จุฬาฯ ร่วมจัดทำเครือข่ายชนบท เผยแพร่ความรู้สู่เกษตรกร

ข่าวเทคโนโลยี Monday September 15, 1997 08:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--15 ก.ย.--จุฬาฯ
สถาบันเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาชนบท จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมมือกับสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จัดทำเครือข่ายคอมพิวเตอร์เชื่อมโยงติดต่อข้อมูลระหว่างเกษตรกรในชนบทกับผู้เชี่ยวชาญ หรือแหล่งข้อมูลในส่วนกลางและภูมิภาค เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารทางการเกษตรและเรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจภายใต้ชื่อว่า "เครือข่ายชนบท" (Rural Net)
"เครือข่ายชนบท" เป็นการเชื่อมโยงข้อมูลผ่านสายโทรศัพท์ โดยใช้เทคโนโลยีเช่นเดียวกับอินเตอร์เนต แต่จำกัดการบริการอยู่ในกลุ่มเกษตรในประเทศ และบริการเฉพาะข่าวสารเป็นตัวอักษรภาษาไทย ทั้งนี้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ติดต่อให้สถาบันเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาชนบท จุกฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศึกษาและวิจัยถึงวิธีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารสู่เกษตรกรอย่างมีประสิทธิภาพ ตั้งแต่ปี 2538 ภายใต้ชื่อ โครงการศึกษาความเป็นไปได้ในการถ่ายทอดเทคโนโลยีการพัฒนาโครงสร้างการเกษตร และได้ปรับปรุงเป็นระบบเครือข่ายชนบท โดยเริ่มทดลองใช้คอมพิวเตอร์ระบบวงสนทนากับองค์กรท้องถิ่นจำนวน 60 องค์กรในจังหวัดต่างๆ เครือข่ายชนบทนี้จะอำนวยประโยชน์ต่อเกษตรกร และสมาชิกเครือข่ายสามารถติดต่อประสานงานระหว่างกันในท้องที่ที่ห่างไกล เกษตรกรสามารถถาม-ตอบในลักษณะการสื่อสารสองทางกับสมาชิกเครือข่ายอย่างสะดวกรวดเร็ว ไม่จำกัดเวลา
เครือข่ายชนบทซึ่งเป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับชุมชนได้เป็นอย่างดี อุปกรณ์ที่ใช้ในการติดต่อผ่านเครือข่ายดังกล่าว อาศัยคอมพิวเตอร์ที่สามารถใช้โปรแกรมไมโครซอฟท์วินโดวส์ได้ พร้อมคู่สายโทรศัพท์ และโมเด็มความเร็ว 14,400 บิตต่อวินาทีขึ้นไป
ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดของโครงการ และขอแผ่นโปรแกรมได้ที่ สถาบันเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาชนบท จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชั้น 9 อาคารสถาบัน 3 โทร. 218-8041--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ