กทม.เตือนระวัง "โรคอุจจาระร่วง" ในช่วงฤดูร้อน

ข่าวทั่วไป Wednesday March 25, 1998 14:55 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--25 มี.ค.--กปส.
กรุงเทพมหานครเตือนประชาชนระวังโรคอุจจาระร่วงในช่วงฤดูร้อน โดยรับประทานอาหารทที่สุก สะอาด ไม่มีแมลงวันตอม รวมทั้งดื่มน้ำสะอาดและเลือกบริโภคอาหารจากร้านที่ปฏิบัติถูกหลักอนามัย
นายแพทย์ขจิต ชูปัญญา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ในปัจจุบันพบผู้ป่วยด้วยโรคที่มากับหน้าร้อนกันมาก ได้แก่ "โรคอุจจาระร่วง" เนื่องจากมีความร้อนมา อาหารต่างๆ บูดเสียได้ง่าย และเชื้อโรคเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ประกอบกับอากาศร้อนจัด ทำให้กระหายน้ำบ่อย หากดื่มน้ำที่ไม่สะอาดหรือมีเชื้อโรคปะปนอยู่จะเป็นโรคอุจจาระร่วงได้ง่าย จากรายงานสถานการณ์ของโรคในกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่เดือนมกราคม-มีนาคม 2541 พบว่ามีโรคอุจารระร่วงอย่างแรง จำนวน 59 รายการ และเข้ารับการรักษาพยาบาลจนหายเป็นปกติแล้ว ซึ่งกรุงเทพมหานครมีมาตรการในการป้อวกัน ควบคุม รวมถึงการประชาสัมพันธ์ให้ประชาขชนทราบอย่างต่อนเองตลอดมา โดยได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและควบคุมโรคอุจจาระร่วง มีหน้าที่ป้องกัน ควบุมโรคดังกล่าว อีกทั้งให้การสนับสนุนยาเวลชภัณฑ์ และจัดส่งเจ้าหน้าที่จากสำนักอนามัย ตลอดจนศูนย์บริการสาธารณสุขออกให้ความรู้แก่ประชาชนในชุมชนต่างๆ ด้วย
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อว่า สำหรับในพื้นที่ซึ่งมีผู้ป่วยจำนวนมาก กรุงเทพมหานคร จะจัดเจ้าหน้าที่พยาบาลไปให้คำแนะนำ รวมถึงรักษาพยาบาลถึงบ้านฟรี โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ หากพบผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงก็จะรีบนำส่งศูนย์บริการสาธารณสุขหรือโรงพยาบาลของกรุงเทพมหานคร เพื่อรับการรักษาพยาบาลทันที ทั้งนี้เพื่อป้องกันมิให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้
กรุงเทพมหานคร จึงขอความร่วมมือจากประชาชนโปรดระมัดระวังและเลือกรับประทานอาหารที่ปรุงสุก สะอาด ไม่มีแมลงวันตอม งดรับประทานอาหารที่ปรุงสุกๆ ดิบๆ อาหารหมักดองทั้งหลาย ดื่มน้ำต้มสุก หรือน้ำที่แน่ใจว่าเป็นน้ำสะอาด รวมถึงภาชนะที่ใช้บรรจุหรือใส่อาหารและน้ำต้องสะอาดด้วย นอกจากนี้ควรขจัดเศษอาหาร ขยะเป็นประจำ เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธ์เชื้อโรคต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ