ธนาคารไทยพาณิชย์มั่นใจพร้อมรับเกณฑ์ Basel II ยืนยันไม่ส่งผลกระทบกับเงินกองทุนที่มีอยู่ในระดับสูง และยิ่งแข็งแกร่งขึ้น

ข่าวทั่วไป Thursday December 1, 2005 14:17 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 ธ.ค.--ธนาคารไทยพาณิชย์
จากการที่ธนาคารแห่งประเทศไทยจะนำหลักเกณฑ์การกำกับดูแลเงินกองทุนของสถาบันการเงินที่เป็นหลักปฏิบัติสากลของ Bank for International Settlement (BIS) ที่เรียกว่า Basel II มาใช้กับธนาคารพาณิชย์ให้มีมาตรฐานเดียวกับในระดับสากลในปี 2551 เป็นต้นไป ธนาคารพาณิชย์จึงจำเป็นต้องปรับวิธีการดำเนินงานให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์การเปลี่ยนแปลงดังกล่าว โดยธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งต้องมีเงินกองทุนเพื่อรองรับความเสี่ยงด้านต่างๆ ได้แก่ ความเสี่ยงด้านสินเชื่อ, ความเสี่ยงด้านราคาตลาด และความเสี่ยงด้านปฏิบัติการ
คุณหญิงชฎา วัฒนศิริธรรม กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่าธนาคารได้มีการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับกับกฎเกณฑ์ Basel II มาถึง 3 ปีแล้ว และเชื่อมั่นว่าธนาคารจะมีความพร้อมต่อการประกาศใช้กฎเกณฑ์ก่อนกำหนดเวลาดังกล่าว โดยในเบื้องต้นธนาคารประเมินว่า ภายใต้วิธีการ Standardized Approach ธนาคารอาจต้องใช้เงินกองทุนเพื่อรองรับความเสี่ยงตามหลักเกณฑ์ Basel II โดยเฉพาะความเสี่ยงด้านปฏิบัติการ จำนวนประมาณ 5,000 ล้านบาท (ซึ่งตามเกณฑ์การคำนวณเงินกองทุนในปัจจุบันธนาคารพาณิชย์ไม่ต้องใช้เงินกองทุนเพื่อรองรับความเสี่ยงด้านนี้)
เงินกองทุนดังกล่าว ธนาคารจะใช้เงินกองทุนของธนาคารที่มีอยู่ในระดับสูง ซึ่งในขณะนี้ธนาคารมีเงินกองทุนทั้งสิ้น 91,890 ล้านบาท หรือร้อยละ 15.7 ของสินทรัพย์เสี่ยง ซึ่งสูงกว่าเงินกองทุนขั้นต่ำตามเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย ที่ร้อยละ 8.5 (49,800 ล้านบาท) อยู่มาก ทั้งนี้เงินกองทุนของธนาคารจะมีไว้เพื่อรองรับการขยายธุรกิจ และความเสียหายที่ไม่คาดหมายอันอาจเกิดขึ้นในอนาคต
สำหรับการสำรองค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญนั้น เป็นการกันสำรองเพื่อรองรับความเสียหายจากคุณภาพสินเชื่อ ซึ่งหลักเกณฑ์ Basel II ไม่ได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อคุณภาพสินเชื่อแต่อย่างใด ซึ่งขณะนี้ธนาคารไทยพาณิชย์ มีเงินสำรองค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญจำนวน 55,524 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 138 ของจำนวนกันสำรองตามเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย
ทั้งนี้การเข้าสู่เกณฑ์ Basel II นั้น จะทำให้ระบบสถาบันการเงินของประเทศมีความแข็งแกร่ง มีความเสี่ยงในการดำเนินงานลดลง และสามารถเผชิญกับความผันผวนในระบบเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี
วัฒนี สมจิตต์
Wattanee Somchit
สำนักงานสื่อสารองค์กร
ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)
Tel : (02) 544-4502 , Fax : (02) 937-7454
email : wattanee@scb.co.th
www.scb.co.th--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ