ฯพณฯ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และ ร.ม.ต.พาณิชย์ เยี่ยมชมศูนย์การผลิตรถยนต์ระดับโลกของจีเอ็ม จังหวัดระยอง

ข่าวทั่วไป Monday November 14, 2005 17:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 พ.ย.--เวเบอร์ แซนวิค
พร้อมรับฟังแผนการลงทุน เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยสู่การเป็น ดีทรอยด์ ออฟ เอเชีย
ฯพณฯ ดร. สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมคณะฯ กว่า 100 คน ให้เกียรติเข้าเยี่ยมชมศูนย์การผลิตรถยนต์ระดับโลก ของ เจนเนอรัล มอเตอร์สจังหวัดระยอง ที่ใช้งบประมาณการลงทุนกว่า 30,000 ล้านบาท (สามหมื่นล้านบาท) และโรงงานทำสีรถยนต์แห่งใหม่ ซึ่งกำลังอยู่ ในระหว่างการก่อสร้างด้วยเงินทุนอีกกว่า 2,700 ล้านบาท (สองพันเจ็ดร้อยล้านบาท) เพื่อรองรับความต้องการรถเชฟโรเลตและรถยนต์ในแบรนด์ต่าง ๆ ของ จีเอ็ม ที่เพิ่มขึ้นทั้งจากผู้บริโภคในประเทศไทย และตอบสนองการขยายตัวของตลาดรถยนต์ในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิคและตลาดส่งออกอีกกว่า 100 ประเทศทั่วโลก
ทั้งนี้ การมาเยี่ยมชมศูนย์การผลิตรถยนต์ระดับโลก ของเจนเนอรัล มอเตอร์ส จังหวัดระยอง ของ ฯพณฯ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ และคณะฯ ครั้งนี้ เนื่องมาจากโอกาสที่ประเทศไทยจะมีการผลิตรถยนต์ได้ครบ 1 ล้านคัน (หนึ่งล้านคัน) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ขีดความสามารถ และประสิทธิภาพการผลิตยานยนต์ภายในประเทศ ให้ประชาคมโลกทราบ และสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพระดับมาตรฐานสากลของผลิตภัณฑ์ อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย และเพื่อให้เกิดความร่วมมือระหว่างภาครัฐและผู้ประกอบการในการผลักดันอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ในการเป็นดีทรอยด์ ออฟ เอเชีย (Detroit of Asia) ในปี 2553 และการเตรียมการสำหรับการจัดงาน “ล้านคันยานยนต์ไทยสู่เวทีโลก” ซึ่งจะมีการฉลองในระดับประเทศในเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้
นอกเหนือจากการเยี่ยมชมศูนย์การผลิตรถยนต์ระดับโลก ฯพณฯ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ พร้อมคณะฯ ยังได้รับฟังการบรรยายพิเศษจากผู้บริหารระดับสูงของจีเอ็ม ประเทศไทย ถึงรายละเอียดของการลงทุน และผลจากการลงทุนเพิ่มของจีเอ็มที่จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการผลิตของศูนย์การผลิตฯ และผลักดันการผลิตรถยนต์เชฟโรเลตเพื่อจำหน่ายในประเทศ และแบรนด์อื่น ๆ ของจีเอ็มเพื่อการส่งออก อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนนโยบายรัฐบาล ในการก้าวสู่การเป็นดีทรอยด์ ออฟ เอเชีย ซึ่งในปีนี้ถือว่าเป็นปีที่อุตสาหกรรมยานยนต์เติบโตอย่างสูงสุด โดยอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นจากปี 2547 ร้อยละ 20 และเป็นปีที่ประเทศไทยสามารถผลิตรถยนต์ทั้งเพื่อจำหน่ายในประเทศและส่งออก ได้สูงถึง 1 ล้านคัน ซึ่งรัฐบาลได้เตรียมจัดงาน "ล้านคันยานยนต์ไทยสู่เวทีโลก" เพื่อฉลองความสำเร็จดังกล่าว จากยอดการผลิตสูงกว่า 1 ล้านคัน แบ่งออกเป็นรถที่ผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ จำนวน 700,000 คัน และเพื่อการส่งออก 450,000 คัน (จำนวนรถและชิ้นส่วนอะไหล่) คิดเป็นมูลค่ากว่า 330,000 ล้านบาท (สามแสนสามหมื่นล้านบาท) ทำให้ประเทศไทยก้าวขึ้นจากอันดับที่ 15 ของประเทศที่มีศักยภาพในการผลิตเป็นอันดับที่ 14 ซึ่ง จีเอ็ม ประเทศไทย เป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์รายหลักที่ช่วยผลักดันความสำเร็จดังกล่าว
มร. วิลเลี่ยม บอทวิค ประธานกรรมการ ประจำภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้และประเทศไทย บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส เอเชีย แปซิฟิค จำกัด กล่าวว่า “จีเอ็ม เล็งเห็นถึงความสำคัญของประเทศไทย ในการเป็นรากฐานสำคัญของภูมิภาคฯ ศูนย์การผลิตของเรา เป็นศูนย์การผลิตที่สามารถส่งออกรถยนต์นั่งที่ผลิตได้ไปจำหน่ายยังประเทศที่มีความจำเพาะทางด้านคุณภาพ อาทิ ยุโรป และญี่ปุ่น สำเร็จเป็นครั้งแรกของไทย และ ผลิตรถยนต์เพื่อจำหน่ายในประเทศด้วยคุณภาพเดียวกันกับการส่งออก ซึ่งจะสามารถ เสริมสร้างการเติบโตอย่างมั่นคงต่อไป การมาเยี่ยมชมศูนย์การผลิตฯ เจนเนอรัล มอเตอร์ส จังหวัดระยอง ของ ฯพณฯ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ และคณะฯ ในครั้งนี้ นับเป็นโอกาสดีที่จีเอ็มจะได้แสดงถึงเจตนารมย์อันแน่วแน่ ในการขยายการผลิตเพื่อการเติบโตอย่างมั่นคงในปัจจุบันและระยะยาว ซึ่งการสนับสนุนจากทางรัฐบาลไทยจะเป็นส่วนสำคัญยิ่งที่จะนำเราไปสู่ความสำเร็จในระดับภูมิภาคต่อไป”
มร. บอทวิค กล่าวเพิ่มเติมว่า “จีเอ็ม ในประเทศไทย เป็นหนึ่งในผู้ส่งออกรถยนต์รายใหญ่ของประเทศไปจำหน่ายในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก ทั้งยังเป็นผู้ผลิตรถยนต์นั่งส่วนบุคคลรายแรกในประเทศที่ส่งออกรถยนต์ไปจำหน่ายในทวีปยุโรป และประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการพัฒนาบุคลากร ให้มีขีดความสามารถในการผลิตรถยนต์ให้มีคุณภาพทัดเทียมประเทศที่มีความต้องการด้านคุณภาพสูงสุดของโลก ได้เป็นครั้งแรกของประเทศไทย ทั้งนี้ จีเอ็มประสบความสำเร็จด้านยอดขายทั่วภูมิภาคอาเซียน อย่างดีเยี่ยม ในปี 2547 โดยมีสัดส่วนการเจริญเติบโต เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 250 สำหรับ ในประเทศไทย ล่าสุด จีเอ็มได้สร้างสถิติยอดขายในเดือนกันยายน ปี 2548 อย่างน่าประทับใจ ด้วยสัดส่วนการเจริญเติบโตขึ้นถึงร้อยละ 180.1 เมื่อเปรียบเทียบกับยอดขายเฉพาะเดือนกันยายน ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งไม่เพียงแต่จะประสบความสำเร็จอย่างงดงามในประเทศไทยเท่านั้น จีเอ็มยังสร้างสถิติบรรลุถึงเป้าหมายยอดขาย ในประเทศภูมิภาคอาเซียนตลอดปี 2547 โดยมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มจากร้อยละ 4.8 เป็นร้อยละ 5.2 ความสำเร็จที่เกิดขึ้นนี้ ส่งผลให้ จีเอ็มกลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์ ที่มีอัตราการเจริญเติบโตเร็วที่สุดในภูมิภาคอาเซียนด้วยเช่นกัน”
จีเอ็มมั่นใจว่าเราจะเป็นกำลังสำคัญที่จะช่วยทำให้ประเทศไทยเป็น ดีทรอยด์ ออฟ เอเชียและสามารถผลักดันให้ยอดการผลิตรถยนต์รวมภายในประเทศไทย พุ่งถึงเป้าหมายที่ตัวเลข 1 ล้าน 8 แสนคัน และขยับอันดับโลกจากอันดับที่ 14 ในปัจุบัน เป็นอันดับ 10 ภายในอีก 5 ปีข้างหน้า ตามที่รัฐบาลตั้งเป้าไว้” มร. บอทวิค กล่าวในที่สุด
ภาพที่ 1: มร. เคนเน็ท คาวานัฟ รองประธานฝ่ายปฏิบัติการการผลิต วิศวกรรม และควบคุมคุณภาพ บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ให้การบรรยายถึงรายละเอียดของประสิทธิภาพการผลิตแก่ ฯพณฯ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และคณะฯ ในระหว่างเยี่ยมชมศูนย์การผลิตรถยนต์ของ จีเอ็ม จังหวัด ระยอง เมื่อเร็ว ๆ นี้
ภาพที่ 2: (จากซ้ายไปขวา) มร. เคนเน็ท คาวานัฟ รองประธานฝ่ายปฏิบัติการการผลิต วิศวกรรม และควบคุมคุณภาพ บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ฯพณฯ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มร. จอห์น ธอมสัน รองประธานฝ่ายขาย การตลาด และการบริการหลังการขาย บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เสนอ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง และมาร์ค เจมส์ รองประธานบริหารฝ่ายการเงิน บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกับรถกระบะพันธุ์แกร่ง เชฟวี่ โคโลราโด ในระหว่างการเยี่ยมชมศูนย์การผลิตรถยนต์ของจีเอ็ม จังหวัด ระยอง เมื่อเร็ว ๆ นี้
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
Dhannannath Thong-oun-ruan
Media Specialist
Weber Shandwick
Tel: 66 2 257 0300 Fax: 66 2 257 0312
chonnakant@webershandwick.com
www.webershandwick.com
คุณชาติชาย สุวรรณเสวก
ผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์ ประจำภูมิภาคอาเซียนและประเทศไทย
บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด และ
บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2791-3400 แฟกซ์. 0-2937-0171
อีเมล์: chartchai.suwanasevok@gm.com
สามารถคลิกดูภาพได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ