันที่ ๖ พฤศจิกายน ๒๓๑๐ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ทรงยกทัพเรือกู้ชาติเดินทางจากเมืองจันทบุรีมาทางทะเลเข้าสู่ปากแม่น้ำเจ้าพระยา และได้ยกพลขึ้นบกเข้าโจมตี ค่ายโพธิ์สามต้นซึ่งอยู่เหนือกรุงศรีอยุธยาขึ้นไปเล็กน้อยอันเป็นกองบัญชาการของพม่าซึ่งประจำอยู่ในประเทศไทย ณ เวลานั้น ทำให้ทัพพม่าไม่สามารถต้านทานได้และ แตกพ่ายไปในที่สุด กองทัพกู้ชาติยึดค่ายโพธิ์สามต้นได้ ส่งผลให้ประเทศไทยมีอิสรภาพสืบมา ซึ่งการยุทธครั้งนั้นถือเป็นการยุทธสะเทินน้ำสะเทินบกครั้งแรกของทัพเรือไทย
กองเรือยกพลขึ้นบก เป็นหน่วยขึ้นตรงกองเรือยุทธการ มีหน้าที่ในการจัดและเตรียมกำลังสำหรับการยุทธสะเทินน้ำสะเทินบก นอกจากนี้ยังมีการปฏิบัติภารกิจอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย ซึ่งรวมถึงการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทะเลและชายฝั่ง การลำเลียงเครื่องอุปโภคบริโภคไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเหตุการณ์สำคัญ ได้แก่ การสนับสนุนการรักษาสันติภาพที่ติมอร์ตะวันออก เมื่อปี ๒๕๔๒ ได้จัดเรือหลวงสุรินทร์ลำเลียงกำลังพลพร้อมยุทโธปกรณ์เครื่องอุปโภคบริโภคและหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ไปให้การช่วยเหลือ และเดือนพฤษภาคม ๒๕๔๖ ได้จัดเรือหลวงสีชัง ลำเลียงสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย ที่โคลัมโบ ประเทศศรีลังกา
เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนากองเรือยกพลขึ้นบก กองเรือยุทธการ ในปีนี้ ได้จัดกิจกรรมต่าง ๆ ดังนี้
- วันที่ ๒๘ ตุลาคม ๒๕๔๘ ได้จัดข้าราชการ ทหาร และลูกจ้าง จำนวน ๖๐ นาย ร่วมทำกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ พัฒนาพื้นที่ทำความสะอาด ตัดแต่งต้นไม้บริเวณวัดโยธินประดิษฐ์ ตำบลสำโรง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทปราการ
- วันที่ ๓ พฤศจิกายน ๒๕๔๘ ได้จัดข้าราชการ ทหาร และลูกจ้าง ร่วมกันบริจาคโลหิตให้กับสภากาชาดไทย ณ อาคารกองบัญชาการ กองเรือยกพลขึ้นบก บางนา กรุงเทพมหานคร
(ที่มา : ข่าว กยพ.กร. ที่ กห.๐๕๑๒.๑๑/๑๕๑๓ โทร. ๕๒๐๘๕)--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ