ม.ธรรมศาสตร์ เปิดรับนักศึกษา ปีการศึกษา 2542 โดยไม่ต้องผ่านการสอบเอ็นทรานซ์

ข่าวกีฬา Friday August 28, 1998 15:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--28 ส.ค.--ม.ธรรมศาสตร์
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดรับนักศึกษาโดยไม่ต้องสอบเอ็นทรานซ์ถึง 14 โครงการในปีการศึกษา 2542 เพื่อคัดเลือกนักเรียนที่มีความต้องการเรียนในแต่ละสาขาวิชาที่ชอบอย่างแท้จริง และเพื่อขยายโอกาสให้นักเรียนที่ด้อยโอกาสทางการศึกษาหรือผู้ที่มีความสามารถดีเด่นด้านกีฬา ได้เข้าเรียนในสถาบันมากขึ้น
รองศาสตราจารย์ ดร.นริศ ชัยสูตร รักษาราชการแทนอธิบการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า จากการที่นักศึกษาในระดับอุดมศึกษาส่วนใหญ่มาจากการสอบคัดเลือกของทบวงมหาวิทยาลัยนั้น ปรากฎว่านักศึกษายังไม่สามารถเลือกคณะได้ตามที่ตนเองต้องการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จึงริเริ่มโครงการสอบคัดเลือกตรงโดยไม่ต้องผ่านการสอบเอ็นทรานซ์ขึ้น ทั้งนี้ผู้ที่สอบคัดเลือกในโครงการนี้จะต้องเป็นผู้ที่มีความสนใจศึกษาในสาขาวิชาหรือคณะของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์อย่างแท้จริง ซึ่งจะทำให้มหาวิทยาลัยได้นักศึกษาที่มีความถนัดและรักที่จะประกอบวิชาชีพนั้น สามารถออกไปรับใช้สังคมได้ อย่างมีประสิทธิภาพ โดยปีการศึกษา 2542 ที่จะถึงนี้ โครงการคัดเลือกตรงจะเปิดสอบในคณะนิติศาสตร์พาณิชยศาสตร์และการบัญชี สังคมสงเคราะห์ศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สหเวชศาสตร์ และพยาบาลศาสตร์
นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ยังมีโครงการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัยโดยไม่ต้องผ่านการสอบของทบวงอีกหลายโครงการ ทั้งนี้ก็เพื่อขยายโอกาสและความเสมอภาพทางการศึกษาออกไปสู่ภูมิภาคและกระจายโอกาสให้กับนักเรียนที่ด้อยโอกาส หรือนักเรียนที่ทำคุณประโยชน์ให้แก่ประเทศชาติในด้านกีฬา คือ โครงการนักศึกษาเรียนดีชนบท โครงการนักเรียนดีแต่ขาดโอกาสทางการศึกษาในเขตเมือง โครงการร่วมผลิตแพทย์เพิ่มเพื่อชาวชนบท โครงการรับตรง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง โครงการนักศึกษาผู้มีความสามารถดีเด่นในทางกีฬาจากทั่วประเทศ โครงการปริญญาตรีภาคพิเศษ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาวิชาศาสตร์คอมพิวเตอร์และสาขาวิชาสถิติ โครงการผลิตแพทย์ศาสตร์ โครงการผลิตทันตแพทย์ศาสตร์ และโครงการนิติศาสตร์ (ภาคบัณฑิต)
ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ยังเปิดรับนักศึกษาหลักสูตรนานาชาติ เพื่อส่งเสริมความเป็นสากลของอุดมศึกษาให้มากขึ้นและเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ได้แก่ โครงการ BBA. Program คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี โครงการ BE. International Program คณะเศรษฐศาสตร์ โครงการวิศวกรรมศาสตร์บัณฑิตภาคภาษาอังกฤษ สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร โครงการวิศวกรรมศาสตร์บัณฑิตสองสถาบันระหว่างมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์กับมหาวิทยาลัยน็อตติ้งแฮม ประเทศอังกฤษ
รองศาสตร์ ดร.นริศ กล่าวย้ำว่า การสอบคัดเลลือกตรงนี้จำเป็นต้องรีบดำเนินการ เพื่อให้นักเรียนที่มีความสนใจที่จะศึกษาในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์อันดับหนึ่งได้ศึกษาตามความตั้งใจ อย่างไรก็ตาม โรงเรียนและนักเรียนที่มีความสนใจในโครงการดังกล่าว ติดต่อสอบถามรายละเอียดด่วนที่ สำนักทะเบียนและประมวลผล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งจะเริ่มรับสมัครต้นเดือนกันยายนนี้ ที่โทร. 224-9434 หรือ 221-6111-20 ต่อ 3703--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ