สมาพันธ์องค์กรพัฒนาหนังสือและการอ่านเชิญชวนส่งชื่อหนังสือดีของเด็กและเยาวชน

ข่าวทั่วไป Wednesday January 27, 1999 13:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--27 ม.ค.--สมาพันธ์องค์กรพัฒนาหนังสือและการอ่าน
สมาพันธ์องค์กรพัฒนาหนังสือและการอ่าน ร่วมรณรงค์ "ทศวรรษการเรียนรู้ด้วยการอ่าน "เชิญชวนประชาชนทั่วไป ครูผู้ปกครองส่งรายชื่อหนังสือดีสำหรับเด็กและเยาวชนให้กรรมการพิจารณาตัดสิน
ศาสตราจารย์คุณหญิงแม้นมาส ชวลิต ประธานสมาพันธ์องค์กรพัฒนาหนังสือและการอ่าน กล่าวว่า สมาชิกสมาพันธ์ฯ และคณะกรรมการสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ มีความเห็นร่วมกันว่า ทุกหน่วยงานองค์กรควรร่วมมือกันรณรงค์ ส่งเสริมนิสัยรักการอ่านในหมู่เด็กและเยาวชนไทย เพื่อเป็นการสร้างรากฐานการเรียนรู้ด้วยตนเอง และส่งเสริมนิสัยใฝ่เรียนรู้ อันเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาสังคมไทย
ดังนั้นโครงการคัดสรรหนังสือดีสำหรับเด็กและเยาวชน จึงมีความสำคัญยิ่งในฐานะสื่อที่ดีเพื่อการพัฒนาเด็กในด้านต่างๆ ทั้งยังส่งเสริมหนังสือที่ดีมีประโยชน์ ช่วยเหลือครู รวมทั้งผู้ปกครองในการเลือกสรรหนังสือเด็กและเยาวชน
โดยเฉพาะครู-ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไปเป็นส่วนหนึ่งที่สามารถส่งรายชื่อหนังสือต่างๆ พร้อมคำแนะนำ โดยระบุชื่อสำนักพิมพ์และชื่อผู้แต่งไปที่ สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ยหนังสือแห่งประเทศไทย เลขที่ 320 ซอยลาดพร้าว 94 (ทาวน์ อิน ทาวน์) วังทองหลาง บางกะปิ กทม. 10310 โทร. 934-4414 โทรสาร 559-2643 เพื่อส่งคณะกรรมการพิจารณาได้ทุกวันเวลา
วัตถุประสงค์ในแผนงานการดำเนินการ คือ 1.ส่งเสริมและสนับสนุนให้เด็กและเยาวชนไทยรักการอ่าน 2. ส่งเสริมหนังสือเด็กและเยาวชนที่ดีมีประโยชน์ ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย 3. ช่วยครูและผู้ปกครอง ในการเลือกสรรหนังสือดีสำหรับเด็กและเยาวชน
ส่วนหน่วยงานที่รับผิดชอบคือ สมาพันธ์องค์การเพื่อการพัฒนาหนังสือและการอ่าน ซึ่งประกอบด้วย สมาคมล ชมรม, มูลนิธิ และองค์กรเอกชน ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาหนังสือและส่งเสริมการอ่าน โดยมีศาสตราจารย์คุณหญิงแม้นมาส ชวลิต เป็นประธานและมีคณะกรรมการ ดังนี้
1. ศาสตราจารย์คุณหญิงแม้นมาส ชวลิต ประธานสมาพันธ์องค์กรเพื่อพัฒนาหนังสือและการอ่าน 2. คุณนิดดา หงษ์วิวัฒน์ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย 3. อาจารย์สมทรง แสงแก้ว หอหสมุดแห่งชาติ 4. ดร.ถนอมวงศ์ ล้ำยอดมรรคผล สมาคมการอ่านแห่งประเทศไทย 5. ดร.วรนาท รักสกุลไทย นายกสมาคมอนุบาลศึกษาแห่งประเทศไทย 6. อาจารย์พจมาน พงษ์ไพบูลย์ สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ 7. อาจารย์จินตนา ใบกาซูยี ศูนย์พัฒนาหนังสือ กรมวิชาการ 8. อาจารย์สุกัญญา ศรีสืบสาย กรมสามัญศึกษา 9. ผศ.ขวัญฟ้า รังสิยานนท์ สถาบันราชภัฏสวนดุสิต 10. คุณริสรวล อร่ามเจริญ บริษัทแปลนบุ๊คเน็ต จำกัด 11. คุณพรอนงค์ นิยมคำ สำนักพิมพ์แพรวเพื่อนเด็ก บริษัทอมรินทร์พริ้นดิ้ง แอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) 12. คุณถวิล พัวภูมิเจริญ บริษัทต้นอ้อ แกรมมี่ จำกัด 13. คุณศรวนีย์ จินายน สำนักพิมพ์ผักแว่น 14. คุณสุวดี จงสถิตย์วัฒนา บริษัท นานมีบุ๊ค จำกัด เป็นคณะกรรมการประสานงานโครงการ โดยมีคณะกรรมการคัดสรรอีก 3 คณะ ประกอบด้วยคณาจารย์และผู้เชี่ยวชาญด้านเด็กหลายสาขา รวมทั้งผู้แทนองค์กรเอกชนและสมาคมผู้ปกครองด้วย
ด้านหลักเกณฑ์ที่ใช้ในการคัดเลือก คือ 1. แบ่งหนังสือออกตามระดับอายุเด็ก 5 ระดับ (0-18 ปี) 2. ไม่กำหนดระยะเวลาพิมพ์ของหนังสือ เปิดกว้างเท่าที่จะหาหนังสือได้ 3. เนื้อหาแยกเป็นบันเทิงคดี สารคดีและกวีนิพนธ์จะเป็นหนังสือที่แต่งโดยคนไทยหรือเป็นหนังสือแปลก็ได้ แต่ไม่ครอบคลุมหนังสือประเภทตำราเรียน 4. พิจารณาในเรื่องภาษาที่เหมาะสมกับอายุและวัย สอดคล้องกับเด็กในยุคปัจจุบันควรเป็นหนังสือเก่า-ใหม่ผสมกัน เนื้อหาควรแนะนำแนวทาง คุณลักษณะของเด็กไทยที่เราต้องการ เนื้อหาควรแนะนำช่องทางในการแก้ปัญหา สอนให้กล้าที่จะเผชิญปัญหาต่างๆ และแก้ปัญหาด้วยตนเอง--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ