บางกอกโฮเต็ล โฮลดิ้งส์ และโกลด์แมน แซคส์เพิ่มราคาเสนอซื้อสุดท้ายเพื่อรับซื้อหุ้นบริษัท โรงแรมราชดำริฯ เป็น 48 บาท

ข่าวทั่วไป Wednesday June 9, 1999 14:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--9 มิ.ย.--โกลด์แมน แซคส์
บริษัท บางกอก โฮเต็ล โฮลดิ้งส์ จำกัด และจีเอส เอ็มเมอร์จิ้งค์ มาร์เก็ต เรียลเอสเตท ฟันด์ แอล. พี. ของโกลด์แมน แซคส์ ได้เพิ่มราคาเสนอซื้อครั้งสุดท้ายสูงถึงราคาหุ้นละ 48 บาท สำหรับการซื้อหุ้นจำนวนร้อยละ 20 ของบริษัท โรงแรมราชดำริ จำกัด มหาชน (RHC)
ตามหลักเกณฑ์ของ ก.ล.ต. นั้น คำเสนอซื้อครั้งนี้ของ กลุ่มบางกอก โฮเต็ลฯ และโกลด์แมน แซคส์ กับกลุ่มรอยัล การ์เด้นท์ รีซอร์ท เป็นการเสนอราคาซื้อครั้งสุดท้าย ซึ่งไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้อีก ดังนั้น ผู้ถือหุ้นจึงมีเวลาที่จะเสนอขายไปจนถึงวันที่ 24 มิถุนายน และสำหรับผู้ที่เสนอขายหุ้นให้กับกลุ่มบางกอก โฮเต็ลฯ และโกลด์แมน แซคส์ จะได้รับการชำระเงินในวันทำการที่ 3 ถัดจากวันที่ได้เสนอขาย
หลังจากที่ทั้งสองกลุ่มได้หยุดทำคำเสนอซื้อหุ้น RHC แล้ว ผู้ถือหุ้นก็จะไม่สามารถเสนอขายหุ้นให้ทั้งสองกลุ่มนี้ได้อีก ทั้งนี้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของ ก.ล.ต.
ดร. ก้องเกียรติ โอภาสวงการ ประธานกรรมการบริหารของบริษัทหลักทรัพย์ แอสเซท พลัส จำกัด ซึ่งเป็นที่ปรึกษาทางการเงินในการดำเนินการซื้อหุ้น กล่าวว่า “ข้อเสนอซื้อของกลุ่มบางกอก โฮเต็ลฯ และโกลด์แมน แซคส์ ดีกว่าข้อเสนอซื้อของกลุ่มรอยัล การ์เด้นท์ รีซอร์ท เพราะให้ผลประโยชน์โดยรวมที่ชัดเจนที่สุด ทั้งเรื่องของราคาต่อหุ้น และวิธีการชำระเงิน จึงนับว่าให้ผลประโยชน์แก่ผู้ถือหุ้นมากกว่า”
“นอกจากนั้น ราคาเสนอซื้อสุดท้ายของกลุ่มบางกอก โฮเต็ลฯ และโกลด์แมน แซคส์ ก็สูงกว่าราคาเสนอซื้อสุดท้ายของกลุ่มรอยัล การ์เด้นท์ รีซอร์ท ซึ่งเสนอซื้อเพียงหุ้นละ 43 บาท และเพียงไม่เกิน 10% ของหุ้นทั้งหมดของบริษัทเท่านั้น ดังนั้น ผู้ที่เสนอขายหุ้นให้กลุ่มบางกอก โฮเต็ลฯ และโกลด์แมน แซคส์ จะขายหุ้นทั้งหมดได้ในราคาที่สูงกว่า จะสามารถขายหุ้นได้มากตามจำนวนที่ต้องการ และจะได้รับชำระเงินในวันทำการที่ 3 ถัดจากวันที่ได้เสนอขาย ต่างกับกลุ่มรอยัล การ์เด้นท์ รีซอร์ท ซึ่งประกาศรับซื้อเพียง 10% เท่านั้น ทั้งยังกำหนดให้ผู้เสนอขายหุ้นต้องรอรับชำระเงินหลังจากสิ้นสุดระยะเวลาของการทำคำเสนอซื้อ”
นายสงกรานต์ อิสสระ กรรมการผู้จัดการกลุ่มชาญอิสสระ กล่าวว่า “เรามั่นใจว่า ข้อเสนอซื้อสุดท้ายของกลุ่มบางกอก โฮเต็ลฯ และโกลด์แมน แซคส์ ให้ผลประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ถือหุ้นบริษัท โรงแรมราชดำริฯ ทุกคน ไม่ว่ารายใหญ่หรือรายย่อย ดังนั้น จึงเป็นผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นเองที่ควรเลือกเสนอขายหุ้นต่อกลุ่มบางกอก โฮเต็ลฯ และโกลด์แมน แซคส์ เพราะจะขายหุ้นทั้งหมดได้ราคาที่ดีกว่า สามารถขายหุ้นได้ตามจำนวนที่ต้องการ และจะได้รับการชำระเงินในวันทำการที่ 3 ถัดจากวันเสนอขาย ในขณะที่ ผู้ถือหุ้นที่ขายหุ้นให้กลุ่มอื่นจะมีความเสี่ยงเพราะไม่สามารถขายหุ้นได้ตามจำนวนที่ต้องการ และยังขายได้ในราคาที่ต่ำกว่า”
บริษัท บางกอก โฮเต็ลฯ และโกลด์แมน แซคส์ ทำคำเสนอซื้อหุ้น RHC ทั้งหมด 100% หากมีผู้เสนอขายหุ้น จำนวนมากถึง 20% ของหุ้นทั้งหมด ราคาต่อหุ้นทั้งหมดดังกล่าวจะสูงถึง 48 บาท และหากมีผู้เสนอขายหุ้นจำนวนเกินกว่า 20% ของหุ้นทั้งหมด ผู้ถือหุ้นแต่ละรายจะขายหุ้นได้ในราคาอัตราถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างหุ้นละ 39 บาท และ 48 บาท
ขณะนี้ กลุ่มบางกอก โฮเต็ลฯ และโกลด์แมน แซคส์ ถือหุ้นบริษัท โรงแรมราชดำริฯ อยู่ รวมเป็นจำนวนทั้งสิ้น 34.60% และได้รับซื้อหุ้นแล้วเป็นจำนวนกว่า หนึ่งล้านหุ้น
บริษัท บางกอก โฮเต็ล โฮลดิ้งส์ จำกัด เป็นบริษัทร่วมทุนที่ก่อตั้งขึ้นระหว่างกลุ่มชาญอิสสระ และโกลด์แมน แซคส์ เพื่อหาโอกาสการลงทุนในธุรกิจที่น่าสนใจในประเทศไทยกลุ่มชาญอิสสระเป็นหนึ่งในบรรดานักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นแนวหน้าของประเทศไทย เป็นผู้ริเริ่มโครงการใหม่ๆ เช่น “ ชาญอิสสระ ทาวเวอร์ 1” เป็นออฟฟิศคอนโดมิเนียมแห่งแรกในประเทศไทย โครงการอื่นๆ ได้แก่ นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบังเฟส 3 รอยัล ซิตี้ อเวนิว ชาญอิสสระทาวเวอร์ 2 โรงแรมซันรูท และชะอำบีชคลับ นอกจากนี้ กลุ่มชาญอิสสระได้ตั้งบริษัทร่วมทุนพื่อดำเนินธุรกิจกับบริษัทต่างประเทศชั้นนำ เช่น บริษัท มารูเบนิ เชลล์ ออย และล่าสุดคือร่วมลงทุนกับบริษัท โกลด์แมน แซคส์ กลุ่มชาญอิสสระก่อตั้งโดยคุณชาญ อิสสระ ดำเนินธุรกิจโดยทีมงานที่มีประสบการณ์และอาชีพ
โกลด์แมน แซคส์ เป็นสถาบันการเงินเพื่อการลงทุนชั้นแนวหน้า ที่ได้ลงทุนในธุรกิจโรงแรมทั่วโลก เช่น เป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ของสตาร์วู้ด โฮเต็ลส์ และรีสอร์ท (Starwood Hotels and Resorts) ซึ่งเป็นเจ้าของและผู้บริหารโรงแรมในกลุ่มเวสติน และเชอราตัน การลงทุนในกลุ่ม เวสท์มอน ฮอลพิทอลลิตี้ (Westmont Hospitality) ซึ่งเป็นเจ้าของและบริหารโรงแรมชั้นนำหลายแห่งในแคนาดา และยุโรป นอกจากนี้ ยังลงทุนในโรงแรมสเตรทีจิก แคปปิตอล (Strategic Hotel Capital) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่รายหนึ่งในธุรกิจโรงแรมของสหรัฐอเมริกา สำหรับในประเทศไทย โกลด์แมน แซคส์ ยังถือหุ้นสัดส่วนร้อยละ 30 ในกลุ่มดุสิตธานี ซึ่งเป็นผู้นำในธุรกิจโรงแรมของประเทศ และมีโรงแรมในเครือมากกว่า 25 แห่ง ทั่วภูมิภาคนี้
โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิ๊งค์ ก่อตั้งเมื่อปี 2412 เป็นสถาบันการเงินและการลงทุนชั้นนำรายหนึ่งของโลก นอกจากนี้ ยังเป็นตัวแทนค้าหลักทรัพย์ ซึ่งได้มีบทบาทในการดำเนินธุรกรรมต่างๆ ในตลาดการเงินแทนภาคเอกชน ภาครัฐบาล และนักลงทุนรายย่อยทั่วโลก
ปัจจุบัน โกลด์แมน แซคส์ มีพนักงานกว่า 13,000 คน และมีสาขา 41 แห่งใน 23 ประเทศทั่วโลก โกลด์แมน แซคส์ เข้ามาเปิดสาขาในแถบเอเชียครั้งแรก เมื่อปี 2523 และปัจจุบันมีพนักงานมากกว่า 1,000 คน ในภูมิภาคนี้ โกลด์แมน แซคส์ สนใจการลงทุนในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เป็นอย่างยิ่ง โดยได้จัดสรรเงินทุนกว่า 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สำหรับการลงทุนในธุรกิจหลากหลาย และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ