กรมการค้าต่างประเทศใช้เทคโนโลยีสาระสนเทศผลักดันสิ่งทอไทยไปตลาดสหรัฐอเมริกา

ข่าวทั่วไป Friday November 28, 1997 19:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--28 พ.ย.--กระทรวงพาณิชย์
ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2541 เป็นต้นไป ประเทศไทยจะดำเนินการแลกเปลี่ยนข้อมูลวีซ่าสิ่งทออิเล็กทรอนิกส์ด้วยระบบ Electronic Visa Information System หรือ ELVIS อย่างเป็นทางการกับประเทศสหรัฐอเมริกา ระบบนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างกรมการค้าต่างประเทศและศุลกากรสหรัฐฯ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลการออกหนังสือรับรองการส่งออกสิ่งทอ (Standard Commercial Invoice) และข้อมูลการนำเข้าสิ่งทอไทย (Quota Utilization) ในรูป Elacetronic Data Interchange หรือ EDI
นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่หน่วยงานราชการของไทยได้ริเริ่มแลกเปลี่ยนข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์กับต่างประเทศ ระบบนี้จะเป็นอาวุธสำคัญของกระทรวงพาณิชย์ในการเร่งรัดผลักดันการส่งออกสิ่งทอไทยให้มีศักยภาพในการแข่งขันในตลาดสหรัฐอเมริกา โดยสินค้าสิ่งทอไทยที่ส่งไปสหรัฐฯ จะสามารถผ่านการตรวจปล่อยพิธีศุลกากรรวดเร็วเหนือประเทศคู่แข่ง และป้องกันการปลอมแปลงหนังสือรับรองการส่งออกสิ่งทอจากผู้ประกอบการทุจริตได้เด็ดขาด นอกจากนี้ระบบแลกเปลี่ยนข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์จะเป็นแหล่งข้อมูลเพื่อรองรับระบบสาระสนเทศสิ่งทอในการกำหนดกลยุทธ์การส่งออกสิ่งทอของไทยให้เป็นหนึ่งในตลาดสหรัฐฯ
ทั้งนี้ กรมการค้าต่างประเทศจะส่งข้อมูลหนังสือรับรองการส่งออกสิ่งทอจากประเทศไทยให้ศุลกากรสหรัฐฯ ซึ่งประกอบด้วย หมายเลขหนังสือรับรองการส่งออกสิ่งทอ (VISA number), หมายเลขผู้ผลิต (Manufacturer Idenfication Number : MID), รายการ (Category), ปริมาณ (Quantity), หน่วย (Unit), วันที่ออกหนังสือรับรองฯ (Date of Issurance) ศุลกากรสหรัฐฯ จะนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้ในการตรวจปล่อยและรายงานการใช้โควต้า (Quota Utilization) ให้กรมการค้าต่างประเทศทราบ ภายใต้ระบบนี้ หากพบว่าสินค้าสิ่งทอใดมีรายละเอียดไม่ตรงตามที่กรมการค้าต่างประเทศแจ้งผ่านระบบ EDI ศุลกากรสหรัฐฯ จะระงับการนำเข้าทันที
หากการแลกเปลี่ยนข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์กับศุลกากรสหรัฐฯ ประสบความสำเร็จก็จะมีการร่วมมือระหว่างกรมการค้าต่างประเทศและศุลกากรสหรัฐฯ เพื่อกำหนดวิธีก้าวไปสู่ระบบ Paperless ต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ