กทม.รับมอบแบบจำลองแก้มลิงในอุดมคติ 2

ข่าวเทคโนโลยี Friday August 22, 1997 10:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--22 ส.ค.--กปส.กทม.
ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร วานนี้ (21 สิงหาคม 2540) เวลา 13.00 น. ดร.พิจิตต รัตตกุล ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานรับมอบแบบจำลองแก้มลิงในอุดมคติ 2 จากอาจารย์สุชาติ เพริดพริ้ง รองอธิการบดี ฝ่ายกิจการพิเศษ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี พร้อมชมการสาธิตการใช้แบบจำลองดังกล่าว โดยมี รศ.ญาณเดช ทองสิมา กรุงเทพมหานคร รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายยุทธนา ริ้วเหลือง ผู้อำนวยการเขตบางขุนเทียน นายมานิตย์ กุลดิลกสัมพันธ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตบางขุนเทียน นายพงศ์นรินทร์ มนต์บุญเลี้ยง ประธานโครงการ สจธ.-แก้มลิง ร่วมพิธี
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากรุงเทพมหานคร ได้จัดงานมหกรรมคนเมืองที่ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ในงานนี้แต่ละสำนักงานเขตได้นำของดีและจัดเด่นมาแสดง สำหรับในส่วนของสำนักงานเขตบางขุนเทียนได้นำแบบจำลองแก้มลิงของมูลนิธิชัยพัฒนา ซึ่งสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีเป็นผู้จัดสร้างไว้มาแสดง ซึ่งตนมีความสนใจในแบบจำลองดังกล่าว จึงมอบหมายให้สำนักงานเขตบางขุนเทียนประสานกับสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี จัดสร้างแบบจำลองแก้มลิงในลักษณะเดียวกันให้กรุงเทพมหานคร 1 ชุด ทางสถาบันฯ มีความเห็นสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของกรุงเทพมหานคร ในการจะทำให้ประชาชนสนใจในหลักการ และเห็นประโยชน์ของโครงการแก้มลิงเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้นจึงได้ตอบตกลงจัดสร้างแบบจำลองให้กรุงเทพมหานคร โดยใช้เวลาสำรวจและออกแบบระหว่างวันที่ 9 พฤษภาคม -15 มิถุนายน 2540 ใช้เวลาจัดทำระหว่างวันที่ 8-15 กรกฎาคม 2540 และใช้งบประมาณกรุงเทพมหานครทั้งสิ้น 75,000 บาท
ความพิเศษของแบบจำลองแก้มลิงในอุดมคติ 2 นี้ อยู่ที่การใช้เทคโนโลยีควบคุมทางไฟฟ้า สามารถทำงานได้ทั้งระบบอัติโนมัติ กึ่งอัตโนมัติ และควบคุมเอง ซึ่งแสดงให้เห็นหลักการของโครงการแก้มลิงอย่างชัดเจน สามารถประชาสัมพันธ์เผยแพร่ระบบการทำงานของแก้มลิง ในการป้องกัน แก้ไขปัญหาอุทกภัยให้ประชาชนเห็นอย่างเป็นรูปธรรม เข้าใจง่าย เช่น จะช่วยอธิบายการบวนการจัดการระบายน้ำของกรุงเทพมหานคร เมื่อเกิดฝนตก น้ำเหนือหลาก น้ำทะเลหนุนว่า จะมีวิธีการเก็บกัก และผันน้ำ ผ่านคลองต่างๆ สู่แก้มลิงออกทะเลได้อย่างไร รวมถึงเร่งระบายน้ำด้วยเครื่องสูบน้ำกำลังแรง และอื่นๆ ด้วย--จบ--

แท็ก ลาว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ