BMB9: ศรีนครจัดแข่งขันภาษาไทยประจำชาติ

ข่าวทั่วไป Thursday June 25, 1998 09:37 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--25 มิ.ย.--ธนาคารศรีนคร
นายสมชาย สกุลสุรรัตน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ธนาคารศรีนคร เปิดเผยว่า นับเป็นปีที่ 19 แล้วที่ธนาคารฯ จัดแข่งขันอ่านฟังเสียงศรีนคร ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ธนาคารฯ สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น ที่ได้รับพระราชานุญาตให้อัญเชิญพระนามาภิไธยย่อ "สธ" จารึกที่ถ้วยพระราชทานรางวัล เพื่อเป็นเกียรติแก่สถาบันการศึกษา นักเรียน นิสิต นักศึกษา ที่ชนะเลิศการแข่งขัน สำหรับวัตถุประสงค์ในการจัดแข่งขันฯ นั้น เพื่อเป็นการส่งเสริมวัฒนธรรม และเอกลักษณ์ภาษาไทยอันเป็นภาษาประจำชาติที่ควรดำรงรักษา นอกจากนั้นยังเป็นการปลูกฝังให้เยาวชนของชาติ ได้ตระหนักถึงคุณค่าของภาษาไทย พร้อมทั้งรู้แนวทางการใช้ภาษาไทยให้ถูกต้อง สามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้อย่างมีประสิทธิภาพประกอบกับปี 2541 ภาครัฐบาลได้ส่งเสริมให้เป็นปีอเมซิ่งไทยแลนด์ ทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ได้ร่วมกันรณรงค์ และส่งเสริมให้ประชาชนชาวไทยเห็นถึงคุณค่าของความเป็นไทยในทุกด้าน กิจกรรมอ่านฟังเสียงศรีนคร นับเป็นกิจกรรมหนึ่งที่ร่วมสนับสนุนในการรักษาความเป็นไทยเช่นกัน
การจัดแข่งขันทุกครั้ง ได้รับความสนใจจากสถาบันการศึกษา โรงเรียน นักเรียน นิสิตและนักศึกษาเป็นจำนวนมาก สำหรับปีนี้คาดว่าจะมีผู้สมัครเข้าแข่งขันเป็นจำนวนมากกว่าปีที่ผ่านมา โดยการแข่งขันแยกเป็นประเภทชายและหญิง 4 ระดับคือ ระดับ ป.1 - ป.3 ระดับ ป.4 - ป.6 ระดับ ม.1 - ม.3 และระดับ ม.4 - อุดมศึกษา ส่วนรางวัลที่มอบให้กับผู้ชนะการแข่งขันแบ่งเป็น 2 ประเภทคือ รางวัลสำหรับสถานศึกษา และรางวัลสำหรับนักเรียน
ในการแข่งขันครั้งนี้ ธนาคารฯ ได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้เชี่ยวชาญทางด้านภาษาไทยจากราชบัณฑิตยสถาน กรมประชาสัมพันธ์ และสำนักคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ ร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสิน ซึ่งวัดจากความสามารถในการอ่อนภาษาไทย เช่น ความถูกต้องในการอ่าน ความชัดเจนในการออกเสียง คำควบคล้ำ การหยุดระยะวรรคตอน ฯลฯ ซึ่งผู้ชนะการแข่งขันรอบแรกทุกระดับ จะเข้าไปแข่งขันรอบชิงชนะเลิศในวันที่ 28 สิงหาคม 2541
นายสมชายฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2541 ที่ผ่านมา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานวโรกาสให้ธนาคารฯ นำคณะผู้แทนโรงเรียน สถานศึกษา นักเรียน และนักศึกษา ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจากการแข่งขันอ่านฟังเสียงศรีนคร ครั้งที่ 18 ประจำปี 2540 เข้าเฝ้าทูลละอองพระบาทรับพระราชทานรางวัล ซึ่งธนาคารฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่ากิจกรรมที่จัดขึ้นนี้ จะเป็นส่วนส่งเสริมและสนับสนุนให้เยาวชนได้พัฒนาความรู้ ความเข้าใจ ในการใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้องยิ่งขึ้น เพื่อการติดต่อสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ และเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมประจำชาติสืบไป
โรงเรียนและสถาบันการศึกษาที่สนใจ ประสงค์ร่วมการแข่งขันโปรดสมัครด้วยตนเองหรือสมัครทางไปรษณีย์ ได้ที่ส่วนประชาสัมพันธ์ สำนักกรรมการผู้จัดการใหญ่ ชั้น 16 (ห้องสมุด) ธนาคารศรีนคร สำนักงานใหญ่ สวนมะลิ หรือทางโทรสารที่หมายเลข 224-3706 ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 3 กรกฎาคม 2541 ในเวลาทำการธนาคาร--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ