กรุงเทพฯ--22 ต.ค.--กระทรวงวัฒนธรรม
เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2556 ณ พารากอนฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน นายสนธยา คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวในฐานะเป็นประธานเปิดงาน “เด็กไทยกับไอที : สังคมไทยใส่ใจเด็กเล่นเกม” ว่า ในยุคการสื่อสาร ไร้พรมแดนอันเกิดจากการพัฒนาของเทคโนโลยีสื่อประเภทต่างๆ โดยเฉพาะสื่อออนไลน์ หรือสื่อไอที ส่งผลให้พฤติกรรมและการดำเนินชีวิตของเด็กและเยาวชนเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งหากมีการใช้เวลากับสื่อประเภทนี้มากจนเกินไปอาจทำให้เกิดปัญหาทั้งต่อตน เองและสังคม อาทิ ปัญหา เด็กติดเกม ปัญหาพฤติกรรมก้าวร้าวรุนแรง เป็นต้น กระทรวงวัฒนธรรม จึงได้จัดงาน เด็กไทยกับไอที : สังคมไทยใส่ใจเด็กเล่นเกม ระหว่างวันที่ 18 — 20 ตุลาคม 2556 ณ บริเวณ รอยัลพารากอนฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน เพื่อเปิดพื้นที่ให้เด็กและเยาวชนได้มีโอกาสแสดงความสามารถในด้านไอทีอย่าง สร้างสรรค์ รวมทั้งช่วยสนับสนุนส่งเสริมให้เด็กและเยาวชน ตลอดจนพ่อแม่ ผู้ปกครอง เกิดความเข้าใจ และรู้ที่จะเลือกรับ ปรับ ใช้ สื่อไอที ให้เกิดประโยชน์ พร้อมทั้งช่วยสนับสนุนส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ของประเทศไทยให้มีความ ก้าวหน้าทัดเทียมกับต่างประเทศต่อไป
สำหรับกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย ส่วนแรก การจัดทำนิทรรศการ ในรูปแบบ Interactive ในเรื่อง “พระเจ้าอยู่หัวกับไอที” , “ เด็กไทยกับเกม” , “ เด็กไทยกับสื่อดิจิตอล”, “เด็กไทยกับสมาร์ทโฟน” ส่วนที่สอง “Kid’s Culture” (คิด เคาท์ เจอร์) เพื่อให้เห็นถึงวัฒนธรรมและพัฒนาการของเด็ก ส่วนที่สาม การจัดเวทีเสวนา ใน 3 ประเด็น คือ เด็กไทยรู้เท่าทันเกม เด็กไทยกับสื่อดิจิตอล เสรีภาพที่มาพร้อมหน้าที่ และเด็กไทยกับการต่อยอดบนสมาร์ทโฟน และ ส่วนที่สี่ การประกวดคลิปวีดีโอหัวข้อ “เด็กไทยกับไอที” ระเบิด ไอเดีย ระดมความกล้า ท้า ทำ คลิป โดยมีรางวัลเป็นถ้วยรางวัลชนะเลิศ ประกาศนียบัตร และเงินรางวัล รวมกว่า 200,000 บาท ให้แก่ผู้ชนะการประกวด รวมถึง การจัดประกวดคอสเพลย์ (Cosplay) การแต่งกายของตัวละครในวรรณคดีไทย
"ปัจจุบัน เทคโนโลยีสารสนเทศหรือไอทีได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งให้ประโยชน์และผลกระทบในเวลาเดียวกัน ดังนั้น จึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่กระทรวงวัฒนธรรมได้กำหนดยุทธศาสตร์ในการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับสังคมด้วย มิติทางวัฒนธรรมโดยใช้ไอที โดยการจัดงานในครั้งนี้จะทำให้สามารถเข้าถึงทั้งผู้ผลิต ผู้ใช้ และผู้พัฒนาให้ได้มาร่วมกันสนับสนุนการใช้ไอทีอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งส่งเสริมนักคิดและนักพัฒนารุ่นใหม่ๆ ซึ่งขณะนี้มีทั้งสโมสร หรือชมรมที่ทำงานเกี่ยวกับด้านไอทีอย่างสร้างสรรค์มากขึ้น ถือเป็นจุดสำคัญที่จะทำให้เกิดการพัฒนาทางด้านความคิดและด้านต่างๆ อย่างมากมาย เพื่อเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเด็กและเยาวชนรุ่นใหม่ ด้วยมิติทางวัฒนธรรม" นายสนธยา กล่าว