กระทรวงมหาดไทยเห็นชอบให้มีการปรับปรุงระบบการวางแผนพัฒนาจังหวัด

ข่าวทั่วไป Thursday May 29, 1997 07:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--29 พ.ค.--กระทรวงมหาดไทย
กระทรวงมหาดไทย เห็นชอบให้มีการปรับปรุงระบบการวางแผนพัฒนาจังหวัด เพื่อสนองต่อนโยบายการกระจายอำนาจ และความเจริญไปสู่ภูมิภาคและท้องถิ่น
กระทรวงมหาดไทยสนองนโยบายด้านการกระจายอำนาจและความเจริญไปสู่ภูมิภาคและท้องถิ่น โดยเห็นชอบให้มีการปรับปรุงกระบวนการจัดทำแผนพัฒนาจังหวัด ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น มุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาและพัฒนาความต้องการ และศักยภาพของท้องถิ่นเป็นหลัก แทนการจัดทำแผนตามกรอบนโยบายที่กำหนดไปจากส่วนกลาง ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการได้ภายในปี 2542
นายสุทัศน์ สุทันกิตระ ผู้อำนวยการกองสารนิเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง ได้เปิดเผยว่า การประชุมของคณะอนุกรรมการประสานงานวางแผนและพัฒนาจังหวัดที่มีปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นประธาน และผู้อำนวยการกองแผนพัฒนาจังหวัด เป็นอนุกรรมการและเลขานุการ ได้มีมติเห็นชอบกรอบแผนงาน/โครงการของ 8 กระทรวงหลัก และ 2 หน่วยงานเสริม ภายใต้คณะกรรมการนโยบายกระจายความเจริญไปสู่ภูมิภาคและท้องถิ่น หรือระบบ (กนภ.) ประจำปี 2541 จำนวน 190 โครงการ เพื่อให้จังหวัดใช้เป็นแนวทางในการจัดทำแผนพัฒนาจังหวัดต่อไป นอกเหนือจากนั้นที่ประชุมยังได้มีมติเห็นชอบให้มีการปรับปรุงกระบวนการจัดทำแผนพัฒนาจังหวัด และตัวชี้วัดสภาพปัญหาใหม่ ให้มีความเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมและความต้องการในพื้นที่ โดยเห็นชอบในหลักการให้มีการจัดจ้างสถาบันการศึกษาเป็นผู้ดำเนินการศึกษาแนวทางการปรับประบวนการจัดทำแผนพัฒนาจังหวัด และตัวชี้วัดดังกล่าว หากสามารถดำเนินการได้สำเร็จก็จะเป็นการส่งเสริมให้จังหวัดสามารถกำหนดทิศทางและเป้าหมายในการพัฒนาตามความต้องการและศักภาพของท้องถิ่นที่มีอยู่ได้ อันเป็นการสนองตอบต่อนโยบายการกระจายอำนาจและความเจริญไปสู่ภูมิภาคและท้องถิ่นของรัฐบาล--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ