เจ้าหน้าที่สาธารณรัฐเกาหลีเยือนประเทศไทย

ข่าวทั่วไป Wednesday July 1, 1998 10:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--1 ก.ค.--กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ
ระหว่างวันที่ 17-20 มิถุนายน 2541 เจ้าหน้าที่สาธารณรัฐเกาหลีจำนวน 10 คน นำโดย Mr Yun Byung-se (นายยุน เบียง เซ) รองอธิบดีกรมเอเชียและแปซิฟิก กระทรวงการต่างประเทศและการค้า ได้มาเยือนประเทศไทยตามโครงการแลกเปลี่ยนการเยือนของเจ้าหน้าที่อาเซียนและเกาหลี (Exchange Visit of ASEAN and Korean Officials) โดยได้ไปเยือนประเทศพม่าก่อนการเยือนไทย
โครงการแลกเปลี่ยนการเยือนของเจ้าหน้าที่อาเซียนและเกาหลีนี้เป็นโครงการที่ดำเนินการต่อเนื่องทุกปี เริ่มตั้งแต่ปี 2537 มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลมีประสบการณ์และความรู้ด้วยตนเองจากประเทศที่ไปเยือน เพื่อจะสามารถพัฒนาความเข้าใจและมิตรภาพส่วนตัวกับเจ้าหน้าที่ในระดับปฎิบัติ เป็นการเสริมสร้างการสื่อสารที่ดียิ่งขึ้นของทั้งสองฝ่ายอันจะส่งเสริมให้ผู้เข้าร่วมโครงการมีความคิดเสริมสร้างและกระตือรือร้นในการทำงานด้วยทัศนะที่กว้างไกล ค่าใช้จ่ายของโครงการใช้เงินจากกองทุนความร่วมมือพิเศษอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี (ASEAN-ROK Special Cooperation Fund) ซึ่งสาธารณรัฐเกาหลีได้จัดสรรงบประมาณในการจัดตั้งเงินทุนนี้เป็นจำนวนปีละ 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อดำเนินโครงการระหว่างสองฝ่ายที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน สำหรับในศตวรรษที่ 21 นี้ สาธารณรัฐเกาหลีเน้นโครงการแลกเปลี่ยนในด้านเยาวชน สื่อมวลชนและวัฒนธรรม ส่วนโครงการความร่วมมือที่จะมีขึ้นในโอกาสต่อไปจะให้ความสำคัญอันดับแรกในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้านการศึกษา สิ่งแวดล้อม และวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
ระหว่างการเยือนประเทศไทย กรมอาเซียนได้จัดให้คณะดังกล่าวเยือนนิคมอุตสาหกรรมไฮเทค จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นเขตอุตสาหกรรมที่จัดตั้งขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของนักลงทุนเพื่อการส่งออก และได้เยี่ยมชมโรงงานอุตสาหกรรมที่ต่างชาติร่วมลงทุนนอกจากนี้ คณะฯ ได้รับฟังบรรยายสรุปจากสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลังสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ในเรื่องที่สำคัญ เช่น วิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจและการแก้ไขปัญหาของประเทศ รวมทั้งเยือนพระบรมมหาราชวังและวัดพระศรีรัตนศาสดาราม เพื่อเป็นการส่งเสริมศิลปะและวัฒนธรรมไทย
สำหรับการเยือนสาธารณรัฐเกาหลีของคณะผู้แทนจากประเทศสมาชิกอาเซียน มีขึ้นก่อนหน้านี้แล้ว ระหว่างวันที่ 25-30 พฤษภาคม 2541 โดยคณะผู้แทนฯ ได้เยือนหน่วยงานราชการต่าง ๆ ของสาธารณรัฐเกาหลีและเข้ารับฟังการบรรยายสรุป เช่น ที่สถาบันการต่างประเทศและความมั่นคงแห่งชาติ สำนักงานความร่วมมือระหว่างประเทศ สถาบันนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศและกระทรวงการคลังและเศรษฐกิจ รวมทั้งการเข้าเยี่ยมชมโรงงานอุตสาหกรรมของบริษัทชั้นนำของสาธารณรัฐเกาหลี อาทิ ซัมซุงอีเลคทรอนิคส์ และฮุนไดเฮฟวีอินดัสตรีเป็นต้น
จนถึงขณะนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียน-สาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งเป็นประเทศคู่เจรจาอาเซียนได้มีมาเป็นเวลา 9 ปีแล้ว เริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2532 ปัจจุบันความร่วมมือระหว่างกันได้ขยายครอบคลุมทั้งด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว ด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ