กรมโรงงานฯจับมือกรมพัฒนาฝีมือแรงงานยกระดับร้านซ่อมแอร์รถยนต์ หยุดปล่อยสาร CFC

ข่าวทั่วไป Wednesday November 9, 2005 10:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--9 พ.ย.--กรมโรงงานอุตสาหกรรม
กรมโรงงานฯและกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ร่วมยินดีกับ ช่างแอร์กว่า 3,500 คนจากร้านซ่อมแอร์รถยนต์กว่า 2 พันแห่งทั่วประเทศ ที่ผ่านหลักสูตรอบรมการซ่อมแอร์รถยนต์ที่จะไม่ปล่อยสาร CFC ออกไปทำลายชั้นโอโซน และประกาศความร่วมมือดำเนินการอบรบให้กับช่างซ่อมตู้เย็นและตู้แช่เชิงพาณิชย์ต่อไป
เมื่อวันที่ 7 พ.ย. ที่ผ่านมา กรมโรงงานอุตสาหกรรม และกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้ร่วมกันประกาศความสำเร็จของโครงการลดและเลิกใช้สารทำลายชั้นโอโซน (CFC) ในกลุ่มผู้ประกอบการร้านซ่อมแอร์ ที่ภายในงานได้มีการมอบวุฒิบัตรและเงินช่วยเหลือ มูลค่า 39,000 บาท ให้กับร้านค้าทุกร้านที่เข้าร่วมโครงการเพื่อนำไปซื้อเครื่องมือในการซ่อมแอร์รถยนต์ที่ป้องกันการปล่อยสารเหล่านี้ออกสู่บรรยากาศ
นางสุมลมาลย์ กัลยาศิริ รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ภายใต้สนธิสัญญามอนทรีออล ที่นานาชาติมีเป้าหมายร่วมกันที่จะลดและเลิกใช้สาร CFC ในปี 2552 นั้น ทั่วโลกต่างยกย่องประเทศไทยว่าเป็นแบบอย่างของประเทศกำลังพัฒนา ที่สามารถดำเนินการในเรื่องนี้ได้อย่างรวดเร็ว โดยมีแผนแห่งชาติในการลดและเลิกใช้สาร CFC อย่างเป็นขั้นตอน การกำหนดมาตรการควบคุมปริมาณการนำเข้า และการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการเพื่อให้เลิกใช้สาร CFC
“กระทรวงอุตสาหกรรมได้นำเงินช่วยเหลือแบบให้เปล่าจากกองทุนพหุภาคีภายใต้พิธีสารมอนทรีออล มาช่วยผู้ประกอบการในการปรับเปลี่ยนเครื่องจักรและเทคโนโลยีการผลิตไปใช้สารทดแทนชนิดอื่นที่ไม่ทำลายชั้นบรรยากาศโอโซน รวมเป็นเงินมูลค่ากว่า 53 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 2,120 ล้านบาท พร้อมกันนี้ยังมีการกู้เงินแบบปลอดดอกเบี้ยจากกองทุนดังกล่าว อีก 5 ล้านเหรียญสหรัฐ มาดำเนินโครงการนำร่องในการปรับเปลี่ยนเครื่องทำน้ำเย็นในระบบปรับอากาศ หรือชิลเลอร์(Chiller) ไปสู่การใช้สารทดแทนตัวอื่น ซึ่งนอกจากช่วยลดการใช้สารทำลายบรรยากาศแล้ว ยังช่วยในด้านของการประหยัดพลังงานได้อีกทางหนึ่งด้วย”
หากขณะนี้ แม้ประเทศไทยจะสามารถเลิกใช้สาร CFC ในภาคการผลิตทางอุตสาหกรรมได้ 100 เปอร์เซ็นต์ แต่ก็ยังมีการนำเข้าและใช้สารดังกล่าวในการบริการซ่อมบำรุงตู้เย็น ตู้แช่ รวมถึงเครื่องปรับอากาศรถยนต์ ที่ยังต้องใช้สาร R-12 (สาร CFC ชนิดหนึ่ง) เป็นสารทำความเย็น
ดังนั้นกรมโรงงานอุตสาหกรรม จึงได้ร่วมกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จัดกิจกรรมฝึกอบรมช่างซ่อมบำรุงระบบเครื่องปรับอากาศรถยนต์ ภายใต้โครงการลดและเลิกใช้น้ำยาแอร์ R-12 เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับวิธีการซ่อมเครื่องปรับอากาศรถยนต์ มิให้ปล่อยสาร R-12 ทิ้งไปโดยเปล่าประโยชน์ อันเป็นการลดการใช้สารทำลายบรรยากาศโอโซนได้อีกทางหนึ่ง
“โครงการนี้ นอกจากจะทำให้ประเทศไทยสามารถลดและเลิกใช้สาร R-12 ภายในเวลาที่กำหนดได้แล้ว ยังเป็นการแสดงให้นานาประเทศเห็นว่าประเทศไทยมีความสามารถและศักยภาพในการวางแผนงาน และดำเนินกิจกรรมสำหรับผู้ประกอบการเป็นจำนวนมาก โดยในการดำเนินตั้งแต่เริ่มโครงการเมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา สามารถดำเนินการฝึกอบรมให้กับร้านซ่อมแอร์ไปแล้วจำนวน 2552 ร้าน และมีผู้เข้ารับการฝึกอบรมถึง 3,589 คน”
นายสมชาติ เลขาลาวัลย์ อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่าภายใต้ความร่วมมือครั้งนี้ นอกจากจะทำให้หน่วยปฏิบัติของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เกือบทุกแห่ง มีอุปกรณ์ และเครื่องมือในการฝึกอบรมเครื่องปรับอากาศรถยนต์ที่สมบูรณ์ และสามารถเปิดอบรมในสาขาซ่อมบำรุงเครื่องปรับอากาศรถยนต์ได้แล้วนั้น ยังมีส่วนช่วยในการยกระดับฝีมือแรงงานอีกด้วย
“ขณะนี้เรามีเครือข่ายในการส่งผู้เข้ารับการฝึกอบรมเข้าฝากฝึกกับร้านซ่อมแอร์รถยนต์ อันเป็นตัวเชื่อมระหว่างหน่วยฝึกอบรมของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานกับร้านซ่อมแอร์ ให้สามารถประสานความร่วมมือ ทั้งพัฒนายกระดับฝีมือแรงงานและรับผู้ที่จบการฝึกอบรมเข้าไปทำงานในร้าน ตลอดร้านอื่นที่เป็นเครือข่ายซึ่งกันและกัน และนอกจากนี้กรมพัฒนาฝีมือแรงงานยังมีโครงการที่จะร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม ดำเนินการพัฒนาฝีมือแรงงานด้านการซ่อมบำรุงตู้เย็น และตู้แช่เชิงพาณิชย์ ให้กับร้านซ่อมตู้เย็นและตู้แช่ ในปี 2549 เป็นต้นไป” นายสมชาติ กล่าว
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อฝ่ายประชาสัมพันธ์ กรมโรงงานอุตสาหกรรม--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ