อย.ยันการปฏิบัติงานโปร่งใสไม่มีใต้โต๊ะ

ข่าวทั่วไป Friday October 9, 1998 14:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--9 ต.ค.--อย.
อย. เตือน อย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง กล่าวหาเจ้าหน้าที่เรียกร้องเงินพิเศษจากผู้ประกอบการ เพื่อให้การขึ้นทะเบียนเร็วขึ้น ขอยืนยัน ติดต่อขออนุญาตต่าง ๆ กับ อย. ไม่ต้องให้เงินพิเศษ นอกจากอัตราค่าธรรมเนียมปกติตามระเบียบราชการเท่านั้น
น.พ.มงคล ณ สงขลา เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่มีเสียงเล่าลือเกี่ยวกับการให้บริการต่าง ๆ ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ว่าต้องให้เงินพิเศษแก่เจ้าหน้าที่เพื่อให้การขึ้นทะเบียนเร็วขึ้นนั้น อย. ขอชี้แจงว่า มิได้เป็นความจริงแต่อย่างใด ขอให้ผู้ประกอบการอย่าได้หลงเชื่ออย่างเด็ดขาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่อ้างเป็นนายหน้าขึ้นทะเบียนให้ และกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่เรียกร้องเงิน เพราะที่จริงแล้วการให้บริการต่าง ๆ ของ อย. ผู้ประกอบการจะจ่ายเงินเพียงค่าธรรมเนียมปกติตามระเบียบราชการเท่านั้น อาทิเช่น การขอขึ้นทะเบียนตำรับยา จะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมตำรับละ 2,000 บาท, การยื่นคำขอขึ้นทะเบียนตำรับอาหารจะจ่ายค่าธรรมเนียมฉบับละ 5,000 บาท, การขอใบอนุญาตผลิตเครื่องมือแพทย์ จะจ่ายค่าธรรมเนียมฉบับละ 1,000 บาท, การขอใบอนุญาตนำเข้าเครื่อมือแพทย์ จะจ่ายค่าธรรมเนียมฉบับละ 2,000 บาท, การขอใบสำคัญการขึ้นทะเบียนวัตถุอันตราย จะจ่ายค่าธรรมเนียบฉบับละ 2,000 บาท ฯลฯ อย่างไรก็ตาม เพื่อความสะดวกรวดเร็วประกอบการพิจารณาขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์สุขภาพต่าง ๆ ขอให้ผู้ประกอบการจัดเตรียมหลักฐานให้ครบถ้วน เพียงเท่านี้ ก็จะไม่ต้องเสียเวลานานในการขออนุญาตจาก อย. อีกทั้งขอยืนยันว่าไม่ต้องเสียเงินพิเศษ และไม่มีการเรียบร้องค่าบริการอื่น ๆ นอกจากค่าธรรมเนียมเท่านั้น
เลขาธิการฯ กล่าวย้ำในตอนท้ายว่า ขณะนี้ อย. กำลังระดมสมองผู้บริหารระดับสูง เพื่อหามาตรฐานการป้องกันการแอบอ้าง กล่าวหา อย. เรียกร้องเงินพิเศษจากผู้ประกอบอยู่ ถ้ามีความคืบหน้าประการใด จะประชาสัมพันธ์ให้ทราบต่อไป อย่างไรก็ตามหากผู้ประกอบการท่านใดมีข้อสงสัยในการให้บริการของทาง อย. หรือพบเห็นเจ้าหน้าที่ อย. เรียกเก็บเงินเพื่อให้ได้การบริการที่รวดเร็วขึ้น โปรดแจ้งเรื่องร้องเรียนมายังเลขาธิการฯ ได้โดยตรง เพื่อที่จะได้ดำเนินการเอาผิดทางวินัยกับข้าราชการผู้นั้นต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ