สธ.กำชับ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เฝ้าระวังไวรัสค๊อกซากีสายพันธ์มาเลเซีย

ข่าวทั่วไป Monday July 14, 1997 09:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--14 ก.ค.--สธ.
กระทรวงสาธารณสุข เตรียมมาตรการสะกัดการระบาดของไวรัสค๊อกซากี จากมาเลเซียเข้าไทย โดยเฉพาะ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จากอิทธิพลค่าเงินบาทลอยตัว สั่งการด่วนให้ควบคุมโรคเฝ้าระวังเด็กที่มีอาการน่าสงสัย และนำให้ประชาชนป้องกันโรค โดยเน้นความสะอาดสุขาภิบาล และความสะอาดน้ำและอาหาร รวมทั้งล้างมือให้สะอาดก่อนหยิบจับอาหาร
พลเรือตรีนายแพทย์วิทุร แสงสิงแก้ว ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับมาตรการป้อกันเชื้อไวรัสค็อกซากี ซึ่งเป็นโรคที่เกิดขึ้นในเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปีลงมาเป็นส่วนใหญ่ เชื้อดังกล่าวมีผลต่อหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจ ทำให้เกิดกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบได้ โดยขณะนี้กำลังแพร่ระบาดเข้ามาในกรุงกัวลาลัมเปอร์แล้ว ซึ่งสถานการณ์ยังน่าเป็นห่วงและอาจส่งผลกระทบเข้าสู่ประเทศไทยได้ โดยเฉพาะที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งอยู่ติดกับประเทศมาเลเซีย เนื่องจากประชาชนมีการเดินทางเข้า-ออกประเทศเพื่อติดต่อประสานสัมพันธ์กันอย่างใกล้ชิด ที่สำคัญในช่วงนี้เป็นช่วงที่ค่าเงินบาทของไทยถูกลง อาจทำให้ชาวมาเลเซียเดินทางเข้ามาในพื้นที่ดังกล่าวมากขึ้น เพราะฉะนั้นโอกาสที่เชิ้อไวรัสค็อกซากีจะเข้ามาถึงไทยก็มีมากขึ้น
ในการป้องกันผลกระทบดังกล่าว ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะที่ด่านควบคุมโรคติดต่อตามจุดผ่านแดนไทย-มาเลเซีย ขอให้เฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเด็กที่อายุต่ำกว่า 15 ปี ที่เดินทางเข้ามา หากเจ็บป่วย หรือมีอาการน่าสงสัย ขอให้ติดตามอย่างใกล้ชิด
ในส่วนของประชาชน สามารถป้องกันไม่ให้ติดเชื้อโรคนี้ได้โดยให้ดื่มน้ำสะอาด และล้างมือให้สะอาด ก่อนหยิบจับอาหารหรือภายหลังถ่ายอุจจาระทุกครั้ง ให้หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชิดผู้ป่วย โดยเฉพาะในพื้นที่ที่คนอยู่กันอย่างหนาแน่น และป้องกันการไอหรือจามรดกัน โดยใช้ผ้าปิดปากปิดจมูกทุกครั้ง นอกจากนี้ขอให้ประชาชนรักษาความสะอาด กำจัดขยะมูลฝอยให้ถูกวิธี เนื่องจากไวรัสดังกล่าวส่วนใหญ่จะเข้าสู่ร่างกายโดยการกิน รองลงมาคือ ติดทางการหายใจ
ทางด้านนายแพทย์มงคล ณ สงขลา อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ขณะนี้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้ร่วมกับกรมควบคุมโรคติดต่อ และกองระบาดวิทยา ได้ดำเนินการเฝ้าระวังป้องกันโรคนี้อย่างเต็มที่ และได้แจกจ่ายเอกสารวิชาการไปยังจังหวัดต่างๆ โดยเฉพาะที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างทั่วถึงแล้ว คาดว่าจะไม่มีปัญหาในการป้องกันแต่อย่างใด--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ