อาคารอนุสรณ์ 100 ปีโรงพยาบาลกลาง บริการทางการแพทย์ที่ทันสมัยและครบวงจร

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday June 21, 2005 13:30 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 มิ.ย.--กทม.
อาคารอนุสรณ์ 100 ปีโรงพยาบาลกลาง กทม. โชว์ศักยภาพสถานพยาบาลครบวงจรด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ใจกลางกรุง เพื่อทุกคนมีคุณภาพชีวิตที่ดี
เมื่อวานนี้(20 มิ.ย.48) นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย คุณหญิงณฐนนท ทวีสิน ปลัดกรุงเทพมหานคร นายสุรชัย ทรัพย์โมกข์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกลาง ร่วมกันแถลงข่าว “พิธีเปิดอาคารอนุสรณ์ 100 ปี โรงพยาบาลกลาง พร้อมบริการทางการแพทย์ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย”
โรงพยาบาลกลาง เริ่มก่อตั้งวันที่ 24 พ.ค.2441 ปัจจุบันได้เปิดให้บริการทางการแพทย์มาครบรอบ 107 ปี โดยเป็นองค์กรให้บริการทางการแพทย์และสาธารณสุข สังกัดสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร ซึ่งได้พัฒนาศักยภาพทางการแพทย์ และการรักษาพยาบาลให้มีความทันสมัยตามลำดับ ผนวกกับให้ความรู้ทางวิชาการแก่ประชาชนเพื่อให้สามารถดูและและป้องกันตนเอง มิให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ตลอดจนปรับปรุงสภาพแวดล้อม ความสะอาดให้เป็นระเบียบเรียบร้อย เพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี อันจะนำมาซึ่งสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์
อาคารอนุสรณ์ 100 ปี ครบครันด้วยเครื่องมือแพทย์
สำหรับอาคารอนุสรณ์ 100 ปี ก่อสร้างขึ้นตามแผนยุทธศาสตร์ สำนักการแพทย์ เพื่อปรับปรุงและแก้ไขปัญหาผู้มาใช้บริการที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น โดยดำเนินการก่อสร้างอาคารอเนกประสงค์ 20 ชั้น พร้อมชั้นใต้ดินและชั้นดาดฟ้า เนื้อที่โดยรวมประมาณ 52,400 ตารางเมตร มีขนาดพื้นที่ประมาณ 515 ตารางวา วางศิลาฤกษ์เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 38 เวลา 14.00 น. สร้างแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 19 ม.ค.45 ใช้งบประมาณในการก่อสร้างจากกรุงเทพมหานครและผู้มีจิตศรัทธาบริจาค รวมเป็นเงิน 785 ล้านบาท ซึ่งได้เริ่มย้ายหน่วยงานผู้ป่วยนอกมาปฏิบัติงานที่อาคารอนุสรณ์ 100 ปี จนครบสมบูรณ์ทุกหน่วยงาน สามารถให้บริการด้วยเครื่องมือและเทคโนโลยีที่ทันสมัยสามารถรองรับผู้ป่วยสามัญและผู้ป่วยพิเศษได้ถึง 600 เตียง
ล้ำหน้าด้วยเทคโนโลยีทันสมัยมาใช้รักษาพยาบาลอย่างครบวงจร
นอกจากนี้ โรงพยาบาลยังได้นำเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ทันสมัยมาใช้อย่างครบวงจร ได้แก่ เครื่องตรวจอวัยวะภายในระบบดิจิตอล สามารถตรวจวินิจฉัยโรคระบบทางเดินอาหาร ตรวจช่องไขสันหลัง ตรวจระบบทางเดินปัสสาวะ เครื่องตรวจกระดูกและขากรรไกร เครื่องตรวจเต้านม เครื่องตรวจมะเร็งต่อมลูกหมาก เครื่องตรวจหลอดเลือด เครื่อง Computer Tomograthy (CT) ซึ่งใช้เวลาในการตรวจสั้น สามารถสร้างภาพ 3 มิติเพื่อใช้ในการศึกษาเส้นเลือด ธนาคารกระดูก ธนาคารเลือด ซึ่งมีระบบการเก็บโลหิตไว้ให้ตนเองก่อนการผ่าตัด ศูนย์รักษาสายตาผิดปกติด้วยแสงเลเซอร์ (ศูนย์ LASIK) การรักษาด้วยการฝังเข็ม ศัลยกรรมทั่วไป ศัลยกรรมกระดูกและรักษาผ่าตัดในข้อต่างๆโดยผ่านกล้อง นอกจากนี้ยังมีห้องผ่าตัด จำนวน 14 ห้อง สามารถผ่าตัดด้วยเครื่องเลเซอร์ หอผู้ป่วยพิเศษมีห้องพัก จำนวน 84 ห้อง หอผู้ป่วยสามัญ จำนวน 15 หอ หอผู้ป่วย ไอ ซี ยู ห้องคลอด หน่วย OPD เป็นต้น
สมเด็จพระเทพฯ เสด็จเปิดอาคาร พร้อมทอดพระเนตรอุปกรณ์การแพทย์ที่ทันสมัย
อนึ่งในวันที่ 27 มิ.ย.48 เวลา 09.00 น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดอาคารอนุสรณ์ 100 ปี โรงพยาบาลกลาง ณ ชั้น 20 อาคารอนุสรณ์ 100 ปี โดยจะเสด็จทอดพระเนตรอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูงทอดพระเนตรศูนย์เลสิก ซึ่งเป็นศูนย์รักษาสายตาผิดปกติด้วยแสงเลเซอร์ด้วยเครื่องที่ทันสมัยที่สุด และปลูกต้นไม้ “ต้นมหาพรหมราชินี” ซึ่งเป็นต้นไม้ประจำโรงพยาบาลกลาง เพื่อความเป็นสิริมงคลสืบไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ