ซิสโก้เปิดกลยุทธ์บุกตลาดคอนซูเมอร์ด้วยสุดยอดเทคโนโลยี "เครือข่ายส่วนตัว"

ข่าวเทคโนโลยี Monday January 18, 1999 14:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--18 ม.ค.--ซิสโก้ ซีสเต็มส์
ซิสโก้ ซีสเต็มส์ ประกาศกลยุทธ์ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านอินเตอร์เน็ตในตลาดคอนซูเมอร์ ด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีการเชื่อมต่อเข้าอินเตอร์เน็ตที่มีความเร็วสูงกว่าระบบหมุนสายโทรศัพท์แบบเดิมถึง 1,000 เท่า เพื่อรองรับการใช้งานทั้งภาคธุรกิจและการใช้งานส่วนบุคคล พร้อมประกาศเปิดตัว "เครือข่ายส่วนตัว" (personal networks) สำหรับการใช้งานภายในบ้าน โดยเชื่อมต่อเครื่องพีซี โทรศัพท์ โทรทัศน์ และเครื่องใช้ที่ติดต่อกับอินเตอร์เน็ตอื่นๆ ได้เข้าด้วยกันบนเครือข่ายบรอดแบนด์เดี่ยว
นาย วรวัติ ภัทรยานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้ ซิสโก้ได้วางกลยุทธ์บุกตลาดคอนซูเมอร์ โดยผนึกกำลังกับพันธมิตรหลายฝ่าย อาทิ เซอร์วิส โพรวายเดอร์ ผู้ผลิตอุปกรณ์เครื่องใช้อิเล็คทรอนิกส์ ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ ตลอดจนพันธมิตรอื่นๆ ที่มีเป้าหมายร่วมกันในการนำเสนอแอพพลิเคชั่นและอุปกรณ์ที่ใช้งานร่วมกับอินเตอร์เน็ตสำหรับผู้บริโภคได้ โดยการใช้แพลทฟอร์มอินเตอร์เน็ตระบบเปิดเป็นเทคโนโลยีพื้นฐาน
"การปฏิวัติด้านอินเตอร์เน็ตเริ่มต้นขึ้นในกลุ่มธุรกิจขนาดยักษ์ซึ่งตระหนักดีว่า อินเตอร์เน็ตมีพลังในการสร้างสรรค์และพัฒนาแต้มต่อในเชิงการแข่งขัน ในวันนี้ ผู้บริโภคได้กลายเป็นพลังผลักดันสำคัญในกระบวนการปฏิวัติของอินเตอร์เน็ต" นาย วรวัติ กล่าวพร้อมเสริมว่า "ในเศรษฐกิจยุคอินเตอร์เน็ต ผู้คนและทุกสิ่งทุกอย่างจะเชื่อมต่อเป็นหนึ่งเดียวภายใต้เครือข่าย"ทั้งนี้ บริษัทแม่ของซิสโก้เพิ่งจัดตั้งหน่วยธุรกิจ Consumer Line of Business ขึ้นเพื่อสานต่อกลยุทธ์บุกตลาด "เครือข่ายส่วนตัว" ต่อไป โดยมี มร. รอบบา เบนจามิน เข้าดำรงตำแหน่งรองประธานและผู้จัดการทั่วไปของหน่วยธุรกิจดังกล่าว
"กลยุทธ์บุกตลาดคอนซูเมอร์ของซิสโก้แบ่งออกเป็น 3 แนวทางหลัก กล่าวคือ 1. ซิสโก้จะสนับสนุนและช่วยเหลือเซอร์วิส โพรวายเดอร์ในการสร้างสายเชื่อมต่อความเร็วสูงภายในบ้านและที่อื่นๆ ที่มีการติดต่อเข้าสู่ระบบอินเตอร์เน็ต 2. ซิสโก้จะให้ไลเซ่นส์เทคโนโลยีสำหรับการพัฒนาบริการและแอพพลิเคชั่นที่ทำงานร่วมกับเครือข่ายได้ซึ่งจะเอื้อประโยชน์สูงสุดให้แก่ผู้บริโภค และ 3. เราจะจับมือกับพันธมิตรทุกฝ่ายในการบุกตลาดนี้ต่อไป"
พร้อมกันนี้ ซิสโก้ได้ประกาศจับมือกับ General Instrument Corporation เพื่อพัฒนาและทดลองใช้โซลูชั่นไอพีแบบ end-to-end แบบไร้ขีดจำกัดร่วมกับเอทีแอนด์ที เพื่อให้บริการข้อมูล เสียง และวิดีโอ บนเครือข่าย hybrid fiber-coax ที่ทางเอทีแอนด์ทีและทีซีไอกำลังร่วมกันพัฒนาขึ้น
ซิสโก้เรียกเครือข่ายประเภทนี้ว่า "เครือข่ายแห่งโลกยุคใหม่" (New World network) ซึ่งจะผสมผสานบริการอินเตอร์เน็ต โทรศัพท์ และวิดีโอไว้บนสายเคเบิ้ลสื่อสารเพียงสายเดียว อันเป็นพื้นฐานของการปรับเปลี่ยนวิถีทางที่บริการด้านการสื่อสารต่างๆ จะถูกส่งผ่านไปยังผู้บริโภค เครือข่ายแยกส่วนนี้ยังได้สะท้อนถึงความสำเร็จในการนำบริการโทรศัพท์มาใช้บนโครงข่ายพื้นฐานของอินเตอร์เน็ตได้เป็นครั้งแรกอีกด้วย โดยใช้สายเคเบิ้ลเป็นสื่อกลางในการสื่อสาร
ทั้งนี้ พันธมิตรของซิสโก้ด้านเซอร์วิส โพรวายเดอร์ และบริษัทผู้ผลิตด้านอุปกรณ์เครื่องใช้อิเล็คทรอนิกส์ต่างๆ กว่า 30 ราย ล้วนมีวิสัยทัศน์ในทิศทางเดียวกับซิสโก้และพร้อมที่จะสนับสนุนในการขยายการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตความเร็วสูงเข้าสู่ภาคธุรกิจและผู้บริโภคทั่วไป
ซิสโก้ยังได้ประกาศแผนการที่จะแนะนำเครือข่ายประเภทใหม่ที่ได้รับการพัฒนาให้สอดคล้องกับความต้องการใช้งานเฉพาะบุคคลมากยิ่งขึ้น (personalized network) สำหรับผู้ใช้ตามบ้าน สำหรับ LAN ที่มีการใช้งานแบบ plug-and-play การเชื่อมต่อกับเครื่องพีซี โทรศัพท์ โทรทัศน์ และเครื่องใช้อุปกรณ์ภายในบ้านอื่นๆ
ซิสโก้ยังได้เปิดตัวเคเบิ้ลโมเด็มที่รองรับการสื่อสารด้วยเสียงที่ CES ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถใช้บริการโทรศัพท์จากบริษัทเคเบิ้ลทีวีได้ นอกเหนือจากการใช้บริการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตความเร็วสูงและบริการโทรทัศน์ซึ่งเป็นบริการหลักแล้ว เครือข่ายส่วนตัวเหล่านี้นับเป็นการวางรากฐานตามวิสัยทัศน์ในระยะยาวของซิสโก้ในการผลักดันให้อินเตอร์เน็ตเคลื่อนตัวสู่ตลาดในวงกว้าง ซึ่งในท้ายที่สุดแล้วจะเป็นการเชื่อมทุกคนเข้ากับทุกสิ่งภายใต้เครือข่ายเดียว
เมื่อเร็วๆ นี้มร. จอห์น แชมเบอร์ส ประธานกรรมการบริหาร ซิสโก้ ซีสเต็มส์ อิงค์ ได้จัดสาธิตให้เห็นถึงการทำงานของ "บ้านเครือข่าย" โดยใช้สายเคเบิ้ล โทรศัพท์ และโซลูชั่นแบบไร้สายเป็นสื่อ การสาธิตดังกล่าวได้แสดงให้เห็นถึงตัวอย่างการใช้งานจริงของผลิตภัณฑ์สำหรับผู้บริโภคชนิดบรอดแบนด์ เช่น เครื่อง set-top box ของฮิตาชิ ซึ่งให้สัญญาณโทรทัศน์มาตรฐานพร้อมทั้งการเชื่อมต่อเข้ากับอินเตอร์เน็ตชนิด picture-in-picture บริการการเชื่อมต่อแบบบรอดแบนด์ไร้สายของ Epicgram ที่เชื่อมพีซีเข้ากับโทรทัศน์สำหรับการเล่นเกมส์ และ web video phone จากซัมซุง ซึ่งให้บริการโทรทัศน์คุณภาพสูง มร. แชมเบอร์สยังได้สาธิตให้เห็นถึงเครือข่ายภายในบ้านแบบไร้สายซึ่งใช้เทคโนโลยีจากแชร์แวร์ ที่มีความเร็วเหนือกว่าการเชื่อมต่อด้วยโมเด็มมาตรฐานได้สูงสุดถึง 400 เท่า
การริเริ่มกลยุทธ์บุกตลาดคอนซูเมอร์มีเป้าหมายเพื่อช่วยให้เซอร์วิส โพรวายเดอร์ สามารถมีรายได้เพิ่มเติมจากบริการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตชนิดบรอดแบนด์ใหม่ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับคอนเซ็ปต์ของ "บ้านเครือข่าย" ในขณะเดียวกัน ผู้ผลิตอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในบ้านก็มีรายได้เพิ่มเติมจากการพัฒนาอุปกรณ์ที่ใช้งานร่วมกับอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงชนิดใหม่ๆ ได้ ซิสโก้ยังคงทำงานร่วมกับเซอร์วิส โพรวายเดอร์อย่างใกล้ชิดเพื่อช่วยให้การพัฒนาบริการสื่อสารข้อมูล เสียง และวิดีโอ แห่งโลกยุคใหม่ ตลอดจนร่วมมือกับบริษัทผู้ผลิตเครื่องใช้อิเล็คทรอนิกส์ภายในบ้านในการพัฒนาอุปกรณ์ผนึกประสานระหว่างอินเตอร์เน็ต โทรศัพท์ และวิดีโอ ให้เป็นไปอย่างราบรื่นและสมบูรณ์แบบ
เกี่ยวกับซิสโก้ ซีสเต็มส์ซิสโก้ ซีสเต็มส์ อิงค์ (ชื่อในตลาดหุ้น NASDAQ คือ CSCO) เป็นผู้นำระดับโลกด้านเครือข่ายสำหรับอินเตอร์เน็ต ผู้ที่สนใจสามารถติดตามข่าวสารและข้อมูลของซิสโก้ได้ที่ http://www.cisco.com-- จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ