SET9: ตลท.จัดตั้งโครงการบริการข้อมูลทางคอมพิวเตอร์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์

ข่าวเทคโนโลยี Monday June 30, 1997 10:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--30 มิ.ย.--ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ตลาดหลักทรัพย์ได้พัฒนาและจัดตั้งโครงการบริการข้อมูลทางคอมพิวเตอร์ และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (SET INFO หรือ SET Information Services) เพื่อให้ บริการแก่ผู้สนใจทั้งโดยตรงและโดยผ่านบริษัทผู้ขายข้อมูลที่เป็นสมาชิกของโครงการ ซึ่งสามารถติดต่อขอใช้บริการได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
นายสุวิชา มิ่งขวัญ ผู้อำนวยการฝ่ายสารนิเทศ ตลาดหลักทรัพย์แห่ง ประเทศไทย กล่าวถึงความเป็นมาของโครงการบริการข้อมูลตลาดหลักทรัพย์ว่า เกิดจากความเปลี่ยนแปลงและความจำเป็นของการดำเนินธุรกิจ ในปัจจุบันที่มีความ ต้องการเทคโนโลยีด้านข้อมูลข่าวสารที่ทันสมัย นอกเหนือจากกำลังคน เงินทุน วัสดุ อุปกรณ์อื่น ๆ ทั้งนี้ เพื่อช่วยในการตัดสินใจอย่างรวดเร็วโดยมีข้อมูลที่ถูกต้อง และ แม่นยำ ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจสามารถแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในธุรกิจหลักทรัพย์ที่ผู้ลงทุนจะต้องติดตามข้อมูลและระดับราคาหลักทรัพย์ที่เปลี่ยนแปลง อยู่ตลอดเวลา ด้วยเหตุนี้ผู้ลงทุนจึงต้องอาศัยเทคโนโลยีการสื่อสารข้อมูลที่ทันสมัย ที่สามารถนำเสนอข้อมูลข่าวสารที่ครบถ้วน รวดเร็ว จากแหล่งที่เชื่อถือได้ เพื่อ ประกอบการตัดสินใจลงทุน
ผู้อำนวยการฝ่ายสารนิเทศกล่าวเพิ่มเติมว่า ตลาดหลักทรัพย์ในฐานะที่ เป็นศูนย์การซื้อขายหลักทรัพย์ได้ตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องนี้ จึงได้จัดตั้ง โครงการบริการข้อมูลตลาดหลักทรัพย์ (SET INFO) ขึ้นมา ซึ่งเป็นโครงการให้ บริการข้อมูลแก่นักลงทุนและผู้สนใจทั่วไปผ่านระบบคอมพิวเตอร์และสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ทั้งที่เป็นข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อขายหุ้น ข้อมูลบริษัทจดทะเบียน และข้อมูลทางด้าน เศรษฐกิจและการเงิน เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในรูปแบบต่าง ๆ อาทิ อ้างอิง ตรวจ สอบ ค้นคว้า วิเคราะห์ วิจัย และการตัดสินใจลงทุน เป็นต้น
สำหรับรูปแบบหรือประเภทของการให้บริการ SET INFO นั้นได้จัดแบ่ง เป็น 5 รูปแบบ คือ บริการรายงานข้อมูลการซื้อขายหลักทรัพย์ในขณะเวลาซื้อขาย (Price Reporting System) ประกอบด้วยข้อมูลการซื้อขายหลักทรัพย์ราย หลักทรัพย์ รายกลุ่มอุตสาหกรรม การแสดงข้อมูลราคาหลักทรัพย์ในรูปของกราฟ ประกอบการดูหลักทรัพย์ นอกจากนี้ผู้ใช้ข้อมูลจะได้รับข้อมูลข่าวต่าง ๆ ของบริษัท จดทะเบียนที่ส่งออนไลน์โดยตรงจากบริษัทจดทะเบียนและตลาดหลักทรัพย์ รูปแบบที่ สองก็คือบริการข้อมูลหลักทรัพย์แบบบอกรับสมาชิก (Sims Membership) ประกอบ ด้วยข้อมูลพื้นฐานข้อมูลข่าวจากบริษัทจดทะเบียน ข้อมูลซื้อขายหลักทรัพย์ในอดีต ข้อมูล สถิติ และข้อมูลรายงานการซื้อขายขณะทำการซื้อขายรูปแบบที่สามจะเป็นการบริการ ข้อมูลหลักทรัพย์ผ่านทางสายโทรศัพท์ (Download Information) เป็นข้อมูลสรุป การซื้อขายรายวัน ข้อมูลงบการเงินฉบับเต็ม และข้อมมูลอัตราส่วนการเงินสำคัญ ๆ สำหรับรูปแบบที่สี่จะเป็นการให้บริการข้อมูลหลักทรัพย์ตามคำขอ (Data Request) ประกอบด้วย ข้อมูลบริษัทจดทะเบียน ข้อมูลการซื้อขายหลักทรัพย์ และรูปแบบที่ห้า นักลงทุนสามารถใช้บริการข้อมูลหลักทรัพย์ผ่านผู้รับช่วงเผยแพร่ (Data Distri- butors) ประกอบด้วย ข้อมูลพื้นฐานของบริษัทจดทะเบียน ข้อมูลข่าวสารความ เคลื่อนไหวของบริษัทจดทะเบียนที่แจ้งมายังตลาดหลักทรัพย์ ข้อมูลการซื้อขาย หลักทรัพย์ในอดีต ข้อมูลการซื้อขายหลักทรัพย์และข่าวขณะทำการซื้อขาย
สำหรับผู้สนใจทั่วไปสามารถบอกรับเป็นสมาชิกของ SET INFO หรือ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากส่วนการตลาด ฝ่ายสนับสนุนผู้ใช้ระบบ ศูนย์ คอมพิวเตอร์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โทรศัพท์ 263-2474 ต่อ 338, 372 หรือติดต่อบอกรับข้อมูลผ่านบริษัทผู้ขายข้อมูล (Data Vendors) ที่เป็นสมาชิก ของโครงการดังกล่าว ซึ่งในปัจจุบันมี 7 บริษัท คือ บริษัทดาวโจนส์ มาร์เก็ตต์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท บิสนิวส์ อินฟอร์เมชั่น จำกัด บริษัท รอยเตอร์ จำกัด บริษัทโมบิคอม จำกัด บริษัท ยูนิเทค ซีสเต็ม แอนด์ คอมมูนิเคชั่น จำกัด บริษัท ซีสเท็กซ์ อินโฟโปร์ จำกัด และบริษัท เอ็น พี จี อินฟอร์เมชั่น แอนด์ เทคโนโลยี่ จำกัด (เนชั่น)--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ