ไทยคมร่วมกับ (สวทช.) สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ และ NTU/Thailand ทำโทรทัศน์ฝึกอบรมผ่านดาวเทียม

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday March 10, 1998 11:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--10 มี.ค.--ไทยคม
บริษัท ชินวัตรแซทเทลไลท์ จำกัด (มหาชน) (SSA) ร่วมกับสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และ National Technological University หรือ NTU (ประเทศไทย) จับมือกันจัดฝึกอบรมและการศึกษาต่อเนื่องแก่บุคลากรในวงการธุรกิจของไทย โดยยิงสัญญาณสดผ่านดาวเทียมไทยคมไปยังศูนย์การอบรมฯ ที่เข้าร่วมโครงการทั่วประเทศ
บริษัท ชินวัตรแซทเทลไลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SSA เปิดเผยถึงโครงการใหม่ คือ โครงการฝึกอบรมทางไกล โดยโครงการนี้ทาง SSA ได้ร่วมมือกับหน่วยงานชั้นเลิศทางด้านการศึกษาและเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านการจัดสัมมนาวิชาการระดับชาติ คือ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และ NTU (ประเทศไทย) ออกอากาศรายการอบรมผ่านดาวเทียมไทยคมไปยังองค์กรภาครัฐและภาคเอกชนที่สมัครเข้าร่วมโครงการกับ สวทช.และ NTU (ประเทศไทย) อาทิ การไฟฟ้าฝ่ายผลิต ณ กฟผ.ศูนย์บางกรวย นนทบุรี, กฟผ.แม่เมาะ และกฟผ.บางปะกง นอกจากนี้ยังมีองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย และบริษัทเอกชนอีกหลายแห่งที่รับสัญญาณการฝึกอบรมมายังที่หน่วยงานนั้นๆ โดยในชั้นต้นนี้ได้ทำหลักสูตรการอบรมสัมมนา 2 หลักสูตรคือ "อะไรคือ ISO 9000" และ "การลดต้นทุนการผลิต" ในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนมีนาคมนี้ โดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากสวทช.คือ ดร.ณรงค์ ศิริเลิศวรกุล และอาจารย์สุรสิทธิ์ ตติยภัณฑรักษ์ จากสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ การอบรมลักษณะนี้วิทยากรและผู้ร่วมฝึกอบรมจากจุดต่างๆ กว่า 500 คน ยังสามารถโต้ตอบ ซักถาม แสดงความคิดเห็นในระหว่างการฝึกอบรมได้ทันที โดยใช้อุปกรณ์สื่อสาร เช่น โทรศัพท์ โทรสาร E-mail และ สื่อต่างๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์ในการฝึกอบรมมากที่สุด
นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ ส่วนงานปฏิบัติการภาคพื้นดินและงานสนับสนุน SSA กล่าวว่า โครงการโทรทัศน์ฝึกอบรมผ่านดาวเทียมไทยคมนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอรายการการศึกษาและการฝึกอบรมโดยวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยที่องค์กรเหล่านั้นไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายลงทุนเชิญวิทยากรมาอบรมให้ ซึ่งการเชิญวิทยากรลักษณะดังกล่าวหากมีสำนักงานสาขากระจายอยู่หลายแห่งก็จะต้องจัดอบรมหลายครั้งหรืออาจต้องมีการเดินทางและส่งบุคคลกรมาอบรมที่จะเกิดความสิ้นเปลืองและใช้งบประมาณสูง ซึ่งปัญหาต่างๆ เหล่านี้สามารถแก้ไขโดยการใช้โทรทัศน์ฝึกอบรมผ่านดาวเทียม
ศ.ดร.ยงยุทธ ยุทธวงศ์ ผู้อำนวยการสวทช.กล่าวว่า การจัดการฝึกอบรมทางไกลนี้จะมีส่วนช่วยภาคธุรกิจอุตสาหกรรมไทยได้เป็นอย่างดี เราสามารถพัฒนาบุคลากรของเราได้โดยที่ค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมไม่สูงนัก และยังสามารถถ่ายทอดเนื้อหาต่างๆ ได้ดีเช่นเดียวกับการเข้าฝึกอบรมรายบุคคล ซึ่งจะเหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจเช่นในปัจจุบันที่เราต้องเลือกวิธีการลงทุนอย่างคุ้มค่าที่สุด โดยเฉพาะกับทรัพยากรมนุษย์ที่เราต้องเร่งเพิ่มขีดความสามารถให้กับคนของเราเพื่อให้สามารถแข่งขันกับตลาดโลกได้
ในปีนี้ทางบริษัท ชินวัตรแซทเทลไลท์ จำกัด (มหาชน) สวทช. และ NTU/THAILAND ยังได้เตรียมการที่จะร่วมมือกันจัดทำโครงการโทรทัศน์ฝึกอบรมผ่านดาวเทียมลักษณะเช่นนี้อีกในหลายๆ หลักสูตร ซึ่งจากการจัดครั้งแรกที่ผ่านมาเมื่อต้นเดือนมีนาคมนับว่าได้รับความสนใจเป็นอย่างดี จากทั้งภาครัฐและภาคเอกชน โดยมีผู้เข้าร่วมฝึกอบรมทั้งสิ้นกว่า 500 คน จากหน่วยงานที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งมีสำนักงานกระจายอยู่ในหลายพื้นที่ของประเทศไทย
สนใจข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ ฝ่ายสื่อสารการตลาด บมจ.ชินวัตรแซทเทลไลท์ โทร. 591-0736-49 ต่อ 762-763 โทรสาร 591-0714--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ