“ซึทาญ่าสร้างมูลค่าเพิ่มให้ธุรกิจ จับมือ อีอีอี ขยายธุรกิจ Below The Line”

ข่าวบันเทิง Thursday March 31, 2005 11:53 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--31 มี.ค.--ซึทาญ่า (ประเทศไทย)
บริษัท ซึทาญ่า (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำธุรกิจความบันเทิงระบบแฟรนไชส์จากประเทศญี่ปุ่น ให้บริการเช่าและจำหน่ายวีซีดีและดีวีดีภาพยนตร์รวมทั้งสินค้าความบันเทิงอื่น ๆ ได้ร่วมมือกับบริษัท อีอีอี จำกัด ที่ปรึกษาและเป็นตัวแทนขายสื่อของซึทาญ่า ร่วมกันเปิดตัวอีกศักยภาพทางธุรกิจของซึทาญ่าคือ ธุรกิจสื่อโฆษณา ณ จุดขาย ในร้านซึทาญ่า (Below-the-line Media) เพื่อเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ธุรกิจปัจจุบัน เมื่อวันที่ 31 มีนาคม ศกนี้
นายวันชัย พละพงค์พานิช กรรมการปฏิบัติการ บริษัท ซึทาญ่า (ประเทศไทย) จำกัด ได้แถลงถึงศักยภาพการขยายตัวทางธุรกิจว่า ซึทาญ่ามีแนวคิดในการสร้างมูลค่าเพิ่มของธุรกิจปัจจุบันโดยการนำเสนอธุรกิจโฆษณา ณ จุดขาย (Below-the-line) อันสืบเนื่องมาจากจำนวนสาขาของร้านซึทาญ่าและจำนวนสมาชิกที่เพิ่มมากขึ้น ปัจจุบันซึทาญ่ามีจำนวนสาขาทั้งสิ้น 200 สาขาทั่วประเทศ ซึ่งทำเลที่ตั้งของร้านซึทาญ่าแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ ในโมเดิร์นเทรดและร้านสแตนด์อโลนตั้งอยู่ตามย่านชุมชนต่างๆ ปัจจุบันซึทาญ่ามีจำนวนสมาชิก 1.5 ล้านครัวเรือน ซึ่งกลุ่มสมาชิกหลักเป็นชาย หญิงอายุ 20-39 ปี เป็นจำนวน 74% อีกทั้งซึทาญ่ามีระบบการจัดเก็บฐานข้อมูลที่ดีและมีประสิทธิภาพ สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการทำกิจกรรมทางการตลาดได้ โดยแนวคิดการขยายธุรกิจสื่อโฆษณา ณ จุดขายนี้มีรูปแบบคือ เป็นการบริหารพื้นที่การใช้สื่อโฆษณาในร้านซึทาญ่า การจัดสรรพื้นที่ในการทำกิจกรรมและการแจกสินค้าตัวอย่าง การทำวิจัย เป็นต้น
แนวความคิดในการพัฒนาธุรกิจสื่อโฆษณา ณ จุดขาย โดยใช้ร้านซึทาญ่าและจำนวนสมาชิกซึทาญ่าเป็นพื้นฐานในการพัฒนานี้ เป็นแนวคิดที่ซึทาญ่าในประเทศญี่ปุ่นได้พัฒนาและนำมาใช้นานแล้ว ซึ่งนับว่าเป็นการสร้างประสบการณ์แปลกใหม่ให้แก่ลูกค้า เมื่อลูกค้าเข้ามาใช้บริการที่ร้านซึทาญ่าก็จะได้บริการที่มากกว่าการซื้อและเช่าหนัง วีซีดีหรือดีวีดี นอกจากนั้นยังเป็นการเปิดโอกาสให้สินค้าและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ใช้ร้านซึทาญ่าเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการทำการตลาด การโฆษณาและประชาสัมพันธ์ และประการสำคัญทำให้ลูกค้าของซึทาญ่าได้รับประสบการณ์ใหม่ที่ตรงกับสินค้า และในการบริหารพื้นที่การใช้สื่อในร้านซึทาญ่านี้ นอกจากนั้น ซึทาญ่ายังมีนิตยสารรายเดือนซึทาญ่าแม็ก ซึ่งเป็นอีกสื่อหนึ่งที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปัจจุบันมียอดพิมพ์ 200,000 ฉบับต่อเดือน และการขยายธุรกิจนี้ซึทาญ่าได้แต่งตั้งให้บริษัท อีอีอี จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางด้านสื่อและเป็นตัวแทนในการขายสื่อของซึทาญ่า ทั้งนี้แนวคิดในการทำการตลาดของการบริหารสื่อที่ร้านซึทาญ่าเป็นการผสมผสานของ 4 E ดังนี้คือ
1. Entertainment — การสร้างความบันเทิงให้กับกลุ่มเป้าหมาย
2. Enjoyment — เกิดความสนุกสนานในการร่วมกิจกรรมต่างๆ
3. Excitement — ความตื่นเต้นเร้าใจ
4. Enterprise — มีความแปลกใหม่ และช่วยในเรื่องของการสร้างตราสินค้า
ทั้งนี้ กลุ่มเป้าหมายหลักของธุรกิจสื่อโฆษณา ณ จุดขายคือ สินค้าอุปโภคบริโภคและสินค้าความบันเทิงต่าง ๆ รวมถึงสินค้าที่มีกลุ่มเป้าหมายชัดเจนและต้องการให้ผู้บริโภคมีประสบการณ์ตรงกับสินค้า ธุรกิจสื่อโฆษณา ณ จุดขายของซึทาญ่ายังมุ่งเน้นสำหรับสินค้าที่ต้องการสร้างชื่อเสียง ภาพลักษณ์ ทัศนคติเชิงบวก ความผูกพันและสัมพันธ์กับแบรนด์สินค้า
นางสาวชีวาภร อาค็อสต้า กรรมการผู้จัดการบริษัท อีอีอี จำกัด กล่าวว่าปัจจุบันนี้สื่อโฆษณาประเภท Below the Line ได้ก้าวเข้ามามีบทบาทอย่างมากในการสร้างความรับรู้ในตัวตราสินค้า เนื่องจากเป็นช่องทางการสื่อสารที่เข้าถึงตัวกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด ด้วยงบประมาณที่น้อยเมื่อเปรียบเทียบกับสื่อโฆษณาประเภท Above the Line ชนิดต่างๆ สำหรับร้านซึทาญ่านั้นอาจจัดได้ว่าเป็นขุมทองของสื่อโฆษณาชนิด Below the Line ที่แทรกเข้ามาในตลาดอย่างเป็นทางการครั้งแรกอย่างเต็มรูปแบบ เนื่องด้วยมีจำนวนของสื่อหลากหลายชนิดอยู่ทั้งภายใน และภายนอกร้านอาทิ สื่อสิ่งพิมพ์ ได้แก่ Window Display, Banner, Poster Stand, J-Flag, Floor Display, End Shelf, Poster, Wobble, Hanging Mobile และสื่ออิเล็คทรอนิค ได้แก่ VCD Promotion และ Space Running Light, TV Screen นอกจากนี้ยังมีสื่อชนิดใหม่อื่น ๆ ที่พร้อมจะเกิดตามมาในอนาคตอันใกล้นี้
สำหรับบทบาทของบริษัท อีอีอี จำกัดในฐานะที่เป็นที่ปรึกษาของบริษัท ซึทาญ่า (ประเทศไทย) จำกัด นั้น โดยรวมแล้วก็จะมีหน้าที่หลักดังนี้
1. ดูแลสื่อโฆษณาทุกประเภทของซึทาญ่า
2. กำหนดทิศทางการวางแผนกลยุทธ์ของสื่อโฆษณา
3. รับผิดชอบในส่วนของการคัดเลือกบริษัทตัวแทนในการบริหารจัดการสื่อแต่ละชนิดห้กับบริษัทที่มีความเหมาะสม ที่สุดต่อไป
4. เสริมสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ และภาพพจน์ที่ดีของสื่อโฆษณา ณ ร้านซึทาญ่า
นอกจากนี้บทบาทของอีอีอีในการดำเนินธุรกิจร่วมกับซึทาญ่านั้น นับว่าได้มีความสอดคล้องกับนโยบายธุรกิจของอีอีอีที่ว่าจะขยายขอบเขตของการดำเนินธุรกิจด้าน Below the Line เพิ่มมากขึ้น ซึ่งการร่วมมือกันในครั้งนี้ทางอีอีอีคาดว่าจะส่งผลกระทบในทางที่ดีต่อธุรกิจและผลประกอบการรวมของบริษัท อีอีอี ภายในปี 2548 นี้
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
ฝ่ายประชาสัมพันธ์
บริษัท ซึทาญ่า (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2679-9709 # 2507--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ