ทริสเรทติ้งเพิ่มอันดับเครดิต “เซ็นทรัลพัฒนา” และหุ้นกู้เป็น “A/Stable” จาก “A-/Positive”

ข่าวทั่วไป Tuesday February 22, 2005 09:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 ก.พ.--ทริสเรทติ้ง
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ปรับเพิ่มอันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่มีประกัน (CPN066A, CPN093A, CPN10DA) ของ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) เป็นระดับ “A” จาก “A-” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” โดยอันดับเครดิตสะท้อนความแข็งแกร่งของบริษัทในฐานะผู้นำในธุรกิจพัฒนาศูนย์การค้าในประเทศไทย คุณภาพที่ดีของศูนย์การค้าของบริษัท ความสม่ำเสมอของกระแสเงินสดจากรายได้ค่าเช่าและค่าบริการตามสัญญา และความสำเร็จและผลงานในการบริหารศูนย์การค้าที่ผ่านมา ทั้งนี้ อันดับเครดิตดังกล่าวได้พิจารณาถึงแผนการขยายงานของบริษัทในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า รวมถึงภาวะธุรกิจค้าปลีกที่ยังคงมีการแข่งขันที่รุนแรง
ในขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความสามารถในการรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดของบริษัทในธุรกิจบริหารพื้นที่ค้าปลีกอันเนื่องมาจากความสำเร็จอย่างต่อเนื่องในการขยายสาขาใหม่ รวมทั้งจากการพัฒนาศูนย์การค้าเก่าที่มีอยู่เดิมและเปลี่ยนชื่อตราสัญลักษณ์มาเป็นของบริษัท ทั้งนี้ คาดว่าบริษัทจะยังคงดำรงนโยบายทางการเงินอย่างระมัดระวังโดยการรักษาอัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อส่วนของผู้ถือหุ้นที่ระดับไม่เกิน 1 เท่า
โดยทริสเรทติ้งกล่าวว่า ณ เดือนกันยายน 2547 บริษัทเซ็นทรัลพัฒนามีอัตราการเช่าโดยเฉลี่ยของศูนย์การค้าทั้ง 10 แห่งที่ระดับ 94.9% ซึ่งเป็นผลมาจากทำเลที่ตั้งที่ดีของศูนย์การค้าแต่ละแห่งที่อยู่ในบริเวณที่มีการเติบโตของประชากรค่อนข้างมาก แผนการพัฒนาศูนย์การค้าที่ซื้อมาและการสร้างศูนย์การค้าแห่งใหม่จะส่งผลให้บริษัทมีความต้องการเงินลงทุนจำนวนมากในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า อย่างไรก็ตาม แผนการขยายงานนี้จะทำให้บริษัทสามารถรักษาสถานะความเป็นผู้นำที่แข็งแกร่งเอาไว้ได้ ในขณะที่ทำเลที่ตั้งที่ดีบนถนนแห่งการช้อปปิ้ง ประกอบกับความสำเร็จที่ผ่านมาของบริษัทในการพัฒนาโครงการที่ซื้อมา ช่วยลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นจากการพัฒนาศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์พลาซาลงได้--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ