เตือนนายจ้าง ลูกจ้างเจ็บ...ไม่แจ้งกองทุน ภายใน 15 วัน อาจถูกปรับ

ข่าวทั่วไป Friday September 12, 1997 16:44 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--12 ก.ย.--สปส.
สปส.เตือนนายจ้าง ลูกจ้างป่วยเนื่องจากงาน หากรักษาในรพ.ที่มีข้อตกลงกับกองทุนเงินทดแทน ให้ทำใบส่งตัว (กท.44) พร้อมส่งแบบแจ้งการประสบอันตราย (กท.16) ให้กองทุนเงินทดแทน ภายใน 15 วัน มิฉะนั้นจะมีความผิดตามกม.
นายจำลอง ศรีประสาธน์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม เปิดเผยว่า เนื่องจากยังมีนายจ้างอีกจำนวนมากไม่ปฎิบัติตามข้อกำหนดของกองทุนเงินทดแทน สำนักงานประกันสังคม ในเรื่องของการส่งตัวลูกจ้างที่เจ็บป่วยหรือประสบอันตรายอันเนื่องจากการทำงานเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลสำนักงานประกันสังคมจึงขอชี้แจงแนวปฎิบัติให้ทราบดังนี้
- กรณีที่ลูกจ้างไปรักษาในสถานพยาบาลทั่ว ๆ ไป ที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมาย มีแพทย์แผนปัจจุบันชั้น 1 ให้นายจ้างหรือลูกจ้างทดรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลไปก่อน แล้วนำใบเสร็จรับเงินไปเบิกค่ารักษาคืนจากกองทุนเงินทดแทน สำนักงานประกันสังคมภายใน 90 วัน ทั้งนี้นายจ้างต้องแจ้งแบบกท.16 แก่กองทุนเงินทดแทน สำนักงานประกันสังคมภายใน 15 วันด้วย
- กรณีลูกจ้างไปรักษาในสถานพยาบาลที่อยู่ในความตกลงกับกองทุนเงินทดแทนสำนักงานประกันสังคม ให้นายจ้างทำแบบส่งตัวลูกจ้างเข้ารับการรักษาพยาบาล (กท.44) ต่อสถานพยาบาลที่ทำการรักษา แล้วส่งแบบแจ้งการประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย (กท.16) พร้อมแนบสำเนา กท. 44 ให้กองทุนเงินทดแทน สำนักงานประกันสังคมทราบ 1 ชุด โดยให้ส่งภายใน 15 วัน จากนั้นสถานพยาบาลนั้น ๆ จะเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลจากกองทุนเงินทดแทนโดยตรง
เลขาธิการฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า หากทุกฝ่ายปฎิบัติถูกต้องตามข้อกำหนดจะทำให้การเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลเป็นไปโดยสะดวก แต่ที่ผ่านมามีการปฎิบัติไม่ถูกต้องทำให้ โรงพยาบาลเรียกเก็บเงินค่ารักษาไม่ได้ ทั้งนี้หากยังมีข้อสงสัยขอให้สอบถามที่โทรศัพท์หมายเลข 1506 ทุกวันไม่เว้นวันหยุด--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ