กทม.เตรียมออกข้อบัญญัติห้ามก่อสร้างอาคารริมแม่น้ำเจ้าพระยา

ข่าวทั่วไป Wednesday October 22, 1997 10:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--22 ต.ค.--กปส.
วานนี้ (21 ตุลาคม 2540) ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นางณฐนนท ทวีสิน ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะผู้บริหารกทม. มีมติเห็นชอบกับร่างข้อบัญญัติกทม.เรื่อง กำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลงอาคารบางชนิด หรือบางประเภท ริมแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งสองฝากในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยมีเหตุผลว่า ปัจจุบันริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาในพื้นที่กรุงเทพมหานครกำลังมีการพัฒนาการก่อสร้างอาคารสูง และอาคารขนาดใหญ่เพิ่มมากขึ้น บางแห่งอยู่ชิดติดริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเป็นการทำลายสภาพแวดล้อมและภูมิทัศน์สองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ดังนั้น เพื่อเป็นการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม ความเป็นระเบียบเรียบร้อย สวยงาม จึงสมควรกำหนดมาตรการควบคุมการก่อสร้างอาคารริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งสองฝาก
ในการกำหนดมาตรการควบคุมแบ่งออกเป็น 2 ระยะคือ 1. ภายในระยะ 15 เมตร จากริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งสองฟากให้ก่อสร้างอาคารที่มีความสูงไม่เกิน 8 เมตร และห่างจากริมแม่น้ำเจ้าพระยาไม่น้อยกว่า 3 เมตร ซึ่งมิใช่ห้องแถวหรือตึกแถว 2. ภายในระยะตั้งแต่ 15 เมตรขึ้นไป แต่ไม่เกิน 45 เมตร จากริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งสองฟากให้ก่อสร้างอาคารที่มีความสูงไม่เกิน 16 เมตร
ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า ที่ประชุมคณะผู้บริหารกทม.ในวันนี้ ยังเห็นชอบกับรางข้อัญญัติเรื่อง การเก็บ ขน และกำจัดสิ่งปฏิกูลหรือูลฝอย และเรื่องการควบคุมกิจการรับทำการเก็บขนหรือกำจัดสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอย โดยทำเป็นธุรกิจหรือโดยได้รับประโยชน์ตอบแทนด้วยการคิดค่าบริการ ซึ่งจะเป็นการให้เอกชนเข้ามาดำเนินการ ทั้งนี้ ทางคณะผู้บริหารจะได้นำเสนอร่างข้อบัญยัติทั้ง 3 เรื่อง ต่อสภากทม.เพื่อขอความเห็นชอบและอนุมัติเพื่อออกประกาศเป็นข้อบัญญัติและบังคับใช้ต่อไป--จบ--

แท็ก ทวีสิน   ลาว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ