ยุติธรรมพลิกโฉมหนังสือที่ระลึก 113 ปี

ข่าวทั่วไป Wednesday January 12, 2005 14:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ม.ค.--กระทรวงยุติธรรม
ยุติธรรมปรับโฉมหนังสือที่ระลึก 113 ปี ชูแนวคิด “ยุติธรรมถ้วนหน้า ประชามีส่วนร่วม” พร้อมนำเสนอ เนื้อหา สาระที่เป็นประโยชน์ และครบถ้วนด้วยบริการที่ช่วยปัดเป่าความทุกข์ร้อนของประชาชน
เมื่อวันอังคารที่ 11 มกราคม 2548 เวลา 09.30 น. นางสุวณา สุวรรณจูฑะ ผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม ประธานคณะทำงานผลิตและเผยแพร่สื่อสิ่งพิมพ์กระทรวงยุติธรรม เป็นประธาน ในการประชุมคณะทำงานผลิตและเผยแพร่สื่อสิ่งพิมพ์กระทรวงยุติธรรม ครั้งที่ 1 / 2548 ณ ห้องประชุมกระทรวงยุติธรรม ชั้น 23 อาคารกระทรวงยุติธรรม อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี โดยมีผู้แทน จากหน่วยงานในสังกัด และหน่วยงานในบังคับบัญชาของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เข้าร่วมประชุมเป็นจำนวนมาก
ที่ประชุมได้หารือเพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดทำหนังสือที่ระลึกเนื่องในโอกาสครบรอบการสถาปนากระทรวงยุติธรรม 113 ปี ซึ่งในปีที่ผ่านมาคณะทำงานจัดงานเนื่องในโอกาส ครบรอบการสถาปนากระทรวงยุติธรรม ฯ ได้มอบหมายให้คณะทำงานผลิตและเผยแพร่สื่อสิ่งพิมพ์ ฯ ดำเนินการจัดทำหนังสือที่ระลึก ฯ จำนวน 3,000 เล่ม โดยมีงบประมาณ 300,000 บาท (สามแสนบาทถ้วน)
สำหรับการกำหนดรูปแบบ และเนื้อหาของหนังสือที่ระลึก ฯ ในครั้งนี้ รศ.ธงทอง จันทรางศุ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านเสริมสร้างความยุติธรรมและโฆษกกระทรวงยุติธรรมได้ให้ข้อสังเกตว่า ที่ผ่านมาหนังสือที่ระลึกในโอกาสครบรอบการสถาปนาขององค์กรต่าง ๆ โดยส่วนใหญ่มีรูปแบบที่คล้ายคลึงกัน กล่าวคือให้ความสำคัญกับความเป็นประวัติศาสตร์ขององค์กร มากกว่าเนื้อหาสาระ และประโยชน์ที่ผู้อ่านจะได้รับ จึงได้ให้ข้อเสนอแนะว่าควรมีเนื้อหาที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของกระทรวงยุติธรรมที่ว่า “ยุติธรรมถ้วนหน้า ประชามีส่วนร่วม” ( Justice For All ; All For Justice) ซึ่งมีมุมมองใน 2 มิติ คือ
มิติที่ 1 (Justice For All) คือ การนำความยุติธรรมกระจายไปสู่ประชาชนที่ประสบความเดือดร้อน หรือไม่ได้รับความเป็นธรรม ด้วยการให้บริการในเชิงรุก
มิติที่ 2 (All For Justice) คือ การเปิดโอกาสให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการทำงานของกระทรวงยุติธรรมในลักษณะหุ้นส่วน โดยให้ประชาชนในพื้นที่เป็นแกนนำในการประสานงาน จากภาครัฐสู่ประชาชน เพราะต้องยอมรับว่าองค์กรของรัฐประสบกับปัญหา และมีข้อจำกัด ทั้งในด้านจำนวนบุคลากร และงบประมาณ
ที่ประชุมจึงมีมติให้การจัดทำหนังสือที่ระลึก ฯในปีนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาของกระทรวงยุติธรรมในภาพรวมพอสังเขป โดยมอบหมายให้หน่วยงานต่าง ๆ จัดทำบทความที่นำเสนอ แนวความคิดและผลงานที่โดดเด่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการให้บริการที่ช่วยปัดเป่าความทุกข์ และความเดือดร้อนของประชาชนทั้งที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน รวมทั้งในอนาคต ตลอดจนมีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ ของกระทรวงยุติธรรมที่ว่า “ยุติธรรมถ้วนหน้า ประชามีส่วนร่วม” พร้อมกันนี้ยังได้มอบหมายให้ หน่วยงานต่าง ๆ รวบรวมบทความ ภาพประกอบ และเสนอแนวคิดในการออกแบบหนังสือที่ระลึก ฯให้มีความแปลกใหม่ และดึงดูดความสนใจ และส่งมาที่กลุ่มงานประชาสัมพันธ์ กองกลาง สำนักงาน ปลัดกระทรวงยุติธรรม ซึ่งเป็นฝ่ายเลขาฯ ภายในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2548 เพื่อรวบรวมและจัดทำเป็นหนังสือที่ระลึก ฯ ที่มีคุณค่าและมีประโยชน์แก่ผู้อ่านอย่างแท้จริงต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ