เปิดมิติใหม่การขับรถของหญิงไทย ยุค 2000 ถึงวันของ...ซูเปอร์เกิร์ล

ข่าวทั่วไป Friday October 10, 1997 19:38 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--10 ต.ค.--คาสตรอล
คาสตรอล ผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำมันหล่อลื่น ผสานใจ สวพ.91 คลื่นจราจรของคนกรุงฯ รวมพลหญิงไทย ฝ่ากระแสวิพากษ์การขับขี่รถบนท้องถนน
บริษัท คาสตรอล (ไทยแลนด์) จำกัด ร่วมกับ สวพ.91 คลื่นจ่าวจราจร เปิดมิติใหม่ในการขับรถของหญิงไทย จัดการแข่งขัน "คาสตรอล-สวพ.91 เทรเชอร์ ฮันท์ วันของ... ซูเปอร์เกิร์ล" เส้นทางฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต-เพชรบูรณ์ การ์เด้นฮิลล์ ระยะทาง 260 กิโลเมตร เพื่อเสริมสร้างสถานภาพและบทบาทของสตรีให้โดดเด่นและมีความสำคัญยิ่งขึ้น โดยการแข่งขันจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 22-23 พฤศจิกายน 2540 นี้ รายได้จากการแข่งขัน จะมอบให้กับแผนกสงเคราะห์และคุ้มครองเด็กและสตรี กองสวัสดิภาพเด็กและเยาวชน กองบัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อใช้ในกิจกรรมการช่วยเหลือเยาวชนและสตรีไทย
มร.เดวิด บาร์เคลย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท คาสตรอล (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า การแข่งขัน "คาสตรอล-สวพ.91 เทรเชอร์ ฮันท์ วันของซูเปอร์เกิร์ล" มีขึ้นเนื่องจากบริษัทฯ เล็งเห็นว่า ปริมาณรถที่มีเพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน ซึ่งมากกว่า 30 เปอร์เซนต์มีสตรีเป็นผู้ขับขี่รถ สตรีมักจะถูกเหน็บแนม และถูกต่อว่าจากผู้ขับขี่ชายเสมอว่า ขับรถไม่เป็น ขับช้า หรือขับไม่ถูกกฎจราจร รวมทั้งกล่าวหาว่า สตรีเป็นต้นเหตุสำคัญของปัญหาการจราจร ซึ่งคำต่อว่าเหล่านี้ นับเป็นข้อกล่าวหาฉกรรจ์ ทั้งที่ปัญหาการจราจรหลายต่อ หลายกรณี มีฝ่ายชายเป็นต้นเหตุ จึงเป็นการไม่ยุติธรรมนัก หากแต่ฝ่ายชายจะเป็นผู้ตำหนิถึงพฤติกรรมการขับขี่ของสตรีแต่ฝ่ายเดียว
"ขณะเดียวกัน ผมเชื่อมั่นในหลักการส่วนตัวว่า สตรีก็มีความสามารถทัดเทียม และไม่ด้อยกว่าฝ่ายชายแต่อย่างใด ภายใต้โครงการ "เราห่วงใยคุณ" ของบริษัทฯ จึงได้จัดให้มีการแข่งขันครั้งนี้ขึ้น เพื่อเป็นการจุดประกายให้สตรีที่ขับรถได้เรียนรู้ถึงการดูแลและรักษารถเบื้องต้น มีความมั่นใจในการขับขี่รถอย่างถูกต้อง ถูกกฎจราจร และปลอดภัย" มร.เดวิดกล่าว
กรรมการผู้จัดการ บริษัท คาสตรอล (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า โครงการนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นในการส่งเสริมสถานะและบทบาทของสตรีไทยให้สูงยิ่งขึ้น ซึ่งไม่เพียงผู้เข้าร่วมแข่งขันจะได้รับความรู้ ความเข้าใจในการใช้รถใช้ถนน และการขับขี่รถอย่างถูกกฎระเบียบเท่านั้น แต่จะได้รับความสนุกสนานตลอดเส้นทางของการแข่งขันนี้ด้วย ซึ่งทางบริษัท คาสตรอล (ไทยแลนด์) จำกัด มีความมุ่งมั่น มีความห่วงใย และตั้งใจที่จะสร้างสรรค์สังคมไทยให้พัฒนา และก้าวหน้ายิ่ง ๆ ขึ้นไป
คุณปวีณา หงสกุล ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคชาติพัฒนา กล่าวว่า จากความรู้สึกเก่า ๆ ที่เคยได้ยินอยู่บ่อยครั้ง คือมักมีการกล่าวหาผู้หญิงในเรื่องขับรถ ไม่ว่า ผู้หญิงขับรถไม่เก่ง ขับรถไม่เป็น ฯลฯ ซึ่งข้อกล่าวหานี้ดูเหมือนผู้หญิงทุกคนต้องหวานอมขมกลืน หากจะเถียงก็คงเถียงสู้ไม่ได้ เพราะจำนวนผู้หญิงที่ขับรถได้ยังมีน้อยกว่าผู้ชาย
"จึงเป็นธรรมดาที่น้ำน้อยย่อมแพ้ไฟ แต่วันนี้ เป็นวันที่พวกเราจะแสดงให้รู้ว่า ผู้หญิงก็ขับรถเป็นไม่แพ้ผู้ชาย และคำพูดที่ว่า ผู้หญิงขับรถไม่เก่ง ขับรถไม่เป็น คงจะถูกลบหายออกไป" คุณปวีณากล่าว
ทางด้าน พล.ต.ท.โสภณ วาราชนนท์ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า สภาพปัญหาจราจรในท้องถนนของกรุงเทพมหานครปัจจุบัน ทุกท่านคงทราบดีอยู่แล้วว่า มีความสาหัส และหนักหน่วงเพียงใด ซึ่งหน่วยงานของกรมตำรวจ โดยเฉพาะกองบัญชาการตำรวจนครบาลให้ความใส่ใจ และถือเป็นภารกิจหลักสำคัญที่จะต้องให้บริการ ให้ความสะดวกแก่ผู้ใช้รถใช้ถนนให้เกิดความคล่องตัวในการสัญจรให้ได้ จึงนับเป็นโอกาสดีที่ภาคเอกชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความรู้ ความสามารถให้กับผู้ขับขี่รถยนต์ โดยเฉพาะผู้หญิง ซึ่งไม่เพียงการขับขี่ให้ถูกต้องตามกฎจราจรเท่านั้น แต่ยังมีส่วนช่วยให้ผู้หญิงได้เรียนรู้การแก้ไขปัญหาเบื้องต้น และปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นจากการใช้ยานยนต์ของตนเอง
"ในโอกาสนี้ ผมขอขอบคุณภาคเอกชนทุกท่านไว้ล่วงหน้า ที่ได้มอบรายได้ส่วนหนึ่งจากการแข่งขันครั้งนี้ ให้กับกองสวัสดิภาพเด็กและเยาวชน ซึ่งเป็นหน่วยงานสังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อนำไปจัดซื้ออุปกรณ์ต่าง ๆ รวมทั้งใช้ในกิจกรรมการเผยแพร่ แนะนำความรู้ให้กับเด็กและเยาวชนในเขตกรุงเทพมหานคร" ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลกล่าว--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ