ก.ล.ต.ชี้แจงการแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์การจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมฯ

ข่าวทั่วไป Friday January 16, 1998 18:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--16 ม.ค.--ก.ล.ต.
ตามที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. และสำนักงานได้นำประกาศเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การจัดตั้ง และจัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์สำหรับผู้ลงทุนทั่วไปและผู้ลงทุนสถาบันออกใช้บังคับ ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2540 และได้มีการแก้ไขประกาศโดยเฉพาะที่เกี่ยวกับการจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์สำหรับผู้ลงทุนสถาบัน เพื่อผ่อนคลายกฎเกณฑ์ต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง นั้น
ในวันนี้ (16 มกราคม 2541) คณะกรรมการ ก.ล.ต. พิจารณาแล้วเห็นควรปรับปรุงหน้าที่ของผู้ดูแลประโยชน์ของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ สำหรับผู้ลงทุนสถาบันให้เหมาะสมยิ่งขึ้น โดยตัดทอนหน้าที่บางอย่างที่ไม่จำเป็น เนื่องจากผู้ลงทุนสถาบันซึ่งเป็นผู้ถือหน่วยลงทุนมีความรู้ความสามารถในการตัดสินใจและสามารถวิเคราะห์ความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นได้ กอปรกับยังสอดคล้องกับหลักการที่ใช้กับการออกและเสนอขายหุ้นกู้ให้แก่ผู้ลงทุนสถาบันที่มีลักษณะผ่อนปรน โดยไม่ได้กำหนดให้ต้องมีผู้แทนถือหุ้นกู้เพราะถือว่าผู้ลงทุนสถาบันสามารถดูแลตนเองได้
หน้าที่ของผู้ดูแลผลประโยชน์ของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์สำหรับผู้ลงทุนสถาบันที่ได้มีการตัดทอนออกไป ได้แก่
1. การตรวจตราอสังหาริมทรัพย์ให้แล้วเสร็จภายใน 15 วันนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ได้รับหนังสือการเข้าครอบครองจากบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม และทุก 6 เดือนนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ตรวจตราครั้งก่อนแล้วเสร็จ
2. การบันทึกสภาพอสังหาริมทรัพย์ให้แล้วเสร็จภายใน 30 วันนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่เริ่มตรวจตรา
3. การเปรียบเทียบบันทึกสภาพอสังหาริมทรัพย์กับบริษัทจัดการให้แล้วเสร็จภายใน 15 วันนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ได้รับสำเนาบันทึกสภาพอสังหาริมทรัพย์จากบริษัทจัดการหรือนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ผู้ดูแลผลประโยชน์จัดทำบันทึกสภาพแล้วเสร็จ
4. การตรวจตราและบันทึกสภาพอสังหาริมทรัพย์ร่วมกับบริษัทจัดการให้ถูกต้องให้แล้วเสร็จภายใน 30 วันนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่เริ่มตรวจตราสภาพ และการแจ้งผลการดำเนินการดังกล่าวให้สำนักงานทราบภายใน 15 วันนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่จัดทำบันทึกสภาพแล้วเสร็จ ในกรณีที่ผลการเปรียบเทียบแตกต่างกันตามข้อ 3
5. การแจ้งให้บริษัทจัดการทราบภายใน 5 วันทำการนับตั้งแต่วันถัดจากวันที่พบว่า อสังหาริมทรัพย์ของกองทุนรวมชำรุดบกพร่อง และ
6. การให้ความเห็นชอบการประกันวินาศภัยเพื่อคุ้มครองความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นกับอสังหาริมทรัพย์
ทั้งนี้ คณะกรรมการ ก.ล.ต. ได้มีมติอนุมัติร่างประกาศเพื่อแก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์การจัดตั้งและจัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์สำหรับผู้ลงทุนสถาบันจำนวน 1 ฉบับ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ