ดีเดย์ปล่อยรถปฎิบัติการกู้ขวัญคนด้อยโอกาส

ข่าวทั่วไป Wednesday October 15, 1997 15:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--15 ต.ค.--กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม
นายมนตรี ด่านไพบูลย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคมเปิดเผยว่า ในวันที่ 21 ตุลาคม 2540 เวลา 08.20 น. ตนจะเป็นประธานพิธีปล่อยขบวนรถหน่วยเยี่ยมประชาชน ณ บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาลอันเป็นโครงการที่กระทรวงแรงงานฯ ได้ให้กรมประชาสงเคราะห์จัดทำขึ้นเพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภาวะเดือนร้อนจากสภาพเศรษฐกิจชะลอตัว พร้อมกับยังจะได้เป็นการกระจายบริการให้เข้าถึงพวกเขาเหล่านั้นได้อย่างทันท่วงที
นายมนตรี ชี้แจงว่าภาวะเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนทำให้ส่วนใหญ่มีรายได้ลดลง บางส่วนก็ถูกเลิกจ้างซึ่งมีมากถึงประมาณ 24,000 คนแล้ว อีกทั้งยังมีสถานประกอบการที่อยู่ในข่ายจะมีการเลิกจ้างอีกกว่า 300 แห่ง ประชาชนตึงเครียดจากความไม่มั่นคงเกิดปัญหาครอบครัว รายได้ไม่พอใช้จ่าย และจะเป็นปัญหาสังคมสะสมต่อไปได้ในอนาคตโดยเฉพาะกับกลุ่มผู้ด้อยโอกาสซึ่งพบว่าได้รับผลกระทบมากที่สุด โดยจะเป็นกลุ่มที่ติดต่อขอรับความช่วยเหลือทั้งด้วยตนเอง และทางโทรศัพท์เข้าสู่หน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน
จากสภาพดังกล่าวตนจึงได้ให้กรมประชาสังเคราะห์จัดทำโครงการเยี่ยมเยี่ยนผู้ทุกข์ยากจากสภาวะเศรษฐกิจถดถอยขึ้น โดยเฉพาะมีเป้าหมายให้การช่วยเหลือแก่ผู้เลิกจ้างงานในพื้นที่ชุมชนแออัดและย่านอุตสาหกรรมในกรุงเทพมหานคร จำนวน 120 แห่ง โดยจัดหน่วยรถเคลื่อนที่ออกเยี่ยมเยียนประชาชนซึ่งชุดปฎิบัติการนี้จะประกอบด้วยนักสังคมสงเคราะห์ นักจิตวิทยา และพยาบาล ของกรมประชาสงเคราะห์ พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่จากกรมการจัดหางาน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานและกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยมีบริการในการให้คำปรึกษาแนะนำแก้ไขปัญหา เพื่อผ่อนคลายความตรึงเครียดทั้งในปัญหาการถูกเลิกจ้าง การให้คำแนะนำด้านแหล่งบริการความช่วยเหลือจากทั้งของภาครัฐและเอกชนตลอดจนการจัดเตรียมเครื่องอุปโภคบริโภคต่าง ๆ เพื่อให้การสงเคราะห์เป็นการเฉพาะหน้าโดยเน้นที่กลุ่มเด็ก คนชรา คนพิการ และครอบครัวที่ช่วยตัวเองไม่ได้ นอกจากนั้นแล้วยังรวมไปถึงบริการส่งต่อเรื่องเพื่อไปขอรับบริการอื่น ๆ (Refer Case) ไปตามเงื่อนปัญหา ความเดือนร้อนจากหน่วยงานที่ให้บริการโดยตรง
สำหรับการดำเนินงานในระยะแรก กำหนดระยะเวลาไว้ 4 สัปดาห์ ๆ ละ 3 วัน คือ วันอังคาร วันพฤหัสบดี และวันอาทิตย์ จะเริ่มออกหน่วยให้บริการตั้งแต่วันอังคารที่ 21 ตุลาคม 2540 ซึ่งเป็นวันสังคมสงเคราะห์แห่งชาติ จนถึงวันอาทิตย์ที่ 16 พฤศจิกายน 2540 โดยวันเริ่มโครงการจะจัดพิธีปล่อยขบวนรถหน่วยเยี่ยมเยียนออกจากทำเนียบรัฐบาล โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม เป็นประธาน ทั้งนี้ได้เชิญชวนหน่วยงานภาครัฐและเอกชนอื่น ๆ เข้าร่วมให้บริการกับโครงการฯ นี้ด้วย เมื่อได้ดำเนินการระยะแรกเสร็จสิ้นแล้ว จะได้ประเมินผลเพื่อวางแผนการดำเนินงานในระยะต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ