การไฟฟ้านครหลวง จับมือ เอไอเอส เปิดให้บริการชำระค่าไฟผ่านมือถือกับ เอ็มเพย์ เพิ่มทางเลือกใหม่ในการชำระค่าไฟแบบทุกที่ ทุกเวลา

ข่าวทั่วไป Tuesday June 14, 2005 15:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 มิ.ย.--เอไอเอส
การไฟฟ้านครหลวง จับมือ เอไอเอส มอบทางเลือกใหม่ในการชำระค่าไฟฟ้าผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ด้วยเอ็มเพย์ : รูปแบบใหม่ของการชำระค่าสินค้าและบริการผ่านมือถือสำหรับลูกค้าเอไอเอส เพื่อมอบความสะดวกสบายแห่งการใช้จ่ายแบบทุกที่ ทุกเวลา พร้อมมอบความอุ่นใจด้วย SMS แจ้งเตือนเมื่อถึงกำหนดชำระ เชื่อมั่นสามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนเมืองได้อย่างตรงใจ
นายสมประสงค์ บุญยะชัย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า “เอ็มเพย์ หรือ บริการชำระค่าสินค้าและบริการผ่านทางมือถือของเอไอเอสนั้น ถูกพัฒนาจากแนวคิดที่ว่า เครือข่ายไร้สายสามารถที่จะเชื่อมต่อการใช้ชีวิตของคนในสังคมได้อย่างไรข้อจำกัดทุกด้าน รวมถึงบริการด้านการเงิน ดังนั้นเราจึงพัฒนาบริการชำระค่าสินค้าและบริการผ่านมือถือภายใต้ชื่อ “เอ็มเพย์” และเปิดให้บริการตั้งแต่ปลายปี 2547 เพื่อมอบความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตให้แก่ลูกค้าของเรา อันจะนำมาซึ่งคุณภาพชีวิตที่สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น ทั้งนี้ตลอดระยะเวลากว่า 6 เดือนนับตั้งแต่เปิดให้บริการ ปัจจัยสำคัญที่สุดของบริการนี้ก็คือ ความหลากหลายของร้านค้าหรือผู้ให้บริการที่เข้ามาร่วมเป็นพันธมิตร ซึ่งในปัจจุบันเรามีพันธมิตรถึงกว่า 1,500 ราย แบ่งเป็นสินค้าและบริการหลากหลายประเภท อาทิ บริการด้านสาธารณูปโภค, การชำระค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่และเติมเงินพรีเพด, ชำระค่าอาหาร หรือ ชำระบริการออนไลน์ผ่านทางอินเตอร์เน็ต โดยคาดว่าจะมีจำนวนของพันธมิตรเพิ่มมากขึ้นตามลำดับ”
“ล่าสุด เอไอเอสได้ร่วมกับการไฟฟ้านครหลวง เปิดบริการชำระค่าไฟฟ้า ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครฯ, นนทบุรี และสมุทรปราการ ได้อย่างสะดวกสบาย ผ่านทางมือถือด้วยบริการเอ็มเพย์ ที่เชื่อว่าจะเป็นการตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนเมืองได้อย่างสมบูรณ์แบบ ทั้งนี้เพราะ
1. ลูกค้าเอไอเอสสามารถใช้ เอ็มเพย์ ชำระค่าไฟฟ้าของการไฟฟ้านครหลวงได้อย่างไม่จำกัดจำนวนของใบแจ้งค่าใช้บริการ
2. อุ่นใจมากยิ่งขึ้น เพราะเอไอเอสจะส่ง SMS เตือนก่อนถึงกำหนดชำระ ทำให้หมดความกังวลว่าจะชำระค่าไฟฟ้าเกินกำหนด
3. ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปยังจุดรับชำระแต่อย่างใด เพราะการชำระผ่านมือถือด้วยเอ็มเพย์นั้นจะทำให้สามารถชำระได้ทุกที่ ทุกเวลาที่ต้องการ
4. ไม่ต้องกังวลกับการต้องคอยนำเงินเข้าบัญชีเพื่อเตรียมหักบัญชีธนาคาร เพราะเอ็มเพย์สามารถให้เลือกจ่ายได้ทั้งจากเอ็มแคชและบัญชีธนาคาร
ด้านนายชลิต เรืองวิเศษ ผู้ว่าการ การไฟฟ้านครหลวง กล่าวว่า “การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ได้ร่วมลงนามในสัญญาให้บริการชำระค่าไฟฟ้าผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ในรูปแบบของการให้บริการ Mobile Payment หรือ เอ็มเพย์ กับ เอไอเอส เพื่อเพิ่มทางเลือกใหม่ให้แก่ผู้ใช้ไฟฟ้า ให้สามารถชำระค่าไฟฟ้าผ่านระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ในเครือข่ายของเอไอเอส และเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้ไฟฟ้าที่ไม่มีเวลาเดินทางไปชำระค่าไฟฟ้า
“การชำระค่าไฟฟ้าผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ในรูปแบบของบริการเอ็มเพย์ ถือเป็นช่องทางใหม่ที่ให้บริการแก่ผู้ใช้ไฟฟ้า นอกเหนือจากการชำระค่าไฟฟ้าที่การไฟฟ้านครหลวงทั้ง 14 เขต และ 13สาขาย่อย , การชำระที่การประปานครหลวง, ชำระที่เคาน์เตอร์ธนาคาร, ชำระโดยการหักผ่านบัญชีธนาคาร, ชำระผ่านระบบเอทีเอ็ม, ชำระโดยการหักผ่านบัตรเครดิต หรือ ชำระผ่านบริษัทที่ได้รับแต่งตั้งเป็นตัวแทนเก็บเงินอย่างเป็นทางการจากการไฟฟ้านครหลวง ได้แก่ บริษัท เคาน์เตอร์เซอร์วิส จำกัด, บริษัท ยูไนเต็ด ดิสทริบิวชั่น บิสซิเนส จำกัด (PAYPOINT) , บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (PAY AT POST) , บริษัท ทศท.คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และ ชำระผ่าน เจมาร์ท เพย์พอยท์ รวมถึงการชำระผ่านระบบโทรศัพท์ (Phone Payment by RNT) ที่หมายเลข 1900 444 430 และ Mobile Payment Club (MPC) ที่หมายเลข 0 2686 9199 เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้ไฟฟ้าที่ไม่มีเวลาไปชำระค่าไฟฟ้า
นายชลิต กล่าวเพิ่มเติมว่า “ปัจจุบัน กฟน. มีลูกค้าทั้งหมดประมาณ 2.4 ล้านราย ในจำนวนนี้ เป็นลูกค้าที่มาชำระค่าไฟฟ้า ณ ที่ทำการ การไฟฟ้านครหลวงเขตและสาขาย่อยประมาณ 1 ล้านราย ชำระผ่านบัญชีเงินฝากธนาคาร 4.7 แสนราย ที่เหลือเป็นการชำระเงินผ่านตัวแทนในรูปแบบต่างๆ อย่างไรก็ตามหากผู้ใช้ไฟฟ้ามีข้อสงสัยเรื่องระบบการชำระเงินของการไฟฟ้านครหลวง สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้า การไฟฟ้านครหลวง หมายเลขโทรศัพท์ 1130 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง”
สำหรับวิธีสมัครใช้บริการชำระค่าไฟฟ้า ของการไฟฟ้านครหลวงผ่านเอ็มเพย์ มีขั้นตอน ดังนี้
1. กด *555 โทร.ออกแล้วทำรายการตามคำแนะนำ
2. กด 1 เพื่อเลือก “ทำรายการเกี่ยวกับการชำระค่าสินค้าและบริการ”
3. กด 3 เพื่อเลือก “ชำระค่าสินค้าและบริการต่างๆ”
4. ใส่รหัสส่วนตัว 4 หลัก
5. กด 1 เพื่อเลือก “สมัครใช้บริการ”
6. กดเลือก “การไฟฟ้านครหลวง
7. กดเลขที่รหัสเครื่องวัด 9 หลักตามใบแจ้งค่าใช้บริการ
8. กดหมายเลขโทรศัพท์ที่ใช้บริการคู่กับเลขที่สัญญา
9. กด 1 เพื่อยืนยันการทำรายการ
10.ระบบจะส่ง SMS ตอบกลับ เพื่อยืนยันการทำรายการ
ทั้งนี้นายสมประสงค์ได้กล่าวในตอนท้ายว่า “เอไอเอสจะยังคงมุ่งมั่นพัฒนาบริการ โดยเดินหน้าจับมือกับพันธมิตรเพื่อเปิดรับชำระค่าบริการต่างๆผ่านทางเอ็มเพย์ให้มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริการด้านสาธารณูปโภค ซึ่งถือเป็นค่าใช้จ่ายหลักส่วนหนึ่งของการดำเนินชีวิตของทุกท่าน”
สำหรับบริการชำระค่าไฟฟ้าผ่านเอ็มเพย์นี้ เริ่มให้บริการ ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยไม่เสียค่าสมัครใช้บริการ และเสียค่าธรรมเนียมเท่ากับการชำระผ่านจุดบริการอื่นๆ คือ 15 บาท พิเศษสุด! สำหรับผู้ที่สมัครใช้บริการชำระค่าไฟฟ้าของการไฟฟ้านครหลวงภายในวันที่ 31 กรกฎาคม ศกนี้ จะได้รับส่วนลดค่าธรรมเนียมการชำระค่าไฟรายการละ 15 บาทจนถึงสิ้นปี สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เอไอเอส คอลล์เซ็นเตอร์ 1175 หรือ www.mpay.co.th
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม สำนักประชาสัมพันธ์เอไอเอส
วราลี จิรชัยศรี, โทร. 0 2299 5063
waraleej@ais.co.th
เอ็มเพย์ (mPAY)
เอ็มเพย์ : บริการชำระค่าสินค้าและบริการผ่านมือถือจากเอไอเอส ที่ทำให้โทรศัพท์มือถือในมือเป็นเสมือนหนึ่งกระเป๋าเงินเคลื่อนที่ โดยในกระเป๋าเงินของ mPAY นี้ จะประกอบไปด้วยเงิน 3 ประเภท ที่สะท้อนจากพฤติกรรมจริงของคนในสังคม คือ
1. เงินสด ซึ่งจะผ่านทางกระเป๋าเงิน mCASH ที่ถูกสร้างขึ้นไว้ในเครือข่ายของเอไอเอส เมื่อคุณสมัครใช้บริการ (ตั้งแต่ 300-3,000 บาท)
2. บัญชีเงินฝากธนาคาร (4 ธนาคารในช่วงแรก ประกอบด้วย ธนาคารไทยพาณิชย์, ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารเอเชีย และธนาคารกสิกรไทย)
3. บัตรเครดิต (Visa และ Master ของ 4 ธนาคารในช่วงแรก)
และเมื่อสมัครใช้บริการ mPAY คุณก็จะสามารถเลือกสร้างเงินรูปแบบต่างๆในกระเป๋าเงิน mPAY ของคุณได้อย่างง่ายดาย ผ่านทาง การโทร.เข้าไปที่หมายเลข *555 รวมถึงผ่านทาง wap site โดยความโดดเด่นของบริการนี้ คือ
- สะดวก : สามารถทำการชำระเงินค่าสินค้าและบริการได้ทุกที่ ทุกเวลา โดยไม่ต้องกังวลว่าจะมีเงินในกระเป๋าเพียงพอหรือไม่
- หลากหลาย : มีบริการและร้านค้ามากมายที่รับชำระด้วยบริการ mPAY ทั้งการชำระแบบ Online และการชำระ ณ จุดขาย
- ปลอดภัย : ด้วยรหัสส่วนตัว ที่ผู้ใช้บริการเป็นผู้ตั้งเอง รวมถึงความปลอดภัยของระบบเครือข่ายจีเอสเอ็มและระบบสารสนเทศของธนาคาร
- ตรวจสอบได้ : สามารถตรวจสอบรายการใช้จ่ายย้อนหลังผ่านทาง web และ wap site ได้
โดยบริการนี้ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากกลุ่มพันธมิตร ทั้งจากธนาคาร และ ร้านค้า รวมถึงบริการต่างๆ ที่ทำให้มีความหลากหลายของประเภทการจับจ่าย ดังนี้
1. ค่าเทอมหรือค่าใช้จ่ายที่ต้องชำระในแต่ละช่วง
อาทิ ค่าเรียนของสถาบันจิมโบรี
2. ค่าบริการของเอไอเอส
อาทิ ค่าบริการของจีเอสเอ็ม แอดวานซ์ และ เติมเงิน วัน-ทู-คอล!
3. Online Shop
อาทิ ซื้อชั่วโมงอินเตอร์เน็ตจากซีเอสล็อกซ อินโฟร์, เกมออนไลน์ Ragnarok
4. ทีวีช็อปปิ้ง
อาทิ TV Direct
5. จ่ายค่าบริการตามใบแจ้งหนี้
อาทิ ค่าสาธารณูปโภคต่างๆ
6. จ่ายค่าสินค้าในงานนิทรรศการต่างๆ
อาทิ ซื้อหนังสือในงานสัปดาห์หนังสือ
7. การใช้จ่ายของลูกค้าองค์กร
อาทิ พนักงานของแอมเวย์จ่ายค่าสินค้าได้ ด้วยเอ็มเพย์
8. Home Delivery
อาทิ Miss Lilly
9. การบริจาคเงิน
อาทิ บริจาคเงินให้สภากาชาดไทย
10. การซื้อตั๋วต่างๆ
อาทิ ตั๋วชมภาพยนตร์ของเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ และ บัตรชมการแสดงต่างๆของไทยทิกเก็ต มาสเตอร์
11.Micro Payment
อาทิ ตู้จำหน่ายเครื่องดื่มอัตโนมัติ
12. การโอนเงินต่างๆ
(กำลังพัฒนา และจะเปิดให้บริการเร็วๆนี้)
13. ร้านสะดวกซื้อ
(กำลังพัฒนา และจะเปิดให้บริการเร็วๆนี้)
14. ระบบขนส่งมวลชน
(กำลังพัฒนา และจะเปิดให้บริการเร็วๆนี้)
15. สถานีบริการน้ำมัน
(กำลังพัฒนา และจะเปิดให้บริการเร็วๆนี้)
ทั้งนี้ปัจจุบันรูปแบบพันธมิตรที่เข้าร่วมให้สามารถชำระค่าสินค้าและบริการผ่าน mPAY จะขยายออกไปอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการได้อย่างครบถ้วน สำหรับบริการ mPAY เริ่มเปิดให้บริการแล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป สำหรับผู้ใช้บริการของเอไอเอส ในระบบ GSM advance และ วัน-ทู-คอล! สามารถสมัครใช้บริการได้ เพียงกด *555 ล และทำรายการตามคำแนะนำ รวมถึงสมัครผ่าน AIS Call Center 1175 และ ณ สำนักงานบริการเอไอเอส, ร้านเทเลวิซทุกสาขาในกรุงเทพ รวมถึง ณ เคาน์เตอร์ธนาคารผู้ร่วมให้บริการทุกสาขาในกรุงเทพ โดยผู้ใช้บริการนี้ไม่ต้องเสียค่าสมัครและค่าใช้จ่ายในการใช้บริการใดๆทั้งสิ้น
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ