"ไดว่าฯ" สนับสนุนเงินทุน 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ให้กับ "วงศ์ไพฑูรย์กรุ๊ปฯ"

ข่าวทั่วไป Thursday April 23, 1998 12:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--23 เม.ย.--บริษัท วงส์ไพฑูรย์กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
ไดว่า ซีเคียวริตี้ส์ฯ สถาบันการเงินระดับโลก ในฐานะ Investment Bank รายใหญ่ของโลก และมีเครือข่ายอยู่ทั่วโลก เชื่อมั่นศักยภาพการดำเนินธุรกิจของประเทศไทย สะท้อนความมั่นใจด้วยการสนับสนุนเงินทุนมูลค่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐ
แก่วงศ์ไพฑูรย์กรุ๊ปฯ เป็นรายแรกในประเทศไทย ผ่านตราสารการเงินแบบ "ซีเคียวริไทเซชั่น" ระบบใหม่ที่ขายตั๋วการส่งออกล่วงหน้า ซึ่งนับเป็นตราสารที่ส่งเสริมให้เกิดสภาพคล่อง และให้สิทธิประโยชน์สูงสุดแก้ผู้กู้ ไม่ว่าจะเป็นอัตราดอกเบี้ยที่น่าสนใจเมื่อเทียบกับรูปแบบอื่น ๆ ในปัจจุบัน ทำให้มีต้นทุนการเงินที่ถูกกว่า อีกทั้งยังสามารถระดมแหล่งเงินทุนที่กว้างกว่า ที่สำคัญยังสามารถจัดทำให้สอดคล้องกับเป้าหมายทางธุรกิจของบริษัทฯ ได้เป็นอย่างดี การสนับสนุนครั้งนี้จึงนับเป็นการช่วยเสริมสร้างโครงสร้างทางการเงินที่แข็งแกร่งให้กับวงศ์ไพฑูรย์กรุ๊ปฯ ให้มีศักยภาพในการรุกธุรกิจที่ครบวงจรมีความเติบโตอย่างมั่นคง และมีทิศทางที่ชัดเจน สามารถแข่งขันได้กับผู้ผลิตอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งพิธีเซ็นสัญญาในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากผู้บริหารระดับสูงจากกระทรวงพาณิชย์ของไทย ร่วมแสดงความยินดีอีกด้วย
นายไพฑูรย์ แก้วทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าการสนับสนุนการลงทุนจาก ไดว่าฯ ในรูปแบบซีเคียวริไทเซชั่น ที่ใช้การขายตั๋วส่งออกล่วงหน้าในครั้งนี้นับเป็นการสะท้อนความมั่นใจของนักลงทุนต่างชาติต่อศักยภาพการประกอบการธุรกิจของไทย และรู้สึกยินดีที่ภาคธุรกิจเอกชนอย่างวงศ์ไพฑูรย์กรุ๊ปฯ ซึ่งเป็นองค์กรที่มีความมุ่งมั่นและตั้งใจจริงในการประกอบการ โดยเป็นผู้ที่มุ่งเสริมสร้างศักยภาพทางธุรกิจด้วยช่องทางใหม่ ๆ เสมอมา ภายใต้วิสัยทัศน์และประสบการณ์แบบมืออาชีพอย่าแท้จริงของผู้ประกอบการด้านการส่งออกรองเท้ากีฬา ที่สามารถทำรายได้เป็นมูลค่าการส่งออกถึง 3,000 ล้านบาท จากมูลค่าตลาดรวมของประเทศไทยในอุตสาหกรรมนี้ที่มีถึง 50,000 ล้านบาท ซึ่งนับว่าเป็นอีกอุตสาหกรรมการส่งออกที่สำคัญของประเทศ อีกทั้งยังเป็นการให้การสนับสนุนทางการเงินในรูปแบบใหม่ที่น่าสนใจต่อองค์กรของประเทศไทย เนื่องจากเป็นเครื่องมือใหม่ในตลาดการเงินของไทยที่มีความยืดหยุ่น และสอดคล้องกับสภาพการณ์ในปัจจุบัน เพราะมีต้นทุนทางการเงินที่เหมาะสม จึงน่าจะเป็นเครื่องมือที่ผู้ประกอบการรายอื่นๆ ในประเทศไทย จะพิจารณาเลือกใช้ในแผนงานการพัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรมของตัวเองให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น อันจะเป็นส่วนสนับสนุนและผลักดันให้เศรษฐกิจโดยรวมของประเทศไทยสามารถฟื้นตัวและแข็งแกร่งขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้
นายชาญศักดิ์ วงศ์ไพฑูรย์ปิยะ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทวงศ์ไพฑูรย์กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ไดว่า ซีเคียวริตี้ส์ฯ ได้ใช้เวลาในการติดต่อประสานงานโดยตรงกับวงศ์ไพฑูรย์กรุ๊ปฯ ประมาณ 6 เดือนและได้ตัดสินใจสนับสนุนเงินลงทุนมูลค่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ผ่านตราสารการเงินแบบ "ซีเคียวริไทเซชั่น" รูปแบบใหม่ ให้แก่บริษัทฯ เป็นรายแรกของไทย และเป็นรายที่สองในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยบริษัทฯ ในฐานะผู้ส่งออกรองเท้ากีฬารีบอค จะขายตั๋วลูกหนี้การส่งออกล่วงหน้า (Export Receivables) ให้กับไดว่า ซีเคียวริตี้ส์ฯ ซึ่งภายใต้สัญญาการสนับสนุนครั้งนี้ ทางไดว่าซีเคียวริตี้ส์ฯ จะอนุมัติเงินกู้เป็นก้อนให้กับวงศ์ไพฑูรย์กรุ๊ปฯ ด้วยอัตราดอกเบี้ยถูกกว่าเมื่อเทียบกับสภาวะดอกเบี้ยในตลาดการเงินของไทยในปัจจุบัน มีกำหนดสัญญาเป็นเวลา 5 ปี ซึ่งเป็นการช่วยลดภาระทั้งผู้กู้และผู้ให้กู้ตลอดระยะเวลาของสัญญาดังกล่าว ในการทำสัญญาครั้งนี้วงศ์ไพฑูรย์กรุ๊ปฯ ได้จัดตั้งบริษัทใหม่ คือ วงศ์ไพฑูรย์ อินเตอร์เนชั่นแนล ในเกาะเคย์แมนขึ้น เพื่อดำเนินการขายตั๋วการส่งออกล่วงหน้าของ "รีบอค" ในตลาดต่างประเทศ ให้กับ ไดว่า ซีเคียวริตี้ส์ฯ อีกด้วย
นายชาญศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมถึงเหตุผลที่ไดว่า ซีเคียวตี้ส์ฯ ตัดสินใจอนุมัติเงินสนับสนุนดังกล่าวให้วงศ์ไพฑูรย์กรุ๊ปฯ เนื่องจากเชื่อมั่นในศักยภาพมาตรฐานสูงให้กับตลาดโลก และเป็นบริษัทของไทยที่มีความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับรีบอค อินเตอร์เนชั่นแนล สหรัฐอเมริกา มาเป็นเวลานานกว่า 10 ปี จนได้รับการยอมรับให้เป็นโรงงานพาร์ทเนอร์ชิพ 1 ใน 5 แห่งทั่วโลกของรีบอค และยังมีฐานการตลาดส่งออกที่เติบโตอย่างมั่นคงและแน่นอน โดยเป็นผู้ผลิตรองเท้าป้อนให้กับรีบอคในตลาดโลกในสัดส่วนถึง 10-15% หรือคิดเป็นอัตราส่วนส่งออกถึง 95% ของการผลิตจากโรงงานของบริษัทฯ ในประเทศไทย ที่สำคัญบริษัทฯ ยังได้รับสิทธิพิเศษในการร่วมรับทราบแนวโน้มความต้องการตลาด และรับสิทธิการยืนยันการสั่งซื้อเพื่อการส่งออกล่วงหน้าเป็นเวลา 6 เดือน และรับทราบแผนการสั่งซื้อล่วงหน้าเป็นเวลา 1 ปี สำหรับเงินกู้ดังกล่าวจะมีส่วนสนับสนุนความเติบโตก้าวหน้าในธุรกิจของวงศ์ไพฑูรย์กรุ๊ปฯ ให้มีประสิทธิภาพมีขีดความสามารถในฐานะผู้ผลิตของไทยที่สามารถแข่งขันกับผู้ผลิตรายอื่นๆในตลาดต่างประเทศอาทิ จีน, อินโดนีเซีย และเวียดนามใต้
นายจอห์น โมลิน รองประธานกรรมการอาวุโส ไดว่า ซีเคียวริตี้ส์ อเมริกา อิงค์ กล่าวถึงตราสารระบบ "ซีเคียวริไทเซชั่น" รูปแบบใหม่ในประเทศไทยว่า เป็นตราสารที่นักลงทุนในประเทศสหรัฐอเมริกานิยมใช้กันมาก โดยเฉพาะผู้ประกอบธุรกิจการส่งออก เนื่องจากตราสารดังกล่าวมีความยืดหยุ่น สามารถจัดทำรูปให้สอดคล้องกับเป้าหมายทางธุรกิจของผู้กู้ สามารถระดมทุน และให้แหล่งเงินทุนได้มากที่สำคัญยังบริหารความเสี่ยง และต้นทุนทางการเงินได้อย่างประสิทธิภาพ เหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องวางแผนล่วงหน้าระยะยาว อีกทั้งไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน เนื่องจากการพิจารณาจะให้ความเชื่อมั่นกับชื่อเสียง และความมั่นคงแน่นอนในการประกอบการของผู้กู้เป็นหลักประกัน โดยผู้ให้กู้จะพิจารณาถึงเรตติ้งความน่าเชื่อถือผ่านบริษัทตัวแทนผู้พิจารณาเรตติ้งในระดับสากล และจะมีบริษัททรัสต์เป็นผู้ประสานการโอนชำระเงินกู้ระหว่างผู้กู้และผู้ให้กู้ สำหรับการสนับสนุนเงินทุนให้กับวงศ์ไพฑูรย์กรุ๊ปฯ ครั้งนี้ ถือเป็นการใช้ตราสารระบบ "ซีเคียวริไทเซชั่น" ที่ขายตั๋วลูกหนี้การส่งออกล่วงหน้า (Export Receivables Securitization)เป็นครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งทางไดว่า ซีเคียวริตี้ส์ฯ ได้พิจารณาแล้วว่า วงศ์ไพฑูรย์กรุ๊ปฯ นั้นเป็นบริษัทของไทยที่มีศักยภาพในการดำเนินธุรกิจ โดยเฉพาะการมีหลักฐานตลาดส่งออกรองเท้ากีฬา "รีบอค" ที่มั่นคงและมีทิศทางการเติบโตที่ชัดเจน
ไดว่า ซีเคียวริตี้ส์ฯ เป็นผู้นำในตลาดทุนระดับนานาชาติ ก่อตั้งขึ้นในญี่ปุ่นในปีพ.ศ. 2445 ปัจจุบันเป็น Investment Bank รายใหญ่ของโลก ด้วยเงินทุนผู้ถือหุ้นสูงถึง10,000 ล้านเหรียญสหรัฐ อเมริกา และได้รับการยอมรับว่าเป็นสถาบันการเงินที่เป็นผู้ริเริ่มและจัดทำรูปแบบทางการเงินที่มีพัฒนาการใหม่ และมีความน่าเชื่อถือ สามารถสร้างสรรค์รูปแบบทางการเงินที่หลากหลาย เพื่อให้บริการกับองค์กรทั้งในระดับภาครัฐ เอกชน และรัฐวิสาหกิจใน 5 ทวีป ผ่านสำนักงานที่มีอยู่ทั่วโลก 177 แห่งด้วยทีมงานถึง 11,000 คน
ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ บริษัท มาร์เก็ตฟอร์ซ พับบลิค รีเลขั่นส์ จำกัด คุณสมใจ ประสงค์ผลชัย คุณบุศรินทร์ สันธศิริ โทร. 711-1230-4 โทรสาร 711-1229--จบ--

แท็ก Investment   สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ