กระทรวงอุตสาหกรรม-กรุงเทพฯเมืองแฟชั่นเปิดโครงการที-เด็ดอัดงบ168ล้านบ.ยกระดับสิ่งทอ-เครื่องนุ่งห่มสู่ตลาดต่างประเทศ

ข่าวทั่วไป Friday March 11, 2005 10:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 มี.ค.--อินคริสซ์ เน็ทเวิร์ค เอเจนซี แอนด์ คอนซัลแทนส์
กระทรวงอุตสาหกรรม-กรุงเทพฯเมืองแฟชั่นเปิดโครงการที-เด็ด อัดงบ168ล้านบ.ยกระดับสิ่งทอ-เครื่องนุ่งห่มสู่ตลาดต่างประเทศ ดึงระดับโปรจาก...ราชมงคลธัญบุรี- TGDF — MERLIN’S สร้างแผนโครงการนำร่อง 18 เดือน
จากการเปิดเผยของนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในโอกาสเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันธุรกิจแฟชั่น สาขาอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม หรือ TEXTILE AND GARMENT DEVELOPMENT IN EFFICIENCY AND TECHNOLOGY หรือที่เรียกย่อว่าโครงการทีเด็ด (T-DET) ซึ่งเป็นโครงการหนึ่งภายใต้โครงการกรุงเทพฯเมืองแฟชั่น ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้ดำเนินการจัดทำขึ้นโดยเน้นความสำคัญไปสู่การเสริมสร้างศักยภาพเชิงลึกของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มไทยโดยเฉพาะ โดยมอบหมายให้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรีเป็นผู้ดำเนินโครงการร่วมกับมูลนิธิพัฒนาอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย (TGDF) และบริษัท เมอร์ลิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัดโครงการนี้เป็นโครงการแรกของโครงการตามแผนแม่บท ซึ่งจะมีระยะเวลาดำเนินโครงการทั้งสิ้น 18 เดือน ประกอบด้วยงานสำคัญในสองมิติคือ หนึ่ง การยกระดับความสามารถขององค์กรเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต เพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ ด้วยการออกแบบ การสร้างตราสินค้าของตนเองผ่านกระบวนการให้คำปรึกษาโดยผู้เชี่ยวชาญ และการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ และ สอง คือการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มทั้งระบบ โดยการพัฒนาความเชื่อมโยงของทั้งอุตสาหกรรมเพื่อมุ่งให้เกิดผลิตภาพของอุตสาหกรรมในองค์รวมด้วยการพัฒนาเครือข่ายวิสาหกิจ พร้อมทั้งการจัดทำแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ซึ่งนับได้ว่าเป็นแผนแรกของอุตสาหกรรมโดยใช้งบประมาณในการดำเนินโครงการจำนวนทั้งสิ้น 168 ล้านบาท เมื่อดำเนินโครงการจนครบระยะแรกนี้จะเกิดก้าวสำคัญของการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในธุรกิจแฟชั่นของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มของไทยให้สามารถแข่งขันในระดับนานาชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพ นำมาซึ่งผลประโยชน์ต่อประเทศชาติโดยตรง
ผศ.ดร.นำยุทธ สงค์ธนาพิทักษ์ อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี กล่าวในฐานะประธานคณะกรรมการ
อำนวยการ โครงการที-เด็ด ว่า โครงการนี้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ได้รับความไว้วางใจจากกระทรวงอุตสาหกรรมและสำนักงานโครงการกรุงเทพฯเมืองแฟชั่น ให้เป็นผู้ดำเนินโครงการ ทางมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี จึงได้ร่วมกับมูลนิธิพัฒนาอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทยและบริษัทเมอร์ลิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด จัดทำโครงการที-เด็ด มีวัตถุประสงค์ในการพัฒนาวิสาหกิจและอุตสาหกรรมสิ่งทอ-เครื่องนุ่งห่มอย่างชัดเจน คือ Practical Cluster การสร้างเครือข่ายวิสาหกิจสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มให้เกิดการพัฒนาอย่างเชื่อมโยงทั้งระบบและต่อเนื่อง เพื่อลดการสูญเสียในห่วงโซ่มูลค่าการพัฒนากระบวนการผลิตและการจัดการโดยใช้ระบบเทคโนโลยีที่ทันสมัยสร้างธุรกิจที่สามารถพัฒนาตนเองได้ต่อเนื่องและรวดเร็ว และการพัฒนาองค์รวมความสามารถในการแข่งขัน ซึ่งเป็นการพัฒนาและยกระดับคุณภาพการผลิตและผลิตภัณฑ์ ตอบสนองตลาด ได้รวดเร็วและสร้างมูลค่าเพิ่มด้วยบริการด้านการออกแบบและการบริหารจัดการ แก่ผู้ซื้อทั่วโลก นอกจากนี้โครงการที-เด็ด ยังต้องการ ยกระดับธุรกิจ (SHIFT)เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งเฉพาะทางแก่อุตสาหกรรม เพื่อสนับสนุนให้ผู้ผลิตสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม (OEM) เป็นผู้ผลิตที่มีมาตราฐานระดับสากล ( World Class OEM) พัฒนาผู้ประกอบการสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม ให้มีการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่สามารถตอบสนองการเปลี่ยนแปลงของสินค้าแฟชั่นในตลาดโลกได้อย่างรวดเร็ว (Agile ODM ) ส่งเสริมให้มีการพัฒนาตราสินค้าของตนเอง (Brand) ให้มีการบริหารจัดการและส่งเสริมภาพลักษณ์ของแบรนด์ พัฒนาศักยภาพในด้านการตลาดเพื่อมีความพร้อมที่จะยกระดับสู่การเป็นแบรนด์ระดับภูมิภาค (Regional Brand) และแบรนด์ระดับสากล (International Brand) เพื่อที่จะเพิ่มมูลค่าให้แก่อุตสาหกรรมโดยรวม
สำหรับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการที-เด็ด ผศ.ดร.นำยุทธ สงค์ธนาพิทักษ์ กล่าวว่า สามารถร่วมโครงการโดยสามารถรับบริการใน 3 ส่วน ส่วนแรกคือ โครงการให้คำปรึกษาเพื่อยกระดับธุรกิจ ซึ่งประกอบด้วยโครงการให้คำปรึกษาเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ โครงการให้คำปรึกษาเพื่อพัฒนากระบวนการผลิตและเทคโนโลยีการผลิต และโครงการให้คำปรึกษาเพื่อพัฒนาตราสินค้า การตลาด และการจัดจำหน่าย ส่วนที่สองคือ โครงการนำ Software ไปใช้ในกิจการ ประกอบด้วย Softwareที่ได้รับคัดเลือกจากทั่วโลก โดยแยกหมวดหมู่ดังต่อไปนี้ Garment Design , Garment Engineering , Material Design , Material Engineering , Production Management , Retail Management , Visual Merchandizing , Space Management ส่วนที่สามคือ โครงการเครือข่ายวิสาหกิจ (Fashion Cluster ) เพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ร่วมกัน เป็นการสร้างร่วมมือระหว่างธุรกิจในการที่จะร่วมกันผลิตสินค้าให้สอดคล้องกันเพื่อตอบสนองลูกค้ากลุ่มเดียวกันอย่างตรงเป้าหมายและมีประสิทธิภาพ การดำเนินการจะเป็นการรวมกลุ่มย่อยในหลายมิติ เพื่อให้เกิดกลุ่มขนาดเล็ก (4-8 กิจการ) จำนวนหลายกลุ่มที่จะพัฒนาสินค้าในแนวทางที่แตกต่างกันโดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์แฟชั่นสนับสนุนในการประสานงานตลอดห่วงโซ่มูลค่าของเครือข่ายวิสาหกิจนั้นๆ
สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจจะเข้าร่วมโครงการที-เด็ดหรือโครงการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันธุรกิจแฟชั่น สาขาอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม สามารถติดต่อโดยตรงได้ที่ตึกคณะวิชาอุตสาหกรรมสิ่งทอ ชั้น 9 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตเทคนิคกรุงเทพ โดยติดต่อที่ดร.สาธิต พุทธชัยยงค์ โทรศัพท์ 02-2873211-25 หรือ
นายธนวัฒน์ เรืองเทพรัชต์ โทรศัพท์ 06-3015111 หรือ
นายวิโรจน์ อัมพาศุภโชค โทรศัพท์ 02- 6812222 ต่อ 203 — 204
ข่าวและรายละเอียดอื่นๆ เพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
บริษัท โกรวิ่งพอยท์ จำกัด ผู้นำด้านนวัตกรรมใหม่ โดยคุณชุมพล สันทัดการ
โทร.02-6450720 ดำเนินการเรื่อง ลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเปิดงานครั้งแรกในเมืองไทย
INAC หรือ Increase Network Agency and Consultants Co.,Ltd. ( บริษัทที่ปรึกษาในการจัดงานเปิดโครงการ ที-เด็ด)
คุณจินตนา ตรีพิชิต กรรมการบริหารและผู้จัดการฝ่ายการตลาด
โทร.02-9861135 , 02-9861854 ทุกวันในเวลาทำการ--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ