สมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์จัดสัมมนา "จับกลลวงในงบการเงิน"

ข่าวทั่วไป Tuesday June 9, 1998 10:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--9 มิ.ย.--สมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์
งบการเงินเป็นเครื่องมือสำคัญในการประมาณการของผลประกอบการ และการดำเนินงานของบริษัท อย่างไรก็ตามแสดงถึงผลประกอบการที่ดีในรายงานทางการเงินของแต่ละบริษัท มิได้หมายความว่าฐานะทางการเงินของบริษัทนั้นๆ ดีจริงเสมอไป เนื่องจากนักบัญชีระดับพระกาฬของบริษัทต่างๆ อาจสามารถตกแต่งงบการเงินให้ดูดีกว่าที่เป็นจริง โดยใช้นโยบายการบันทึกบัญชีที่แตกต่างกัน สร้างรายได้ลวงตา ชะลอค่าใช้จ่าย หรือเร่งบันทึกค่าใช้จ่ายเพื่อผลประโยชน์ทางภาษีในวงบัญชีนั้นๆ เป็นต้น
เพื่อให้การวิเคราะห์งบการเงินเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด สัมมนานี้จะชี้ให้เห็นถึงเทคนิคและกลยุทธ์ทางการเงินขององค์กรต่างๆ ที่สื่อสารผ่านระบบบัญชีในรูปแบบที่เรียกว่า ระบบบัญชีเชิงสร้างสรรค์ ปมเงื่อนที่ซ่อนเร้นในลูกเล่นทางบัญชีนั้น อาจก่อให้เกิดภาพลวงตาของผลประกอบการที่แท้จริงของบริษัท โดยที่กฎหมายไม่สามารถเอาผิดได้ เนื่องจากทุกรายการที่นำเสนอนั้นถูกหลักเกณฑ์ของการลงบัญชี และสัมมนานี้จะชี้ให้เห็นช่องโหว่บางประการของผู้ตกแต่งบัญชี รวมถึงการแนะนำการจับกลลวงที่ปรากฎในงบการเงิน
สมาคมนักวิเคราะห์หลักทรัพย์จะเสนอสัมมนาเชิงปฏิบัติการ "จับกลลวงในงบการเงิน" หรือ 'Creative Accounting' ซึ่งจะดำเนินการสัมมนาเป็นภาษาไทย โดย ผศ.ดร.อังครัตน์ เพรียบจริยวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิทางการเงินและการบัญชี ที่ปรึกษาฝ่ายจดทะเบียนด้านมาตรฐานการเปิดเผยสารสนเทศ-ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ที่ปรึกษาด้านระบบข้อมูล-TRIS ผู้ช่วยศาสตราจารย์สอนการบัญชี การวิเคราะห์งบการเงินสถาบัน NIDA นอกจากนั้นท่านยังเคยผ่านการดูงานวิเคราะห์งบการเงินที่สำนักงานใหญ่ของ Standard& Poor's (New York)
สัมมนาในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับ ผู้บริหารกองทุน ผู้บริหารกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ นักวิเคราะห์สินเชื่อ เจ้าหน้าที่ฝ่ายธนบดีธนกิจ ผู้จัดการกองทุน ผู้ตรวจสอบบัญชี นักลงทุนหรือผู้ถือหุ้น และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำงบการเงิน รวมถึงเจ้าหน้าที่ในการดูแลและกำกับสถาบันการเงิน เป็นต้น นอกจากการบรรยายแล้ว ผู้นำการสัมมนาจะใช้ case-study เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาวิเคราะห์ถึงการใช้เทคนิคทางการบัญชีในการแต่งตัวเลขกำไร-ขาดทุนด้วย
หัวข้อการสัมมนา (2 วัน)
- What is creative accounting!
- Why do firms use creative accounting!
- What problems does creative accounting cause!
- What constraints does creative accounting face!
- Research approaches to creative accounting!
- Creative accounting in the Income Statement
- Creative accounting in the Balance Sheet
- Creative accounting in the Statement of Cash Jlows
การสัมมนา "จับกลลวงในงบการเงิน หรือ 'Creative Accounting'จะจัดขึ้นอกเวลาทำการคือในวันเสาร์ที่ 1 และวันอาทิตย์ที่ 2 สิงหาคม 25411 โดยจะเริ่มในเวลา 09.00 น. ถึง 16.00 น. ห้องทับทิม โรงแรมอมารี เอเทรียม ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ บางกะปิ ห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร
เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการอบรม สมาคมฯ เปิดรับสมัครจำนวนจำกัด ทั้งในราคาปกติและราคาที่ลดแล้ว ดังนั้น ใคร่ขอให้ผู้สนใจกรุณาสมัครโดยด่วน ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คุณสมจิตร์ โทร. 256 7308 หรือส่งแบบฟอร์มสำรองที่นั่งกลับมายังสมาคมฯ ทางโทรสาร 256 6302--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ