ซันรุกติดตั้งเซิร์ฟเวอร์ระดับเมนเฟรม “เอ็นเตอร์ไพรส์ 10000”

ข่าวทั่วไป Wednesday September 16, 1998 14:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--16 ก.ย.--ซัน ไมโครซิสเต็มส์
เมื่อเร็ว ๆ นี้ ซัน ไมโครซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) ประกาศในวันนี้ถึงความสำเร็จในการติดตั้งแอพพลิเคชั่นล้ำยุคที่รันบนเครื่องเซิร์ฟเวอร์ระดับเมนเฟรม “เอ็นเตอร์ไพรส์ 10000” (E 10000) ได้สำเร็จเป็นแห่งแรกในเมืองไทย โดยได้ติดตั้งเซิร์ฟเวอร์รุ่นดังกล่าวให้กับบริษัท แอ็ดวานซ์ อินโฟ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ “เอไอเอส” ใช้เป็นเครื่องเซิร์ฟเวอร์ในระบบบริหารลูกค้าและเรียกเก็บเงิน “CUBICS ” เพื่อพัฒนาขั้นตอนการให้บริการลูกค้าโทรศัพท์เคลื่อนที่นับล้านรายในเมืองไทยได้ดียิ่งขึ้น พร้อมทั้งเป็นการเสริมเขี้ยวเล็บการดำเนินธุรกิจของบริษัทอีกด้วย
ซัน เอ็นเตอร์ไพรส์ 10000 หรือที่รู้จักกันดีในชื่อของ “สตาร์ไฟร์” (Starfire) ได้ผนวกสมรรถนะระดับคอมพิวเตอร์เมนเฟรมซึ่งมีราคาต่อประสิทธิภาพที่คุ้มค่าระดับแนวหน้าของอุตสาหกรรม ตลอดจนมีเสถียรภาพสูงสุดในการรันแอพพลิเคชั่นสำคัญที่หยุดชะงักไม่ได้ (mission-critical) ซึ่งนับเป็นโซลูชั่นของเซิร์ฟเวอร์เดี่ยวที่จัดการได้และมีความคล่องตัวสูง พร้อมด้วยสถาปัตยกรรมของซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการและความสามารถปรับขยายระบบที่ได้มาตรฐาน โดยสามารถขยายตัวประมวลผลได้สูงสุดถึง 64 ตัว นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติของ RAS (Reliability, Availablity, Serviceability) ครบถ้วน
ทั้งหมด ประกอบด้วย dynamic system domains dynamic reconfiguration และ system service processor (SSP) alternate pathing และรับประกันได้ว่าไม่มีส่วนใดในระบบที่อาจเกิดข้อบกพร่องขึ้น
“สำหรับสตาร์ไฟร์ เป้าหมายของเราอยู่ที่การออกแบบระบบที่ทรงพลังและมีเสถียรภาพสูงแบบเดียวกับเครื่องระดับเมนเฟรม แต่มีความยืดหยุ่นสูงกว่า รวมทั้งใช้แนวทางการจัดการเครือข่ายแบบเน็ตเวิร์ค คอมพิวติ้ง ซึ่งเป็นการบริหารต้นทุนให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดตามแบบฉบับของการประมวลแบบคู่ขนาน หรือ SMP (symmetric multiprocessing)” นายธีระศักดิ์ ตั้งพูนผลวิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซัน ไมโครซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว
ในช่วงต้นปี 2533 เอไอเอสเริ่มใช้ระบบบริหารลูกค้าและเรียกเก็บเงินด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์เมนเฟรม โดยยูสเซอร์ที่ปลายทางที่ใช้ dumb terminal ทำงานสลับไปมาระหว่างโปรแกรมเรียกเก็บเงินลูกค้าที่ใช้ระบบอะนาล็อคและโปรแกรมเรียกเก็บเงินลูกค้าที่ใช้ระบบดิจิตอลที่แยกจากกัน แต่จำนวนลูกค้าของเอไอเอสได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วส่งผลให้เอไอเอสจำเป็นต้องนำระบบที่มีความยืดหยุ่นสูงและสามารถนำมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับบริการพิเศษที่คิดค้นสำหรับลูกค้าเพื่อสร้างแต้มต่อในเชิงการแข่งขันต่อไป ดังนั้น เอไอเอสจึงตัดสินใจเลือกแพลทฟอร์มของซัน เอ็นเตอร์ไพรส์ที่รันบนระบบฐานข้อมูลเชิงสัมพันธ์ (relational database) ซึ่งสามารถรวมฐานลูกค้าทั้งหมดไว้ภายในระบบเดียว
จากนั้น เอไอเอสจึงเริ่มพัฒนาโครงการ CUBICS ขึ้นในปี 2540 โดยมีมูลค่าการลงทุนทั้งสิ้นราว 400 ล้านบาท โดยในปัจจุบันระบบดังกล่าวได้เชื่อมต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล 600 เครื่อง ในเครือข่ายสาขาของเอไอเอส 170 แห่งทั่วประเทศ สามารถกระตุ้นให้เกิดการให้บริการลูกค้าที่รวดเร็วยิ่งขึ้น เพิ่มข้อเสนอพิเศษสุดแก่ลูกค้ารวมทั้งมีจำนวนรอบการเรียกเก็บเงินที่มากขึ้นด้วย เอไอเอสยังใช้ CUBICS ในการวิเคราะห์ข้อมูลของผู้ใช้บริการเพื่อสำรวจถึงแนวโน้มและพฤติกรรมผู้บริโภคอีกด้วย
คุณอาภัททรา ศฤงคารินกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ ส่วนงานสนับสนุนด้านปฏิบัติการ บริษัท แอ็ดวานซ์ อินโฟ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “เราตัดสินใจใช้เครื่องเซิร์ฟเวอร์ของซัน เพราะทีมงานซันมีความมุ่งมั่นจริงจังตั้งแต่แรกเริ่ม และซันมีวิสัยทัศน์ที่โดดเด่นด้านสภาพแวดล้อมการทำงานของเครือข่ายคอมพิวเตอร์ อีกทั้งคอมพิวเตอร์ซันยังสามารถใช้งานกับระบบยูนิกซ์ได้อย่าง
ยอดเยี่ยม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการรันแอพพลิเคชั่นสำคัญที่หยุดชะงักไม่ได้ (mission-critical) นอกจากนี้ ทีมงานของซันในฐานะพันธมิตรทางกลยุทธ์ธุรกิจได้ช่วยให้เราวางเป้าหมายและออกแบบระบบที่มากกว่าความต้องการในปัจจุบันของเราด้วยซ้ำ”
“ความสามารถด้าน Symmetric Multi Processing (SMP) ของซันเอ็นเตอร์ไพรส์ 10000 มีประสิทธิภาพที่เหนือชั้นมาก และระบบมีเสถียรภาพเทียบเท่าเครื่องเมนเฟรม โดยสามารถทำงานได้ตามที่ CUBICS ต้องการทุกอย่าง เซิร์ฟเวอร์รุ่นนี้ยังมีความสามารถในด้านการจัดการและสามารถขยายระบบได้ เมื่อรวมกับจุดแข็งของซันในตลาดโทรคมนาคมแล้ว เครื่องเอ็นเตอร์ไพรส์ 10000 นับเป็นทางเลือกที่เหมาะสมอย่างยิ่ง” คุณอาภัททรากล่าว
ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อรัมภา บุศยอังกูร ซัน ไมโครซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) โทร. 636-1555 อีเมล์ rampa@Thailand.Sun.Com-- จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ