กรมอนามัยเตรียมทีมเคลื่อนที่เร็วด้านสิ่งแวดล้อม พร้อมดำเนินการทันทีหากมีสิ่งผิดปกติ

ข่าวทั่วไป Tuesday December 9, 1997 16:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--9 ธ.ค.--ก.สาธารณสุข
ปี 2541 กรมอนามัยเน้นการเฝ้าระวังคุณภาพสิ่งแวดล้อม มีทีมเคลื่อนที่เร็ว พร้อมดำเนินการทันที หากมีสิ่งผิดปกติที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมที่อาจเป็นอันตรายต่อภาวะสุขภาพของประชาชน
นายธีระวัฒน์ ศิริวันสาณฑ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขให้สัมภาษณ์ภายหลังการตรวจเยี่ยมกรมอนามัยว่า กรมอนามัยมีภาระกิจสนองนโยบายรัฐบาลด้านสุขภาพอนามัย ด้านการเฝ้าระวังและตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อม คุ้มครองความปลอดภัยในการประกอบอาชีพ และจัดหาน้ำสะอาดให้ประชาชนในชุนบทอย่างทั่วถึง ในปีงบประมาณ 2541 กรมอนามัยได้รับงบประมาณ 4,799 ล้านบาท ลดจากปี 2540 10.8%
แม้งบประมาณจะถูกปรับลดลง กรมอนามัยก็พร้อมที่จะดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลให้ดีที่สุด สำหรับงานที่เน้นเป็นพิเศษคือ การเฝ้าระวังและตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้รับการจัดสรรงบประมาณในการดำเนินงานด้านนี้ 20.% ของงบประมาณที่กรมอนามัยได้รับทั้งหมด หรือคิดเป็นประมาณ 933 ล้านบาท โดยมีแผนงานที่จะพัฒนาระบบข้อมูลเพื่อการเฝ้าระวังสิ่งแวดล้อมในทุกพื้นที่ ให้มีการติดตามตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ ในจุดที่มีความเสี่ยงด้านปัญหาสิ่แวดล้อมจะมีการตรวจสอบบ่อยขึ้น หากพบสิ่งผิดปกติ หรือได้รับรายงานถึงความผิดปกติจากหน่วยงานในพื้นที่ หรือจากการร้องเรียนของประชาชน อาทิเช่น กรณีเกิดหมอกควันในภาคใต้จากไฟไหม้ป่าในประเทศอินโดนีเซีย เหตุรำคาญจากสถานประกอบการโรงงานต่างๆ ฯลฯ ทางกรมอนามัยจะส่งหน่วยเคลื่อนที่เร็วเข้าไปดำเนินการทันที เพื่อสอบสวนหาสาเหตุของปัญหา พร้อมหาวิธีแก้ไขให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ซึ่งอาจจะใช้มาตรการทางกฎหมาย หรือให้คำแนะนำ ชี้แนะผู้ประกอบการที่เป็นต้นเหตุ หรือใช้วิธีการทางเทคนิคในการแก้ปัญหา หรือการให้ความรู้แก่ประชาชนเพื่อลดปัญหาสิ่งแวดล้อมที่จะเกิดพิษภัย และเป็นอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน
นอกจากนี้ จะมีการดำเนินการตามโครงการเมืองน่าอยู่ การจัดการะบบบำบัดน้ำเสียและเตาเผาขยะในโรงพยาบาล และการอนุรักษ์แม่น้ำสายหลักของประเทศ เป็นต้น--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ