ธ.ก.ส.รับจำนำกระเทียม 7 จังหวัดภาคเหนือ

ข่าวทั่วไป Tuesday May 13, 1997 11:51 —ThaiPR.net

กรุงเทพ--13 พ.ค.--ธ.ก.ส.
ธ.ก.ส.รับแก้ปัญหาราคากระเทียมตกต่ำ เปิดบริการรับจำนำเพื่อชลอการขายไม่ให้กระเทียมล้นตลาดในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคเหนือ ตั้งราคารับจำนำไว้กิโลกรัมละ 15 บาท เป้าหมายกว่า 64,000 ตัน วงเงินสินเชื่อ 970 ล้านบาท
นายวีระศักดิ์ ศิริกุล ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการพิเศษ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า จากการที่ราคากระเทียมตกต่ำ เนื่องจากมีผลผลิตออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก ดังนั้น เพื่อที่จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกกระเทียม คณะกรรมการ ธ.ก.ส. โดยนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการ ธ.ก.ส. จึงได้มีมติในการประชุมคณะกรรมการครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา ให้ ธ.ก.ส. เข้าไปรับจำนำกระเทียม เพื่อชลอการขายในขณะที่มีราคาตกต่ำ ในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคเหนือ คือ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา ลำพูน ลำปาง และตาก โดยตั้งเป้าหมายที่จะรับจำนำกระเทียมไว้ทั้งสิ้น 64,665 ตัน วงเงินสินเชื่อ 970 ล้านบาท เริ่มเปิดบริการรับจำนำตั้งแต่วันที่ 8 พฤษภาคม 2540 เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 5 มิถุนายน 2540 ทั้งนี้มติของคณะกรรมการ ธ.ก.ส. ในการแก้ไขปัญหาราคากระเทียมตกต่ำดังกล่าว ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร หรือ คชก. ซึ่งมีนายอำนวย วีรวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเป็นประธานแล้ว เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคมที่ผ่านมา
นายวีระศักดิ์กล่าวต่อไปว่า ลักษณะและคุณภาพของกระเทียมที่จะจำนำกับ ธ.ก.ส. ได้นั้น จะต้องเป็นกระเทียมที่ผลิตได้ในปีการผลิต 2540 และเป็นกระเทียมหัวใหญ่คละที่แห้ง ไม่เสียหาย หรือเสื่อมคุณภาพ ไม่มีสิ่งเจือปนมาก สามารถเก็บรักษาไว้ได้นานตลอดระยะเวลาที่จำนำ ส่วนคุณสมบัติของผู้ที่จะจำนำกระเทียมนั้น จะต้องเป็นเกษตรกรลูกค้า ธ.ก.ส. หรือเป็นสมาชิกกลุ่มเกษตรกร หรือเป็นเกษตรกรทั่วไปที่ไม่ใช่สมาชิกของสหกรณ์การเกษตร โดย ธ.ก.ส. จะให้เงินกู้เพื่อการนี้ไม่เกินร้อยละ 80 ของน้ำหนักกระเทียมที่จำนำในราคากิโลกรัมละ 15 บาท วงเงินกู้สูงสุดรายละไม่เกิน 500,000 บาท กำหนดไถ่ถอนกระเทียมและชำระคืนเงินกู้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 31 สิงหาคม 2540
ในด้านความพร้อมของการรับจำนำกระเทียม นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า ฝ่ายจัดการของ ธ.ก.ส. ได้ซักซ้อมนโยบายและวิธิปฎิบัติงานให้พนักงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบอย่างชัดเจนแล้ว เงินทุน 970 ล้านบาท ที่จะใช้ในการรับจำนำ ธ.ก.ส. ก็ได้เตรียมการไว้พร้อมแล้วเช่นกัน ดังนั้น จึงขอให้เกษตรกรที่สนใจจะจำนำกระเทียม ไปติดต่อขอทราบรายละเอียดเพิ่มเติมและจำนำได้ที่สำนักงานหน่วยอำเภอและสาขาของ ธ.ก.ส. ทุกแห่ง ในเขต 7 จังหวัดดังกล่าวข้างต้นได้ตั้งแต่บัดนี้--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ