ปตท.สผ. ซื้อหุ้นบริษัท ไทยโป เพิ่มความมั่นคงด้านปิโตรเลียม

ข่าวทั่วไป Monday June 20, 2005 12:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 มิ.ย.--ปตท.
เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2548 บริษัท ปตท.สผ.ออฟชอร์ อินเวสเมนท์ จำกัด หรือ พีทีทีอีพีโอ ร่วมกับ บริษัท มิตซุย ออยล์ เอ็กซพลอเรชั่น จำกัด หรือ บริษัท โมเอโก ได้ลงนามในสัญญาซื้อหุ้น (Stock Purchase Agreement) กับกลุ่มบริษัท โปโก เพื่อเข้าซื้อหุ้นที่ถือโดยกลุ่มบริษัท โปโก ในบริษัท ไทยโป จำกัด และบริษัท B8/32 Partners จำกัด ซึ่งถือหุ้นร้อยละ 46.34 ในสัมปทานปิโตรเลียมแปลง B8/32 และแปลง 9A ในอ่าวไทย
พีทีทีอีพีโอ และบริษัท โมเอโก ได้ร่วมกันประมูลซื้อหุ้นในบริษัท ไทยโป จำกัด และ บริษัท B8/32 Partners จำกัด ในราคา 820 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดย พีทีทีอีพีโอ ถือสัดส่วนประมาณร้อยละ 60 คิดเป็นมูลค่า 490 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และบริษัท โมเอโก ถือสัดส่วนประมาณร้อยละ 40
อย่างไรก็ตาม การเข้าซื้อหุ้นดังกล่าว จะมีผลสมบูรณ์ก็ต่อเมื่อผู้ร่วมทุนเดิมในแปลง B8/32 และแปลง 9A สละสิทธิที่จะเข้าซื้อก่อนบุคคลภายนอก (First Right of Refusal) ตามสัญญาร่วมทุน (Joint Operating Agreement) ซึ่งคาดว่าจะทราบผลการใช้สิทธิดังกล่าวของผู้ถือหุ้นเดิมประมาณกลางเดือนกรกฎาคมนี้
นายมารุต มฤคทัต กรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท.สผ. กล่าวว่า “เป็นโอกาสที่ดีที่ ปตท.สผ. จะได้เข้าร่วมทุนในแปลง B8/32 ซึ่งเป็นแปลงที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์อีกแปลงหนึ่งในอ่าวไทย เนื่องจากประกอบไปด้วยแหล่งน้ำมันและก๊าซฯ ที่มีศักยภาพสูง แต่มีความเสี่ยงต่ำ และเป็นแปลงซึ่งมีการผลิตและมีสัญญาซื้อขายปิโตรเลียมอยู่แล้ว สามารถสร้างรายได้ในทันที การเข้าร่วมทุนครั้งนี้ นอกจากจะทำให้ปริมาณสำรองปิโตรเลียมของ ปตท.สผ. ทั้งในส่วนที่เป็นน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้นแล้ว ยังมีผลให้อัตราการผลิตของ ปตท.สผ. เพิ่มขึ้นอีกประมาณ 18% หรือประมาณ 27,000 บาร์เรลต่อวัน และคาดว่าในปีหน้าจะสามารถเพิ่มอัตราการผลิตได้สูงขึ้นอีก นอกจากนี้ ปตท.สผ. ยังสามารถประสานประโยชน์ในการใช้อุปกรณ์การสำรวจและผลิตในแปลง B8/32 และแปลง 9A ร่วมกับโครงการอื่น ๆ ของ ปตท.สผ. ที่อยู่ใกล้เคียง เช่น โครงการ G4/43 และ โครงการยูโนแคล 3 ซึ่งจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน และลดต้นทุนการผลิตลงอีกด้วย”
นายมารุต กล่าวเสริมว่า “ปตท.สผ.มีความยินดีที่ได้เข้าร่วมการประมูลในครั้งนี้กับบริษัท โมเอโก และยินดีที่จะได้ร่วมลงทุนและร่วมทำงานกับบริษัท ซึ่งเป็นผู้ร่วมทุนเดิมของทั้ง 2 แปลง”
แปลง B8/32 ตั้งอยู่นอกชายฝั่งจังหวัดชุมพร ในอ่าวไทย ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 2,460 ตารางกิโลเมตร ประกอบด้วยแหล่งทานตะวัน แหล่งเบญจมาศ แหล่งมะลิวัลย์ แหล่งจามจุรี และแหล่งชบา โดยมีบริษัท เชพรอน ออฟชอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ดำเนินการ ปัจจุบันผลิตปิโตรเลียมประมาณ 98,800 บาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบต่อวัน ประกอบด้วย น้ำมันดิบประมาณ 59,200 บาร์เรลต่อวัน และก๊าซธรรมชาติประมาณ 240 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน
แปลง 9A ตั้งอยู่นอกชายฝั่งจังหวัดชุมพร ในอ่าวไทย ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 81 ตารางกิโลเมตร อยู่ระหว่างการสำรวจ โดยมีบริษัท เชพรอน ออฟชอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้ดำเนินการ
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม
กรุณาติดต่อ ฝ่ายกิจการสัมพันธ์
สิทธิไชย ไชยันต์/ ต้องจิตร วัฒนาเมธี
โทร. 02 537 4592, 02 537 4587--จบ--

แท็ก ปตท.สผ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ