อ.ย.เผยผลคืบหน้าการจัดทำบัญชียาแห่งชาติ ได้ผลสรุปแล้ว 5 สาขา

ข่าวทั่วไป Friday September 25, 1998 11:59 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--25 ก.ย.--อย.
แพทย์เฉพาะทาง แพทย์ทั่วไปจากโรงพยาบาลและมหาวิทยาลัยต่าง ๆ 23 สาขา ถกเครียด ระดมความคิดกันสุดฤทธิ์ เพื่อเสนอคณะอนุกรรมการพัฒนาบัญชียาหลักแห่งชาติ เร่งรัดทำบัญชียาให้ทันกำหนด คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในตุลาคม นี้ อย่างแน่นอน
น.พ.บรรพต ตันธีรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ในฐานะหัวหน้าสำนักงานประสานการพัฒนาบัญชียาแห่งชาติ เปิดเผยว่า ขณะนี้การดำเนินการปรับปรุงบัญชียาแห่งชาติมีความคืบหน้าไปพอสมควร โดยคณะทำงานทั้ง 23 สาขา ซึ่งประกอบด้วย แพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกรจากมหาวิทยาลัย โรงพยาบาล และหน่วยงานต่าง ๆ กว่า 300 คน เรียกประชุมในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งการประชุมของคณะกรรมการแต่ละสาขา ใช้หลักเกณฑ์เดียวกันคือ พิจารณาภายใต้แนวคิด จะต้องเป็นยาที่มีความจำเป็น ขาดไม่ได้ แต่ต้องประหยัดและคุ้มค่า โดยต้องมีหลักฐาน และเหตุผลที่โปร่งใส สามารถอธิบายและชี้แจงต่อผู้เกี่ยวข้องและสาธารณชนได้ หากยารายการใดได้รับคัดเลือก จะถือว่ายารายการนั้นเป็นยาในบัญชียาแห่งชาติ เมื่อได้ผลสรุปแล้ว ก็จะนำเสนอคณะอนุกรรมการชุดใหญ่อีกครั้ง คือคณะอนุกรรมการพัฒนาบัญชียาหลักแห่งชาติ ซึ่งมี ศ.น.พ.จรัส สุวรรณเวลา เป็นประธาน มีการประชุมผ่านไปแล้ว 5 ครั้ง โดยมีผลสรุปของการจัดทำรายการยาเสร็จสิ้นไปแล้ว 5 สาขา คือ สาขาเวชศาสตร์นิวเคลียร์, สาขาวิสัญญีวิทยา, สาขาออร์โธปิดิกส์และโรคข้อ, สาขาจักษุวิทยา และสาขาโรคระบบทางเดินอาหาร
รองเลขาธิการฯ กล่าวต่อไปว่าการพัฒนาและจัดทำบัญชียาแห่งชาตินี้คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนตุลาคม 2541 นี้ พร้อมจัดพิมพ์เป็นหนังสือแจก ตามโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลภาครัฐและเอกชน ทั้งในและนอกสังกัด กระทรวงสาธารณสุข ผู้ประกอบธุรกิจด้านยา ผู้ประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น และจะมีการปรับปรุงรายการยาในบัญชียาแห่งชาติเป็นระยะต่อไป
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 590-7123--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ