กทม. ร่วมมือการประปานครหลวงติดตั้งประปาหัวแดงในชุมชน 979 จุด

ข่าวทั่วไป Monday January 19, 1998 15:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--19 ม.ค.--กทม.
ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ รองปลัดกรุงเทพมหานครได้ประชุมร่วมกับการประปานครหลวง ละสำนักงานเขตต่างๆ หาแนวทางในการดำเนินการติดตั้งประปาหัวดังเพลิง (หัวแดง) ในชุมชนทุกพื้นที่ทั่ว กทม.
ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังการประชุมว่า กทม. ร่วมกับการประปานครหลวงดำเนินการติดตั้งประปาหัวแดงในชุมชน เพื่อเป็นท่อส่งน้ำดับเพลิงช่วยแก้ปัญหาอัคคีภัย ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่และเป็นความต้องการของชุมชนที่ให้มีประปาหัวแดงตามจุดต่างๆ อย่างกว้างขวางและเหมาะสมที่สุด ดร.พิจิตต รัตตกุล ผู้ว่าฯ กทม. จึงมีนโยบายร่วมมือกับการประปาติดตั้งประปาหัวแดง โดย กทม. ยินดีสนับสนุนงบประมาณให้การประปานครหลวงครั้งหนึ่ง สำหรับการดำเนินงานได้มอบหมายให้สำนักงานเขตสำรวจจุดติดตั้งประปาหัวแดง โดยประสานกับชุมชนต่างๆ และการประปาในพื้นที่ ซึ่งผลการสำรวจปรากฏว่ามีจุดที่เหมาะสมจำนวน 979 จุด ทั่วทุกพื้นที่เขต กทม. ในการนี้ได้แบ่งการดำเนินงานออกเป็น 3 ระยะ คือ ในระยะแรกกำหนดให้เสร็จสิ้นภายในเดือนเมษายน 2541 เพื่อให้ทันกับหน้าแล้งที่จะมาถึง โดยดำเนินการติดตั้งในเขตนำร่อง จำนวน 9 เขต คือ เขตบางซื่อ ราชเทวี ดอนเมือง หลักสี่ จตุจักร คลองเตย ยานนาวา คลองสาน และธนบุรี ทั้งนี้จะติดตั้งจำนวน 280 จุด ก่อนส่วนที่เหลือจะติดตั้งในระยะที่ 2 และระยะที่ 3 ต่อไป
สำหรับประปาหัวแดงซึ่งการประปาเป็นผู้ดำเนินการติดตั้งทั้ง 979 จุด นั้น ใช้งบฯ จำนวนประมาณ 35 ล้านบาท ในการนี้กทม. จัดสรรงบประมาณสนับสนุนให้การประปานครหลวงครึ่งหนึ่ง คือ17.5 ล้านบาท ซึ่งเมื่อดำเนินการติดตั้งได้ครบถ้วนตามจุดที่กำหนด นอกจากจะช่วยแก้ปัญหาเมื่อเกิดอัคคีภัยแล้ว ยังช่วยลดความสูญเสียในเรื่องของชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนได้
รองปลัด กทม. กล่าวต่อว่า สำหรับจุดติดตั้งประปาหัวแดงอาจมีปัญหาอุปสรรคอยู่บ้าง เช่น บริเวณที่มีการยกระดับถนนฟุตบาท หรือทางเดินเท้า เพราะอาจทำให้ระดับของประปาหัวแดงเกิดปัญหา ซึ่ง กทม. จะได้ขอความร่วมมือการประปานครหลวงช่วยขยับหรือปรับให้ได้ระดับ นอกจากนี้ยังต้องมีการซักซ้อมและตรวจตราให้ความร่วมมือในการดูแลรักษาไม่ให้มีการลักลอบใช้น้ำเพื่อประสิทธิภาพในการทำงานเมื่อเกิดอัคคีภัย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ