กสธ.และหน่วยแพทย์ พอ.สว.จัดกิจกรรมเนื่องในวโรกาสคล้ายวันสวรรคต "สมเด็จย่า"

ข่าวทั่วไป Tuesday July 15, 1997 10:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--15 ก.ค.--กระทรวงสาธารณสุข
หน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทุกจังหวัด จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการประชาชนในท้องถิ่นทุรกันดาร เพื่อแสดงความจงรักภักดีและถวายเป็นพระราชกุศล แด่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เนื่องในวโรกาสคล้ายวันสวรรคตของพระองค์ท่าน
เมื่อวานนี้ (14 ก.ค.40) เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุม 1 ชั้น 2 สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายมนตรี พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและคณะ ร่วมแถลงข่าวกระทรวงสาธารณสุขและมูลนิธิ พอ.สว.ร่วมจัดกิจกรรมถวายเป็นพระราชกุศล แด่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เนื่องในวันเสด็จสวรรคต 18 กรกฎาคม ว่า สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ผู้ทรงมีพระคุณอันใหญ่หลวงต่อการแพทย์และการสาธารณสุขไทย พระองค์ทรงห่วงใยต่อสุขภาพอนามัยและชีวิตความเป็นอยู่ของพสกนิกรไทย โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในท้องถิ่นทุรกันดารห่างไกล ด้อยโอกาสในการเข้าถึงบริการด้านการแพทย์และสาธารณสุข พระองค์ได้ทรงจัดตั้งหน่วยแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี (พอ.สว.) ด้วยการจัดแพทย์ ทันตแพทย์ พยาบาล และอาสาสมัคร เข้าไปบริการตรวจรักษาประชาชนถึงท้องที่ เป็นผลให้ประชาชนในท้องถิ่นทุรกันดารมีโอกาสได้รับบริการรักษาพยาบาล
ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข พระองค์ทรงอุปถัมภ์และเกื้อหนุนงานของกระทรวงสาธารณสุขหลายประการ อาทิเช่น ในปี พ.ศ. 2507 ขณะพระองค์เสด็จเยี่ยมตำรวจตระเวนชายแดนที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน พระองค์ได้ทรงเสด็จเยี่ยมโรงพยาบาลแม่ฮ่องสอนด้วย ทรงเห็นความเก่าแก่ทรุดโทรมของโรงพยาบาลแม่ฮ่องสอน พระองค์ทรงรับเป็นองค์อุปถัมภ์ ในการหาเงินบริจาคสร้างอาคารโรงพยาบาลแม่ฮ่องสอนใหม่ ทรงวางศิลาฤกษ์และเปิดอาคารแห่งใหม่ของโรงพยาบาลแม่ฮ่องสอนด้วยพระองค์เอง ทรงพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ใช้พระนามของพระองค์ท่าน "ศรีสังวาลย์" เป็นชื่อโรงพยาบาลแม่ฮ่องสอนตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
ด้านการศึกษาสาธารณสุข เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2489 พระองค์ท่านได้เสด็จเยี่ยมนักศึกษาพยาบาลในวิทยาลัยพยาบาล สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งขณะนั้นศึกษาอยู่ที่โรงพยาบาลวชิระ กทม. จากนั้นในเดือนกันยายน 2512 พระองค์ได้เสด็จเยี่ยมนักศึกษาพยาบาลวิทยาลัยพยาบาลเดิมอีก โดยขณะนั้นวิทยาลัยพยาบาลนี้ได้ย้ายมาอยู่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ กทม. และใช้ชื่อว่า วิทยาลัยพยาบาลโรงพยาบาลหญิง ซึ่งขณะนี้มีชื่อว่าวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี กรุงเทพฯ นอกจากนี้ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2537 ทรงพระกรุณาพระราชทานนามของพระองค์ท่าน เป็นชื่อของวิทยาลัยพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศ จำนวน 32 แห่ง นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณยิ่งแก่กระทรวงสาธารณสุข
ในปี 2512 ได้ทรงจัดตั้งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เพื่อออกให้บริการรักษาพยาบาล ป้องกันโรคแก่ประชาชนในเขตชายแดนและท้องถิ่นทุรกันดาร หน่วยแพทย์นี้เรียกว่า หน่วยแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนี (พอ.สว.) หน่วยแพทย์ พอ.สว.นอกจากจะออกไปให้บริการรักษาพยาบาลโรคทั่วไปแล้ว ยังออกให้บริการทางด้านทันตสาธารณสุขด้วย
ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน โดยเฉพาะทางด้านการแพทย์และสาธารณสุข ประชาชนชาวไทยจึงได้พร้อมใจถวายพระสมัญญาพระองค์ท่านเป็น "พระมารดาแห่งการแพทย์ชนบท"
วันที่ 18 กรกฎาคม 2538 สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีเสด็จสวรรคต ยังความเศร้าโศกแก่มวลพสกนิกรชาวไทย เป็นความสูญเสียอันยิ่งใหญ่ของแผ่นดิน ในวันที่ 18 กรกฎาคม 2540 จะเวียนมาบรรจบครบรอบปีที่ 2 แห่งการสวรรคตของพระองค์ท่าน กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับมูลนิธิ พอ.สว. จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการประชาชน โดยไม่คิดมูลค่าในท้องถิ่นทุรกันดารหรือท้องถิ่นชนบทห่างไกล ทั้งใน 50 จังหวัด พอ.สว.และนอกจังหวัด พอ.สว.อย่างน้อยจังหวัดละ 1 หน่วย คาดว่าจะสามารถให้บริการประชาชนได้ไม่น้อยกว่าหนึ่งหมื่นคนในวันนั้น นอกจากนี้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทุกจังหวัดจะได้จัดให้มีพิธีทางศาสนา เพื่อแสดงความจงรักภักดีและถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระองค์ท่านด้วย--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ