กทม.จัดกิจกรรม "เพื่อฟันดีตลอดชีวิต"

ข่าวทั่วไป Wednesday July 23, 1997 14:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--23 ก.ค.--กทม.
วันที่ 18 ก.ค. 40 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซ่า ปิ่นเกล้า นพ.ขจิต ชูปัญญา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดงาน "เพื่อฟันดีตลอดชีวิต" ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-20 ก.ค. 40 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซ่า ปิ่นเกล้า ทั้งนี้ เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลทันตสุขภาพ โดยภายในงานมีกิจกรรมมากมาย อาทิ การประกวดสุขภาพฟัน การแสดงบนเวที การจัดนิทรรศการ การตรวจและให้คำปรึกษาเรื่องโรคเหงือกและฟัน เกมส์ต่าง ๆ เป็นต้น
นพ.ระพีภัทร์ เกษมศุข ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กล่าวรายงานว่า ประชากรในเขตกรุงเทพมหานครมีโรคฟันผุและโรคปริทันต์ ประมาณ 90% สาเหตุที่สำคัญส่วนหนึ่งคือ การขาดความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการดูแลรักษาสุขภาพอนามัยในช่องปาก ตลอดจนไม่ตระหนักถึงความสำคัญของเหงือกและฟัน ทำให้ขาดการดูแลเอาใจใส่เท่าที่ควร กรุงเทพมหานครเป็นเมืองใหญ่ที่มีประชากรอยู่หนาแน่น ประกอบกับกรุงเทพมหานครเองขาดแคลนทันตบุคลากรเป็นจำนวนมาก ดังนั้น การให้บริการบำบัดรักษาทางด้านทันตกรรมจึงไม่อาจครอบคลุมประชากรได้ทั้งหมด จึงจำเป็นต้องให้ความรู้แก่ประชาชนในการป้องกันฟันผุ เพื่อจะได้ดูแลสุขภาพในช่องปากได้ถูกวิธี โดยกระตุ้นให้เห็นความสำคัญของสุขภาพเหงือกและฟันเป็นระยะ ๆ และรับทราบข่าวสารอย่างต่อเนื่อง กรุงเทพมหานครจึงได้จัดงาน "เพื่อฟันดีตลอดชีวิต" ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ตลอดจนเผยแพร่ความรู้ทันตสุขภาพให้กับนักเรียนและประชาชนเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการดูแลสุขภาพในช่องปากได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม ซึ่งจะช่วยลดอัตราการเกิดโรคและลดความรุนแรงของโรคในช่องปากลงได้
นพ.ขจิต กล่าวว่าภายหลังพิธีเปิดว่า ปัญหาทันตสุขภาพ เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในนักเรียนและประชาชนส่วนใหญ่ของกรุงเทพมหานคร จำเป็นที่จะต้องหาหนทางแก้ไขเพื่อลดปัญหาของโรคในช่องปาก ซึ่งการให้บริการด้านการบำบัดรักษาเพียงอย่างเดียวคงไม่อาจครอบคลุมจำนวนประชากรที่เป็นโรคได้ทั้งหมด เนื่องจากต้องใช้เวลาและบุคลากรหลายอัตรา ดังนั้นการส่งเสริมทันตสุขภาพ และการป้องกันจึงเป็นมาตรการสำคัญในการทำให้นักเรียนและประชาชนห่างไกลจากโรคเหงือกและฟัน การที่กรุงเทพมหานครได้จัดงาน "เพื่อฟันดีตลอดชีวิต" ขึ้น นับว่าเป็นโอกาสดี เพราะนักเรียนและประชาชนจะได้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพในช่องปากที่ถูกต้อง และเหมาะสม--จบ--

แท็ก เซ็นทรัล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ