สวช.เตรียมจัดงานยิ่งใหญ่ 60 ปีเล่าขาน ตำนานลูกทุ่งไทย

ข่าวทั่วไป Wednesday July 7, 1999 15:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--7 ก.ค.--สวช.
รายงานจากสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) แจ้งว่าเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2542 ที่ผ่านมา นายกร ทัพพะรังสี รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการดำเนินงาน 60 ปี เล่าขานตำนานลูกทุ่งไทย โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิด้านเพลงลูกทุ่ง ครูเพลงและผู้เกี่ยวข้องในวงการเพลงลูกทุ่งกว่า 30 ท่าน อาทิ ครูพยงค์ มุกดา ศิลปินแห่งชาติ ครูสมาน นภายน ครูชลธี ธารทอง ครูประยงค์ ชื่นเย็น ครูลพ บุรีรัตน์ ครูวิเชียร คำเจริญ ฯลฯ เข้าร่วมประชุมให้ความคิดเห็นในการพิจารณา รูปแบบของการจัดงานและพิจารณาคัดเลือกเพลง ที่จะใช้ร้องไว้กว่า 32 เพลง อาทิเพลง ล้นเกล้าเผ่าไทย สาวบ้านแต้ มนต์รักลูกทุ่ง น้ำตาจ่าโท น้ำตาเมียหลวง ปูไก่ไข่หลง 30 ยังแจ๋ว สาวอีสานรอรัก เป็นต้น โดยงานในครั้งนี้จะจัดขึ้นในวันที่ 16 กันยายน 2542 ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
รูปแบบของการแสดงในครั้งนี้จะประกอบด้วย 5 ส่วน คือ ส่วนแรก จะเป็นเพลงลูกทุ่งที่เทิดทูน สถาบันพระมหากษัตริย์ และเพลงพระราชนิพนธ์ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ส่วนที่สอง เพลงลูกทุ่งที่บ่งบอกถึงวัฒนธรรมพื้นบ้าน 4 ภาค ส่วนที่สาม เพลงลูกทุ่งที่เป็นผลงานของครูเพลงที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จัก ส่วนที่สี่ เพลงลูกทุ่งที่เป็นที่นิยมจนเป็นอมตะ ที่ทุกคนรู้จัก และส่วนที่ห้า เพลงลูกทุ่งที่มีคุณค่าต่อสังคมและวัฒนธรรมที่ดีงาม และถ่ายทอดสู่เยาวชนรุ่นใหม่
สำหรับความเป็นมาของการจัดงาน 60 ปี เล่าขานตำนานลูกทุ่งไทยนี้ สืบเนื่องจากได้ว่างเว้นการจัดงานกึ่งศตวรรษเพลงลูกทุ่งไทย ครั้งที่ 2 พ.ศ. 2537 และงานกึ่งศตวรรษเพลงลูกทุ่ง...สืบสานคุณค่าวัฒนธรรมไทย พ.ศ. 2537 เป็นต้นมา ซึ่งทำให้มีเสียงเรียกร้องให้จัดงานอีก และความโด่งดังของเพลงลูกทุ่งยังคงดังกระหึ่มไม่ขาดสาย เกิดรายการวิทยุ รายการโทรทัศน์ ทางเพลงลูกทุ่งใหม่ ๆ มากมาย ซึ่งสร้างสีสันให้กับวงการลูกทุ่งไทยให้สู่ความนิยมเป็นอย่างมาก
นับเป็นความร่วมมือร่วมใจของคนในชาติ อย่างแท้จริงในการดำเนินการเรื่องเพลงลูกทุ่ง ซึ่งเป็นเพลงที่สะท้อนวิถีชีวิตวัฒนธรรมไทยที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ และสืบสานให้คงอยู่คู่ชาติไทยสืบไป
สำหรับรายละเอียดและความคืบหน้าของการจัดงาน ติดต่อได้ที่ ฝ่ายศิลปการแสดง ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ โทรศัพท์ 2470028 ต่อ 212,230,231--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ