กรมวิทย์ฯอบรม Lab โรงพยาบาลใช้มาตรฐาน ISO Guide 25

ข่าวทั่วไป Wednesday December 2, 1998 12:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--2 ธ.ค.--กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เร่งพัฒนาระบบประกันคุณภาพผลการตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ ตามมาตรฐาน ISO Guide 25 ล่าสุดจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ "การพัฒนาคุณภาพห้องปฏิบัติการชันสูตรสาธารณสุข" เกี่ยวกับข้อกำหนดระบบคุณภาพ ISO/IEC Guide 25 : 1990 และการจัดทำเอกสารระบบคุณภาพมาตรฐานการปฏิบัติงาน ให้แก่เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ในวันที่ 24-27 พฤศจิกายน 2541 ณ โรงแรมมารวยการ์เด้น พหลโยธิน กทม.
ดร.เรณู โกยสุโข อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่ากรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญอย่างยิ่งของห้องปฏิบัติการชันสูตรสาธารณสุข ซึ่งแพทย์จะให้การรักษาได้ถูกต้องจะต้องอาศัยผลการวินิจฉัยที่แม่นยำจากห้องปฏิบัติการ ดังนั้นกรมฯจึงได้ดำเนินโครงการพัฒนาคุณภาพห้องปฏิบัติการชันสูตรสาธารณสุขของโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้ห้องปฏิบัติการดังกล่าวสามารถนำระบบคุณภาพตามมาตรฐาน ISO/IEC Guide 25 ไปใช้ในการพัฒนาระบบประกันคุณภาพผลการตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการอย่างเป็นรูปธรรม และเน้นนการปฏิบัติจริง ซึ่งในปีงบประมาณ 2541 ที่ผ่านมากรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับระบบการประกันคุณภาพผลการตรวจวิเคราะห์แก่หัวหน้าห้องปฏิบัติการของโรงพยาบาลศูนย์ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขไปแล้ว 15 แห่ง และในครั้งนี้เป็นการจัดอบรม ครั้งที่ 2 ให้แก่โรงพยาบาลศูนย์ที่เหลือ 10 แห่ง และโรงพยาบาลทั่วไปที่มีความพร้อมอีก 5 แห่ง หลักสูตรการอบรมประกอบด้วยข้อกำหนดระบบคุณภาพมาตรฐาน ISO/IEC Guide 25 : 1990 เอกสารชนิดต่าง ๆ ที่มีความสำคัญต่อการจัดระบบคุณภาพ และการฝึกปฏิบัติการเขียนเอกสารระบบคุณภาพและเอกสารมาตรฐานการปฏิบัติงานโดยได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิหลายหน่วยงาน เช่น สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์
อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวในตอนท้ายว่าการจัดระบบและวางหลักเกณฑ์ต่าง ๆ เพื่อใช้กำกับการปฏิบัติงานให้ได้คุณภาพมาตรฐานตามระบบสากลนั้นเป็นสิ่งที่นานาอารยะประเทศ ได้นำมาใช้และยอมรับกันโดยทั่วไป ประเทศไทยเราก็ได้นำเอาระบบคุณภาพมาตรฐานสากลมาใช้ในการกำกับการปฏิบัติงานต่าง ๆ เช่น ด้านอุตสาหกรรมการผลิต และการบริการต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ทางด้านการค้าระหว่างประเทศสำหรับห้องปฏิบัติการชันสูตรสาธารณสุข ซึ่งเป็นหน่วยงานสนับสนุนการให้บริการทางการแพทย์และสาธารณสุข จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสร้างผลงานการตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการให้มีความถูกต้อง แม่นยำ เชื่อถือได้ และสามารถนำไปใช้ในการสนับสนุนการตรวจวินิจฉัย การติดตามรักษาผู้ป่วย การควบคุมและเฝ้าระวังโรคได้ทันเหตุการณ์ ฉะนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพัฒนา คุณภาพห้องปฏิบัติการชันสูตรสาธารณสุขของโรงพยาบาลโดยเฉพาะในภาครัฐ ซึ่งกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จะช่วยกำกับดูแล หากโรงพยาบาลใดสามารถสร้างระบบคุณภาพให้เกิดขึ้นภายในห้องปฏิบัติการขอตนได้ตามข้อกำหนด และหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ก็จะได้รับการรองรับจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งนับว่าเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาห้องปฏิบัติการชันสูตรสาธารณสุขของประเทศสู่ระบบสากล เพื่อประโยชน์สุขและคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ