บลจ.ธนชาติ ออกกองทุนหุ้นกู้อายุ 3 ปี

ข่าวทั่วไป Tuesday September 7, 1999 11:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--7 ก.ย.--บลจ.ธนชาติ
บลจ.ธนชาติ เชิญชวนลงทุนในหุ้นกู้อายุเฉลี่ย 3 ปีของ บริษัทเอกชนที่มั่นคง ผ่าน กองทุนรวมธนชาติทวีทรัพย์ปันผล ซึ่งจะเสนอขายหน่วยลงทุนในระหว่างวันที่ 27-29 กันยายนนี้ ทั้งนี้ เพราะอัตราดอกเบี้ยของหุ้นกู้ที่มีคุณภาพ สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยเงินฝากสถาบันการเงินอยู่มากเผยผู้ลงทุนรายย่อยยังสามารถกระจายความเสี่ยงไปในตัว เพราะกองเงินใหญ่ของกองทุนรวมจะสามารถคัดเลือกซื้อหุ้นกู้คุณภาพได้หลายบริษัท
ม.ล. ผกาแก้ว บุญเลี้ยง กรรมการผู้อำนวยการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม ธนชาติ จำกัด (บลจ.ธนชาติ) เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 27 - 29 กันยายน ศกนี้ บลจ.ธนชาติ จะเสนอขาย กองทุนรวมธนชาติทวีทรัพย์ปันผล ซึ่งเป็นกองทุนตราสารหนี้กองที่สองของ บลจ.ธนชาติ ที่ออกในปีนี้ กองทุนรวมธนชาติทวีทรัพย์ปันผล เป็นกองทุนปิดอายุ 3 ปี มีมูลค่าจองซื้อขั้นต่ำ 1 แสนบาท มีนโยบายการลงทุนในหุ้นกู้ของบริษัทเอกชนที่เลือกสรรแล้วว่า มีฐานะการเงินมั่นคง และมีความสามารถในการจ่ายชำระคืนเงินต้นและดอกเบี้ยได้ตามกำหนด ม.ล. ผกาแก้ว กล่าวว่าดอกเบี้ยเงินฝากของสถาบันการเงินในปัจจุบัน มีอัตราต่ำที่สุดในประวัติศาสตร์การเงินของประเทศ ทั้งยังมีแนวโน้มว่าจะทรงตัวอยู่ในระดับต่ำเช่นนี้ต่อไปอีกระยะหนึ่ง จากการใช้นโยบายการเงินอ่อนตัวของภาครัฐ เพื่อช่วยกระตุ้นการฟื้นตัวของระบบเศรษฐกิจ ในปัจจุบันมีตราสารหนี้ ที่เสนออัตราผลตอบแทนที่ดีกว่าดอกเบี้ยเงินฝากสถาบันการเงินอยู่มาก เช่น หุ้นกู้ของหลายบริษัทที่มีคุณภาพ ทั้งหุ้นกู้นั้นยังมีอายุการลงทุนทั้งสั้นและยาวให้เลือกได้ตามความเหมาะสม แต่ประเด็นอยู่ที่ว่า ผู้ลงทุนรายย่อยยังขาดเครื่องมือที่จะนำพาเข้าไปลงทุนในหุ้นกู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่านั้น บลจ.ธนชาติ จึงเห็นว่าเป็นจังหวะเหมาะที่จะนำเสนอกองทุนรวมที่เน้นลงทุนในหุ้นกู้ของบริษัทที่คัดเลือกคุณภาพแล้ว โดยที่ บลจ. ธนชาติ เชื่อว่าหุ้นกู้จะเป็นตราสารเพื่อการลงทุนที่จะได้รับความนิยมมากขึ้นในอนาคตเพราะปัญหาของสถาบันการเงินที่ยังแก้ไขไม่ตก จะมีส่วนผลักดันให้บริษัทเอกชนชั้นนำหันมาระดมทุนจากประชาชนโดยตรง โดยการเสนอขายหุ้นกู้ในอัตราดอกเบี้ยที่ยุติธรรม และมีอายุการชำระคืนเงินต้นที่เหมาะสม นับเป็นความหลากหลายที่เป็นประโยชน์แก่ผู้ลงทุน ทั้งที่ลงทุนโดยตรงหรือลงทุนผ่านกองทุนรวม
"กองทุนรวมธนชาติทวีทรัพย์ปันผล จะมีอายุเพียง 3 ปีเท่านั้น และจะเลือกลงทุนในหุ้นกู้ที่มีอายุเฉลี่ยประมาณ 3 ปีเช่นกัน ทั้งนี้ เพื่อให้สามารถปิดกองทุนและเฉลี่ยคืนเงินลงทุนให้แก่ผู้ถือหน่วยได้เมื่อครบอายุ กองทุนจะมีกำหนดจ่ายเงินปันผลปีละ 2 ครั้ง จากกระแสเงินสดรับจากเงินปันผลและกำไรจากหุ้นกู้หลังหักค่าใช้จ่ายแล้ว บลจ.ธนชาติ มั่นใจว่ากองทุนรวมธนชาติทวีทรัพย์ปันผล จะเป็นทางเลือกหนึ่งของการลงทุนที่ผู้มีเงินออมรายย่อยกำลังแสวงหา เพื่อสร้างผลตอบแทนในอัตราที่สูงขึ้น ในขณะเดียวกันการลงทุนยังมีการกระจายความเสี่ยง โดยลงทุนในหุ้นกู้ของหลายบริษัทที่คัดเลือกคุณภาพแล้ว นอกจากนี้แล้วกองทุนรวมธนชาติทวีทรัพย์ปันผล ยังเหมาะกับผู้ลงทุนที่เป็นบริษัทมหาชนและบริษัทจำกัด ซึ่งจะได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีจากเงินปันผลรับจากการลงทุนในกองทุนรวม" ม.ล. ผกาแก้ว กล่าวในที่สุด--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ