สวช. จัดอบรมโครงการพัฒนาผู้บริหารหอวัฒนธรรมนิทัศน์ รุ่นที่ 4

ข่าวทั่วไป Thursday July 15, 1999 11:47 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--15 ก.ค.--สวช.
สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ จัดอบรมโครงการพัฒนาผู้บริหารหอวัฒนธรรมนิทัศน์ รุ่นที่ 4 ระหว่างวันที่ 6-12 กรกฎาคม 2542 เพื่อให้บุคลากรผู้รับผิดชอบหอวัฒนธรรมนิทัศน์ในท้องถิ่นต่าง ๆ มีความรู้ ความเข้าใจในงานและวิธีการบริหาร ตลอดจนรูปแบบกระบวนการสืบทอดและถ่ายทอดวัฒนธรรม พร้อมเสริมให้มีทักษะและเทคนิควิธีในการนำเสนอและการจัดแสดงด้วยการใช้เทคโนโลยีทันสมัย และเทคนิคเรียบง่ายแบบพื้นบ้านผสมผสานด้านศิลปกรรม สถาปัตยกรรมท้องถิ่น รวมทั้งการจัดกิจกรรมเสริมต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ
หลักสูตรการอบรมดังกล่าว แบ่งเป็น 3 ระยะดังนี้ ระยะที่ 1 เป็นการอบรมหลักสูตรผู้บริหารหอวัฒนธรรมนิทัศน์ จำนวน 4 วัน ระหว่างวันที่ 6-8 และ 15 กรกฎาคม 2542 ระยะที่ 2 เป็นการศึกษาดูงานจำนวน 2 วัน ระหว่างวันที่ 9-10 กรกฎาคม 2542 และศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จำนวน 1 วัน วันที่ 11 กรกฎาคม 2542 การอบรมมีวิทยากรจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนผู้มีความรู้ความสามารถหลายท่านมาให้ความรู้ อาทิ ผศ.จันทรา ทองสมัคร, รศ.ดร.อุทัย บุญประเสริฐ, คุณเพชรพริ้ง สารสิน และผศ.วิโชค มุกดามณี ฯลฯ พร้อมกันนี้ยังมีการศึกษาดูงานทั้งในเขตกรุงเทพมหานคร และภูมิภาค คือ จังหวัดราชบุรี พระนรครศรีอยุธยา อีกด้วย สำหรับผู้เข้ารับการอบรมโครงการดังกล่าว มีจำนวนทั้งสิ้น 20 คน จาก 6 จังหวัด ได้แก่ นนทบุรี นครนายก ชุมพร ฉะเชิงเทรา ระยอง และนครพนม
การจัดอบรมโครงการพัฒนาหอวัฒนธรรมนิทัศน์นี้เป็นการส่งเสริมบทบาทการดำเนินงานวัฒนธรรมสู่ท้องถิ่น เพื่อให้หอวัฒนธรรมนิทัศน์เป็นองค์กรในท้องถิ่นที่เป็นแหล่งรวบรวมองค์ความรู้ด้านชาติพันธุ์วิทยาและมนุษยวิทยารวมทั้งข้อมูลฐานที่สำคัญของจังหวัดหรือภูมิภาคนั้น ๆ ให้คนรุ่นต่อ ๆ มาได้ศึกษาเพื่อนำมาซึ่งความเข้าใจในรกรากของตนอันจะก่อให้เกิดความรัก ความผูกพัน และความภาคภูมิใจในศักดิ์ศรีและท้องถิ่นของตนยิ่งขึ้น--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ