อย.เตือนหญิงอาชีพพิเศษและแม่บ้านระวังภัยจากน้ำยากระชับช่องคลอดรุนแรงถึงเป็นเอดส์

ข่าวทั่วไป Monday January 19, 1998 16:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--19 ม.ค.--กระทรวงสาธารณสุข
ทีมงาน อย. ออกสำรวจผลิตภัณฑ์ที่วางจำหน่ายในร้านค้าต่าง ๆ พบมีผลิตภัณฑ์ประเภทน้ำยากระชับช่องคลอดวางจำหน่ายเกลื่อนร้านค้าเช่าในศูนย์การค้าใหญ่ ๆ ทั้งกทม. และต่างจังหวัด แถมโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณเกินความเป็นจริง หมอเตือนหญิงอาชีพพิเศษและแม่บ้านให้ระวังอันตรายต่อเยื่อบุช่องคลอด รุนแรงถึงขั้นติดเอดส์ได้
นายแพทย์บรรพต ต้นธีรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับอันตรายของผลิตภัณฑ์ที่ตรวจพบและมาตรการควบคุมว่า จากการออกสำรวจของทีมงานสารวัตรอาหารและยา ซึ่งสุ่มตรวจสินค้าที่จำหน่ายในร้านค้าภาคกลาง ผลจากการสำรวจพบปัญหาที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่งสำหรับสุภาพสตรีคือ การจำหน่ายผลิตภัณฑ์น้ำยากระชับช่องคลอดยี่ห้อมาซีน่า (MACENA) ซึ่งมีการนำข้อความโฆษณาชวนเชื่อเกินความเป็นจริงว่า "ทำสาวสูตรมหัศจรรย์ เห็นผล 100% ภายใน 5 นาที โดยไม่ต้องศัลยกรรม" ข้างกล่องมีการทำทะเบียนเครื่องสำอางปลอมด้วย ทาง อย.จึงตักเตือนผู้จำหน่าย ห้ามจำหน่ายสินค้าชนิดนี้อีกพร้อมทำบันทึกไว้เป็นหลักฐาน เพื่อติดตามแหล่งผลิตต่อไป หากฝ่าฝืนครั้งต่อไปจะดำเนินคดีตามกฎหมายคือ โทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท ทั้งนี้เนื่องจากไม่ทราบว่าผลิตภัณฑ์ประเภทนี้ใช้สารอะไรแต่ที่ผ่านมาได้มีการใช้ยาชื่อ อะโปโลทิ่ล ซึ่งมีทั้งชนิดเม็ดและชนิดน้ำ มีสรรพคุณทำให้เยื่อบุช่องคลอดหลุดลอก เป็นเหตุให้ผนังช่องคลอดหนาขึ้น ซึ่งอันตรายที่พบคือการเกิดแผลและติดเชื้อกามโรคชนิดต่าง ๆ ทางเพศสัมพันธ์ได้ง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคเอดส์
นายแพทย์บรรพต กล่าวต่อว่า ล่าสุดทางอย. ได้สั่งเลิกจำหน่ายยาตัวนี้ในร้านขายยาแล้ว และขอให้ร้านขายยาต่าง ๆ ส่งยาคืนบริษัท ห้ามจำหน่ายเด็ดขาด ดังนั้นในน้ำยากระชับช่องคลอดที่มีวางจำหน่ายนั้นจะมีสารเคมีที่เป็นกรดซึ่งกัดกร่อนและทำลายเยื่อบุช่องคลอด และมียาชนิดดังกล่าวผสมอยู่ ด้วย การที่มีความรู้สึกว่ากระชับขึ้นเพราะผนังช่องคลอดหนาขึ้นนั่นเอง และเมื่อใช้ไปเรื่อย ๆ จะเกิดอันตรายดังที่กล่าวไปแล้ว พบกลุ่มที่ใช้มากคือหญิงอาชีพพิเศษและแม่บ้านที่ต้องการเอาใจสามี จึงขอเตือนสตรีกลุ่มนี้ด้วยว่าให้ตระหนักถึงมหันตภัยที่จะเกิดกับตัวเองด้วย และถ้าผู้บริโภคไม่ซื้อผู้ผลิตก็ไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ ขณะนี้ทาง อย. กำลังเร่งหาเบาะแสแหล่งผลิตของผลิตภัณฑ์เหล่านี้ จริง ๆ แล้วเพียงการออกำลังกาย บริหารกล้ามเนื้อบริเวณช่องคลอดด้วยการขมิบวันละ 100 ถึง 200 ครั้ง ก็จะทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรงไม่จำเป็นต้องเสี่ยงภัยใช้น้ำยาต่าง ๆ เลย
ส่วนใหญ่ผลิตภัณฑ์เหล่านี้พบเห็นจะวางจำหน่ายอย่างแพร่หลายในร้านเช่าตามศูนย์การค้าใหญ่ ๆ ทั้ง กทม.และต่างจังหวัด รวมทั้งแผงลอยเครื่องสำอางตามตลาดทั่วไป โดยผู้จำหน่ายบอกว่าไม่ทราบถึงอันตรายที่จะเกิด และไม่ทราบแหล่งผลิต แต่มีตัวแทนมาจำหน่ายอีกต่อหนึ่ง ดังนั้นจึงขอเตือนผู้จำหน่ายด้วยว่า การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีสารห้ามใช้และมีการโอ้อวดสรรพคุณเกินควมเป็นจริง ผู้จำหน่ายจะมีความผิดร่วมด้วย พบครั้งแรกจะตักเตือนเพื่อให้ทราบอันตรายของผลิตภัณฑ์ ครั้งต่อไปหากฝ่าฝืน จะดำเนินคดีตามกฎหมยเครื่องสำอางมาตรา 36 และมีโทษตามมาตรา 59 คือจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท นายแพทย์บรรพต กล่าวในตอนท้าย--จบ--

แท็ก แม่บ้าน   อย.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ