สวช.เชิญฟังเพลงพื้นเมืองอาเซียน 7 ประเทศ ในสไตล์กลิ่นอายดนตรีอิสาน

ข่าวทั่วไป Thursday November 27, 1997 09:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--27 พ.ย.--สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ
ท่านที่สนใจและชื่นชอบเพลงพื้นบ้านอาเซียน อย่าพลาด วันที่ 16 ธันวาคม ศกนี้ เวลา 19.00 น. ณ หอประชุมเล็กศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ขอเชิญท่านมาสัมผัสกับบทเพลงพื้นบ้านอาเซียนที่ประพันธ์ขึ้นใหม่ ในสไตล์ที่มี กลิ่นอายของดนตรีอิสานไทย จากสมาชิกอาเซียนทั้ง 7 ประเทศ คือ บรูไน ดารุสซาลาม มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เวียดนาม และไทย
สำหรับการแสดงบทเพลงครั้งนี้สืบเนื่องมาจากที่ประเทศไทยโดยสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ได้เป็นเจ้าภาพจัดโครงการประชุมปฏิบัติการผู้ประพันธ์เพลงพื้นบ้านอาเซียน (ASEAN Composers Forum on Traditional Music) ขึ้น ในระหว่างวันที่ 8-17 ธันวาคม 2540 โดยได้เชิญผู้แทนประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 7 ประเทศ ประเทศละ 6 คน อันประกอบไปด้วยนักวิชาการดนตรี 1 คน ผู้ประพันธ์เพลง 1 คน และนักดนตรีพื้นบ้านอีก 4 คน รวม 42 คน มาร่วมประชุมในครั้งนี้ โดยจะมีการนำคณะผู้แทนอาเซียนทั้งหมดดังกล่าวเดินทางไปชมและฟังการแสดงดนตรีพื้นบ้านในภาคอิสาน 4 จังหวัด คือ ชมเพลงโคราช ที่จังหวัดนครราชสีมา โดยคณะลำดวน จักราช ชมมโหรีเขมร ที่จังหวัดบุรีรัมย์ โดยป้าพลอย ราชประโคน ชมกันตรึมที่จังหวัดสุรินทร์ โดยคณะนายพูน สามสี และชมการแสดงโปงลาง จังหวัดอุบลราชธานี โดยอาจารย์ทินกร อัตไพบูลย์ และหมอลำซิ่งราตรี ศรีวิไล การพาคณะไปชมและฟังดนตรีอิสานที่มีความหลากหลายและแสดงออกถึงวัฒนธรรมท้องถิ่นอย่างเด่นชัด ครั้งนี้ก็เพื่อให้ผู้แทนแต่ละประเทศได้สัมผัสถึงความแตกต่าง อันจะนำมาซึ่งแรงบันดาลใจที่จะประพันธ์บทเพลงขึ้นใหม่โดยอิสระตามสไตล์ของประเทศนั้น ๆ ซึ่งอาจจะใช้เพียงดนตรีพื้นบ้านของตนหรือผสมผสานกับดนตรีพื้นบ้านไทย ที่ได้ชมมาก็ได้ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับแนวคิดและการแสดงออกของแต่ละประเทศ ซึ่งคาดว่าผลงานเพลงที่ประพันธ์ใหม่นี้คงมีความแปลกหู น่าฟังและมีกลิ่นอายของดนตรีอิสานเราสอดแทรกอยู่ไม่มากก็น้อย
สำหรับในส่วนของประเทศไทย นาวาเอกณัฐ รัชกุล ผู้แทนของไทยในฐานะผู้ประพันธ์เพลงได้เปิดเผยว่า บทเพลงของไทย ที่จะประพันธ์ขึ้นใหม่นี้จะจินตนาการและแสดงออกถึงความเป็นอยู่ของชาวอิสาน ตามแนวคิดของ ผศ.ดร.เจริญชัย ชนไพโรจน์ ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทยและนักวิชาการดนตรีที่จะเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ด้วย โดยจะใช้เครื่องดนตรีอิสานคือ แคน ซอ โหวด โปงลาง โทน ฉิ่ง ฉาบ ซึ่งจะมีนักดนตรีพื้นบ้านอิสาน 4 คน ของไทยเป็นผู้เล่นคือ อาจารย์ทินกร อัตไพบูลย์ ธงชัย สามสี กิตติวัฒน์ สัตนาโค ทรงศักดิ์ ประทุมศิลป์
อนึ่ง การประชุมครั้งนี้ จะมีพิธีเปิดในวันที่ 8 ธันวาคม 2540 เวลา 8.30 น. ณ โรงแรมนิกโก้ กรุงเทพฯ จากนั้นจะตระเวนไปชมและฟังดนตรีอิสานตามจังหวัดต่าง ๆ ดังกล่าวข้างต้น พร้อมประพันธ์เพลงขึ้นใหม่ โดยจะเปิดการแสดงให้ผู้สนใจมารับฟังบทเพลงใหม่นี้ได้ 2 ครั้ง คือ
ครั้งแรก วันที่ 15 ธันวาคม 2540 เวลา 14.00-16.00 น. ณ โรงแรมลายทอง จังหวัดอุบลราชธานี
ครั้งที่สอง วันที่ 16 ธันวาคม 2540 เวลา 19.00 น. ณ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
จึงขอเชิญผู้ที่ชอบความสนุกสนาน และความแปลกใหม่ มาเพลิดเพลินกับบทเพลงอาเซียนเหล่านี้ได้ตามวัน เวลา ดังกล่าวฟรี--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ