นักลงทุนสถาบันจองซื้อหุ้นกู้ปูนซิเมนต์ไทยล้นหลาม เปิดขายรายย่อยแล้ววันนี้

ข่าวทั่วไป Friday March 26, 1999 12:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--26 มี.ค.--บมจ.ธนาคารกสิกรไทย
หุ้นกู้ปูนซิเมนต์ไทยได้รับความสนใจจองซื้อจากนักลงทุนสถาบันในประเทศอย่างกว้างขวาง หุ้นกู้ดอกเบี้ยคงที่จ่าย 10.50% และหุ้นกู้ดอกเบี้ยลอยตัวจ่ายเท่ากับฝากประจำ 1 ปี บวก 3.50% เพื่อจูงใจให้รายย่อยเข้าจองซื้อ เปิดจองตั้งแต่ 24-31 มี.ค. ที่กสิกรไทยทุกสาขาทั่วประเทศ
นายพูลพิพัฒน์ อังยุรีกุล รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า จากการได้เปิดให้นักลงทุนสถาบันแสดงเจตจำนงในการลงทุน (Book Building) ในหุ้นกู้ปูนซิเมนต์ไทยระหว่างวันที่ 22-23 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับจากนักลงทุนเป็นอย่างดี โดยธนาคารได้รับยอดแสดงความจำนงในการลงทุนจากฐานนักลงทุนสถาบันในประเทศทุกประเภทตามสัดส่วนที่ได้วางเป้าหมายไว้ ซึ่งนักลงทุนที่เข้ามากระจายไปในนักลงทุนทุกกลุ่มรวมตั้งแต่ กลุ่มกองทุนรวม กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ธนาคาร และบริษัทประกัน ทั้งนี้ ธนาคารได้ทำการกำหนดอัตราดอกเบี้ยของหุ้นกู้แล้ว โดยอัตราดอกเบี้ยของหุ้นกู้ ครั้งที่ 1/2542 ที่จ่ายอัตราดอกเบี้ยลอยตัวจะกำหนดไว้ที่อัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 1 ปีเฉลี่ยของ 4 ธนาคารใหญ่บวกส่วนเพิ่มอีก 3.50% ต่อปี และอัตราดอกเบี้ยของหุ้นกู้ครั้งที่ 2/2542 จะกำหนดไว้ที่อัตราดอกเบี้ย 10.50% ต่อปี ซึ่งการกำหนดอัตราดอกเบี้ยในระดับดังกล่าวจะเป็นแรงจูงใจให้นักลงทุนประเภทบุคคลทั่วไปมีความสนใจเข้ามาลงทุนในหุ้นกู้ของ บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย นอกเหนือจากความน่าเชื่อถือและความมั่นคงของตัวบริษัทเอง
นอกจากนี้ นักลงทุนสถาบันในขณะนี้เริ่มคลายความกังวลจากภาวะผันผวนของอัตราดอกเบี้ยที่เกิดขึ้นในช่วง 2-3 อาทิตย์ที่ผ่านมา และเชื่อว่าอัตราดอกเบี้ยของตราสารหนี้ในตลาดกำลังปรับตัวเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว สำหรับความสนใจในหุ้นกู้แบบอัตราดอกเบี้ยคงที่กับแบบอัตราดอกเบี้ยลอยตัวจะอยู่ในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน เพราะนักลงทุนเชื่อว่าจากพื้นฐานเศรษฐกิจของประเทศที่เป็นอยู่ในขณะนี้น่าจะส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยในตลาดปรับลดลงไปได้อีก ซึ่งจะทำให้การลงทุนในหุ้นกู้ที่จ่ายอัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ได้รับผลตอบแทนที่ดีขึ้นในอนาคตอันใกล้ ในขณะที่การลงทุนในหุ้นกู้ที่จ่ายอัตราดอกเบี้ยลอยตัว จะช่วยให้มูลค่าพอร์ตการลงทุนมีเสถียรภาพมากขึ้น อีกทั้งยังสามารถสร้างผลตอบแทนที่สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำของธนาคารพาณิชย์ที่ใช้เป็นบรรทัดฐานในการประเมินผลตอบแทนของกองทุนได้เป็นอย่างดีตลอดอายุของหุ้นกู้
ทั้งนี้ ธนาคารได้ทำการจัดสรรหุ้นกู้ทั้งแบบอัตราดอกเบี้ยคงที่และแบบอัตราดอกเบี้ยลอยตัวไว้ส่วนหนึ่งเพื่อให้บุคคลทั่วไปที่สนใจสามารถทำการจองซื้อในระหว่างวันที่ 24-31 มีนาคมนี้ และจากอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวเชื่อว่าจะทำให้นักลงทุนรายย่อยให้ความสนใจจองซื้อเข้ามาอย่างมากอีกเช่นกัน
นายพูลพิพัฒน์ ได้ให้ความเห็นเสริมว่า การลงทุนในหุ้นกู้ปูนซิเมนต์ไทยจะเป็นทางเลือกการลงทุนที่ดีทางหนึ่งสำหรับบุคคลทั่วไปนอกเหนือจากการฝากเงินและการลงทุนในตราสารของธนาคารต่างๆ โดยจะเป็นการกระจายความเสี่ยงในการลงทุนออกไปในภาคอุตสาหกรรมนอกเหนือจากภาคการเงิน จุดเด่นอีกประการหนึ่งของการลงทุนในหุ้นกู้ครั้งที่ 1/2542 ซึ่งจ่ายดอกเบี้ยแบบลอยตัว คือ ผู้ลงทุนจะได้รับผลตอบแทนที่สูงกว่าเงินฝากประจำ 1 ปี เสมอโดยจะได้รับส่วนเพิ่มอีก 3.50% ต่อปี อีกทั้งราคาซื้อ/ขายในตลาดรองจะมีความผันผวนที่ค่อนข้างต่ำ ในขณะที่การลงทุนในหุ้นกู้ครั้งที่ 2/2542 ซึ่งจ่ายดอกเบี้ยแบบคงที่ 10.50% ต่อปีนั้นจะทำให้ผู้ลงทุนได้รับผลตอบแทนที่สูงกว่าเงินฝากธนาคารในขณะนี้ค่อนข้างมาก อีกทั้งยังสามารถกำหนดรายรับจากดอกเบี้ยไอ้อย่างแน่นอนตลอดอายุของหุ้นกู้ นอกจากนี้ ธนาคารมีความมั่นใจว่าหุ้นกู้ปูนซิเมนต์ไทยจะมีสภาพคล่องที่สูงมาก เนื่องจากเป็นหุ้นกู้ของบริษัทที่มีคุณภาพและมีปริมาณที่ออกมาสูงถึง 10,000 ล้านบาท ผนวกกับการกระจายฐานนักลงทุนไปทุกกลุ่ม รวมทั้งบุคคลทั่วไปที่สามารถติดต่อซื้อ/ขายหุ้นกู้ในตลาดรองฝานสาขาของธนาคารกสิกรไทยได้ทุกสาขา ซึ่งจะทำให้การซื้อ/ขายมีประสิทธิภาพและเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ลงทุนเป็นอย่างยิ่ง สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดต่อขอรับข้อมูลและจองซื้อได้ที่สาขาของธนาคารกสิกรไทยทุกสาขาทั่วประเทศ และที่ฝ่ายกิจการวานิชธนกิจ ธนาคารกสิกรไทย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ