คณะอนุกรรมการคัดเลือกฯ เจรจาบริษัทที่ปรึกษาสำหรับงานควบคุมการก่อสร้าง CSC1 ยุติในราคา 1113 ล้านบาท

ข่าวทั่วไป Monday July 14, 1997 09:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--14 ก.ค.--รฟม.
คณะอนุกรรมการดำเนินการคัดเลือกบริษัทที่ปรึกษาและผู้รับจ้างก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้ามหานคร ระยะแรก สามารถเจรจากับบริษัท Loius Berger International Inc ซึ่งเป็นผู้ยื่นข้อเสนอเป็นบริษัทที่ปรึกษาสำหรับควบคุมงานก่อสร้าง (CSC1) ยุติในราคา 1113 ล้านบาท
เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2540 ได้มีการประชุมคณะอนุกรรมการดำเนินการคัดเลือกที่ปรึกษาและผู้รับจ้างก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้ามหานคร ระยะแรก ซึงมีนายบำเพ็ญ จตุรพฤกษ์ เป็นประธานที่ประชุม สามารถสรุปผลการเจรจากับบริษัท Loius Berger ซึ่งเป็นบริษัทผู้ยื่นข้อเสนอเพื่อเป็นที่ปรึกษาสำหรับงานควบคุมการก่อสร้าง (CSC1) ได้แก่ การควบคุมการก่อสร้างอุโมงค์และสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินตลอดทั้งสาย 20 กิโลเมตร ควบคุมการติดตั้งลิฟท์ และบันไดเลื่อนในสถานีใต้ดินจำนวน 18 แห่ง โดยสามารถเจรจาตกลงกันที่ราคา 1,113,561,685 ล้านบาท โดยบริษัทจะทำหนังสือยืนยันอย่างเป็นทางการมาในวันที่ 14 กรกฎาคม 2540 อีกครั้งหนึ่ง บริษัท Loius Berger เป็นบริษัทผู้ได้รับคะแนน การประเมินผลทางเทคนิคมาเป็นอันดับ 1 และเมื่อเปิดซองข้อเสนอด้านราคา บริษัทได้เสนอราคา 1,736,698,520 บาท เมื่อมีการประเมินผลด้านราคา อนุกรรมการฯ มีความเห็นว่ายังเป็นข้อเสนอที่มีราคาสูงอยู่ และให้บริษัทกับไปทบทวนข้อเสนอใหม่ บริษัทได้ปรับปรุงข้อเสนอด้านใหม่เป็น 1,427,351,672 บาท แต่คณะอนุกรรมการฯ ยังพิจารณาเห็นว่ายังเป็นราคาที่สูง จึงให้บริษัทพิจารณาปรับปรุงข้อเสนอใหม่อีกครั้ง ในครั้งนี้บริษัทยื่นข้อเสนอใหม่ที่ราคา 1,359,040,102 บาท และจากได้มีการประเมินผลและเจราจากันอีกหลายครั้ง จนในที่สุดสามารถเจรจาตกลงกันได้ที่ราคา 1,113,561,685 บาท โดยบริษัท Loius Berger จะต้องทำประกันวิชาชีพ จำนวนเงิน 20 ล้านดอลลาร์ด้วย
ในการประเมินผลและเจรจากับบริษัท Loius Berger ครั้งนี้ คณะอนุกรรมการใช้หลักการในการประเมินบนฐานเดียวกับการจ้างบริษัทที่ปรึกษาบริหารโครงการ (MPMC) โดยคิดราคาตามอัตราการจ้างคน/เดือน (Man Month) เป็นไปตามที่บริษัท Loius Berger เสนอ โดยคณะอนุกรรมการฯ ได้ตัดเฉพาะ Man Month ของชาวต่างประเทศออกไปเล็กน้อย ซึ่งจะไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินการ และหากมีการเซ็นสัญญากันแล้ว บริษัท Loius Berger จะต้องเริ่มทำงานเพื่อควบคุมการก่อสร้างอุโมงค์และสถานีรถไฟฟ้าใต้ดนทันที เนื่องจากขณะนี้ บริษัทผู้รับเหมาคือ กลุ่ม BCKT กำลังจะก่อสร้างส่วนใต้ ช่วงหัวลำโพง-ห้วยขวาง โดยจะเริ่มที่สถานีบ่อนไก่เป็นสถานีแรก ส่วนโครงการเหนือ ช่วงห้วยขวาง-บางซื่อ ซึ่งรฟม.ได้เซ็นสัญญากับกลุ่ม ION Joint Venture ไปแล้วเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2540 บริษัท Loius Berger ก็จะต้องควบคุมการดำเนินงานตั้งแต่ต้นเช่นกัน การออกแบบรายละเอียด การสำรวจต่างๆ เป็นต้น--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ